Năm xưa bán đất 9 tỷ lấy vốn kinh doanh, sau 12 năm lãi thêm 10 tỷ nhưng giá đất lên 200 tỷ

Cách đây khoảng 20-30 năm, nếu mua mảnh đất chỉ tốn vài ba triệu bạc thì giờ đây giá đất đã có thể tăng tới cả trăm tỷ/lô.

Chi Nguyễn
10:30 03/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, ở Việt Nam một trong những nghề làm giàu nhanh chóng nhất là bất động sản. Buôn nhà, buôn đất không nhất thiết phải là chuyên gia mới làm được, miễn nắm bắt được tin tức, cơ hội và có duyên là có thể thu lời. 

Trong 10 năm qua, nhiều khu vực giá đất đai tăng tới 15-20 lần. Không ít người xưa kia bán đất để làm chuyện khác, nay nhìn lại hẳn cũng thấy tiếc rẻ vì đất quá có lãi.

ban-dat-9-ty-lay-von-sau-12-nam-lai-10-ty-con-gia-dat-tang-chong-mat
Trong 10 năm qua, nhiều khu vực giá đất đai tăng tới 15-20 lần, trong đó có đất được sử dụng làm khu công nghiệp

Chẳng hạn như trường hợp của anh Nguyễn Đình Tuấn, hồi năm 2008 anh bán mảnh đất nhà xưởng rộng 9.000 m2 làm vốn kinh doanh. Sau 12 năm, anh thu lời 10 tỷ đồng, tính cả vốn lẫn lãi là khoảng 20 tỷ đồng. Thế nhưng, khu nhà xưởng năm xưa anh Tuấn bán bỗng trở thành vị trí đắc địa, nay giá đất đã lên tới xấp xỉ 200 tỷ đồng.

Nhiều người nhìn thấy mức giá trên trời của mảnh đất kia, cảm thấy tiếc thay cho anh Tuấn. Thế nhưng, vị doanh nhân kia không hề hối tiếc, mà lại thấy quyết định bán đất để đầu tư kinh doanh của mình là đúng đắn. Nguyên do là dù đất tăng thật, nhưng đâu thể nào ngồi không chờ đợi tới 12 năm? Giá đất đâu phải lập tức tăng vùn vụt, mà cũng phải có thì, có đợt, những khi ế ẩm thì than ai? Anh bán đất để lấy vốn kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 20 người. Tiền lãi tuy không bằng đất tăng giá, nhưng đó là trải nghiệm, là mồ hôi công sức anh đúc kết nhiều năm qua.

ban-dat-9-ty-lay-von-sau-12-nam-lai-10-ty-con-gia-dat-tang-chong-mat
Tiền lãi kinh doanh tuy không bằng đất tăng giá, nhưng đó là trải nghiệm, là mồ hôi công sức anh đúc kết nhiều năm qua.

Như một cựu môi giới đất nào đó đã từng nói, người có trình độ chẳng mấy ai đi buôn đất chỉ để làm giàu cho mình. Người này chia sẻ: "Tôi cũng từng buôn đất đai nhà cửa, có thắng, có thua nên cũng có cái nhìn riêng. Lúc đầu buôn đất, sau buôn nhà rồi đến buôn căn hộ chung cư. Bán, cho thuê, lướt sóng đầu cuối kiểu gì cũng 'chơi'".

Quả thực, càng tham gia nhiều thì càng kiếm được nhiều tiền, càng ở lâu trong nghề càng giàu. Thế nhưng, cựu môi giới này đã dừng lại sau khi nhận ra rằng: "Tiền ấy chỉ làm lợi cho mình chứ không làm lợi cho xã hội. Mình phải nhìn vào lợi ích chung của xã hội trước". Đất nền, đất bỏ hoang vẫn cứ được mua, nhưng những người đó chưa chắc đã là dân thường, mà lại là cò, là buôn. 

Chuyên gia tài chính Minh Tâm nhận định, ai cũng muốn kiếm nhiều tiền, nhưng không phải ai cũng coi đó là mục tiêu duy nhất. Tiền là thước đo của sự thành công, nhưng không phải cứ có tiền thì đã thành công. Vị chuyên gia cho biết: "Trong cuộc sống, giá trị của lao động, của việc tạo ra công ăn việc làm cho người khác, và sự đóng góp cho cộng đồng vô cùng quan trọng. Nếu chỉ vì tiền, nhiều người đã quá đủ, thậm chí là quá nhiều rồi. Thế nhưng họ vẫn kiếm tiền, không phải chỉ vì tiền".

Xem thêm: Nhà đầu tư bức xúc: "Người ta kêu thị trường sốt, tôi rao bán gần 3 tháng không ai hỏi mua"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận