Bẫy chi tiêu "Latte Factor": Người thành công nào cũng biết mà tránh, người nghèo vẫn cứ đâm đầu

Bất kể khoản chi nhỏ nào cũng có thể lớn hơn khi cộng dồn qua năm tháng, cái bẫy "latte factor" luôn chờ trực cản bước ta trên con đường trở nên giàu có.

Chi Nguyễn
11:30 19/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất kì ai trong chúng ta cũng từng một lần mơ được trở nên giàu có, có tiền tiêu hoài không hết. Thế nhưng không hiểu sao dù cố gắng thế nào, kiếm được nhiều tiền đến đâu, ước mơ làm giàu vẫn thật sự quá xa vời.

Có một người nọ than phiền với bạn rằng: "Tôi không mua đồ xa xỉ, cũng ít mua mỹ phẩm, thu nhập không thấp nhưng hàng tháng tôi không tiết kiệm được đồng nào cả. Rốt cuộc tiền của tôi bay đi đâu hết rồi?". Người bạn của cô vốn là một nhà báo, từng viết bài về quản lý tài chính liền hỏi: "Mỗi ngày bạn đều uống một cốc cà phê à?". Cô gật đầu đáp: "Ngày nào cũng uống, nếu không tôi sẽ không thể tập trung làm việc".

bay-chi-tieu-latte-factor-khien-nguoi-ngheo-kho-long-doi-doi
Một cốc cà phê có giá 4.6 USD, mỗi ngày một cốc như thế mỗi tháng sẽ tốn 139 USD, vậy một năm sẽ tốn 1.200 USD

Thấy vậy, người kia mới nói: "Theo giá của Starbucks, một cốc cà phê có giá 4.6 USD, mỗi ngày một cốc như thế mỗi tháng sẽ tốn 139 USD, vậy một năm sẽ tốn 1.200 USD". Cô gái nghe xong thì vô cùng ngỡ ngàng, không ngờ rằng có thể tiêu nhiều đến thế. Nhà báo kia nói tiếp: "Nếu bạn trai bạn cũng mua cà phê như vậy, hai người một năm sẽ tốn khoảng 3.000 USD, 5 năm sẽ tốn khoảng 15.000 USD, số tiền này đủ để mua một căn nhà nhỏ ở ngoại ô rồi".

Mỗi chúng ta đều có những khoản chi như vậy, thường là chi tiêu theo thói quen. Những khoản chi này được gọi là "Latte Factor" - số tiền nhỏ ta chi tiêu mỗi ngày mà không được chú ý tới. Tuy chỉ vài USD mỗi ngày, nhưng đến khi kiểm tra hóa đơn, ta sẽ vô cùng ngỡ ngàng khi biết mình đã tiêu tới vài trăm USD/tháng. 

Đây chính là cái "bẫy" mà người tiêu dùng rất dễ mắc phải, khi họ chi những khoản tiền nhỏ nhưng thường xuyên. Vì thế, ngay cả khi tiền lương rất cao, ta vẫn cảm thấy mình bị thiếu tiền. "Latte Factor" giống như một tên trộm bí hiểm, làm rỗng túi tiền của bạn trong vô thức.

bay-chi-tieu-latte-factor-khien-nguoi-ngheo-kho-long-doi-doi
David Bach từng nói: "Gặp vấn đề tiền nong không phải là do thu nhập quá ít, mà là do chi tiêu quá nhiều!"

Latte Factor là khái niệm do nhà văn kiêm nhà tư vấn tài chính David Bach đưa ra. Ông từng nói: "Gặp vấn đề tiền nong không phải là do thu nhập quá ít, mà là do chi tiêu quá nhiều!". Hãy thử ghi lại chi tiêu mỗi ngày xem, ta có thể không chi một khoản lớn tới vài trăm ngàn USD, nhưng những món nhỏ lẻ chỉ vài ba USD thì chắc chắn là có. Chẳng hạn, trong một tháng, một cốc cà phê mỗi ngày tốn 92 USD; phí thành viên của các trang web thể thao tốn 30 USD; tạp chí và sách các loại tốn 30 USD...

Có không ít người biết tới sự tồn tại của Latte Factor, thế nhưng họ lại không thể tìm cách từ bỏ. Hẳn chúng ta từng có một lần tự nhủ rằng: "Tôi uống trà sữa chỉ để cho vui thôi. Nếu ngay cả số tiền nhỏ vậy tôi cũng tiêu không được, thì cuộc sống còn ý nghĩa gì nữa!". Tất nhiên ta chỉ chi các khoản vô cùng nhỏ, nhưng tích tiểu thành đại, chúng sẽ trở thành một món tiền khổng lồ.

Không ít người nói rằng họ muốn trở nên giàu có, đổi đời như các triệu phú, tỷ phú tự thân. Không phải ai cũng may mắn có xuất phát điểm tốt, vì thế ta nên tự dựa vào chính mình mà lập nghiệp. Và điều đầu tiên để gặt hái thành công không phải là điều gì đó xa lạ, mà là học cách tiết kiệm tiền

bay-chi-tieu-latte-factor-khien-nguoi-ngheo-kho-long-doi-doi
Tất nhiên ta chỉ chi các khoản vô cùng nhỏ, nhưng tích tiểu thành đại, chúng sẽ trở thành một món tiền khổng lồ.

Tiết kiệm là cách làm giàu chậm chạp, quả thực vậy, nhưng không có nghĩa là ta không thể đổi đời nhờ nó. Muốn đổi đời thì nghiến răng tiết kiệm chính là điều cơ bản. Khởi đầu này là số 1, thiếu nó thì dãy số 0 sau đó đều vô nghĩa. Để tiết kiệm một cách hiệu quả, hãy cố gắng loại bỏ các "Latte Factor" đi. Cứ giữ thói quen mua hàng tùy hứng như vậy, ta đã giao quyền chủ động của cuộc đời mình cho những ham muốn và cảm xúc chi phối.

Làm giàu thực ra chỉ là kỷ luật của người thành công mà thôi, bởi họ biết rằng "quản lý tài chính là quản lý cuộc sống". Muốn loại bỏ thói quen này thực ra rất đơn giản, ta chỉ cần làm theo 3 bước như sau:

- Tìm ra Latte Factor của mình là gì: Thống kê chi tiêu, liệt kê các khoản chi mỗi ngày và tìm ra cái "bẫy" tiêu tiền ta đang mắc phải.

- Phản ánh nhu cầu tâm lý thực sự đằng sau "Latte Factor": Ta thực sự chi tiền là để thỏa mãn điều gì?

- Tự hỏi bản thân xem có giải pháp thay thế lành mạnh và hợp lý hơn không.

bay-chi-tieu-latte-factor-khien-nguoi-ngheo-kho-long-doi-doi
Thống kê chi tiêu, liệt kê các khoản chi mỗi ngày và tìm ra cái "bẫy" tiêu tiền ta đang mắc phải

Suy cho cùng, mục tiêu của chúng ta là giảm căng thẳng trong cuộc sống, và tiêu tiền chỉ là một trong những cách đó.  Nếu có một cách để xả stress mà không cần tiêu tiền, thì chúng ta thực sự không cần phải tiêu tiền một cách tùy tiện. Hãy nhớ rằng, xã hội sẽ không mở lòng chỉ vì ta nói "Tôi không có tiền". Vận mệnh cũng sẽ không dành sự đặc ân cho bạn chỉ vì ta nói "Tôi rất nghèo". Đừng để bản thân bị chìm đắm trong thú vui nhất thời mà lãng quên đi mục tiêu lâu dài. 

Theo Abolouwang

Xem thêm: Phương thức thanh toán một nửa: Bí quyết tài chính hiệu quả cho người có mức lương khiêm tốn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận