Thí nghiệm của thần đồng vĩ cầm Joshua Bell: Đừng chạy theo hào nhoáng mà coi thường thứ miễn phí

Trong suốt 45 phút biểu diễn miễn phí ở ga tàu điện ngầm, thần đồng vĩ cầm Joshua Bell chỉ thu về vỏn vẹn 32 USD. Trước đó 2 ngày, buổi biểu diễn của anh ở nhà hát lớn đã thu về cả ngàn đô.

Chi Nguyễn
09:52 24/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ mới 17 tuổi, Joshua Bell (SN 1967) đã biểu diễn ở Carnegie Hall, New York và lập tức được công nhận là thần đồng vĩ cầm thế giới. Ông là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm thành công nhất thế giới và được giới phê bình đánh giá cao nhất vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

bai-hoc-tu-buoi-bieu-dien-mien-phi-cua-than-dong-vi-cam-joshua-bell
Joshua Bell là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm thành công nhất thế giới và được giới phê bình đánh giá cao nhất

Với tên tuổi và tài năng của mình, mỗi phút biểu diễn của Bell có thể trị giá đến 1.000 USD. Thế nhưng, trong một buổi biểu diễn đặc biệt tại Washington DC, ông chỉ nhận về 32 USD không hơn không kém. Đó là một buổi biểu diễn miễn phí, nhưng gần như không một ai nhận ra nghệ sĩ đại tài, thậm chí còn chẳng thèm đứng nán lại xem buổi biểu diễn.

bai-hoc-tu-buoi-bieu-dien-mien-phi-cua-than-dong-vi-cam-joshua-bell
Trong suốt 45 phút biểu diễn miễn phí ở ga tàu điện ngầm, thần đồng vĩ cầm Joshua Bell chỉ thu về vỏn vẹn 32 USD

Joshua Bell đã cầm trên tay cây violin trị giá 3,5 triệu USD và biểu diễn những siêu phẩm kinh điển của Fritz Kreisler, Bach, Franz Schubert, Jules Massenet, Manuel Ponce trong suốt 45 phút. Vẫn khuôn mặt ấy, vẫn những ngón tay dẻo dai mềm mại ấy, chỉ là Bell ăn mặc đơn giản hơn mà thôi.

Đó là buổi thí nghiệm "Stop and Hear the Music" (Dừng lại và Lắng nghe) vào năm 2007 tại ga tàu điện ngầm tại Washington DC. Theo thống kê, 1070 người đã lướt qua, chỉ 27 người vừa đi vừa ném tiền. Trong số cả ngàn người hôm đó, chỉ có 3 người đã chú ý tới Joshua Bell. Đó là một người đàn ông tên John Picarello đã dừng lại để lắng nghe trong vòng 9 phút, một cậu bé cố kéo mẹ đứng lại lắng nghe nhưng không thể, và một người phụ nữ nhận ra Bell vào những giây cuối cùng. Cô đã dừng lại, lắng nghe 2 phút còn lại của buổi biểu diễn đặc biệt và tiến tới chào Joshua Bell sau đó.

Ngay cả khi ông ngừng chơi và thu xếp dụng cụ, vẫn không một ai chú ý hay vỗ tay cả. Thế mà, trước đó 2 ngày, Joshua Bell có một buổi biểu diễn được tổ chức tại nhà hát lớn ở Boston. Vé vào khi ấy là 100 USD/vé và được bán hết sạch, thậm chí BTC cũng chấp nhận bỏ một số tiền lớn để mời anh đến biểu diễn.

bai-hoc-tu-buoi-bieu-dien-mien-phi-cua-than-dong-vi-cam-joshua-bell
Buổi biểu diễn lần này của Joshua đã được chú ý, người ta đến rất đông để xem anh chơi đàn ở ga tàu điện ngầm

Vào năm 2014, một lần nữa Joshua Bell đã quay trở lại ga tàu điện ngầm, ăn mặc chỉn chu, đi cùng dàn nhạc giao hưởng và biểu diễn. Lúc này, buổi biểu diễn của thần đồng vĩ cầm đã được chú ý, người ta đến đông nghịt để xem anh chơi đàn ở ga tàu điện ngầm. Thậm chí, ngay cả khi Joshua đã rời đi, người ta vẫn dừng lại lắng nghe và vỗ tay, không hề biết rằng đó chỉ còn là tiếng nhạc đã được thu âm từ trước.

Đôi khi, với những thứ được "cho không", miễn phí, nhiều người tỏ ra chẳng quan tâm, thậm chí còn có thái độ khinh thường, coi rẻ. Họ sẵn sàng bỏ qua và đi tìm những thứ xa vời, hào nhoáng mà có khi cả đời chẳng thể chạm tới. 

bai-hoc-tu-buoi-bieu-dien-mien-phi-cua-than-dong-vi-cam-joshua-bell
Nếu chúng ta không bỏ vài phút để dừng lại và lắng nghe một trong những nhạc sĩ xuất sắc nhất trên thế giới, thì liệu chúng ta còn bỏ lỡ bao nhiêu điều khác nữa?

Mỗi chúng ta nên trân trọng những gì mình đang có, được nhận mỗi ngày, ngay cả khi chúng miễn phí. Ta sẽ không thể biết bao giờ mình không còn nhận được những điều đó nữa, và đến lúc đó hối tiếc cũng chẳng ích gì. Hãy bỏ qua vẻ hào nhoáng bên ngoài mà nhìn vào giá trị thật sự của nó. Nếu chúng ta không có một chút thời gian để dừng lại và lắng nghe một trong những nhạc sĩ xuất sắc nhất trên thế giới chơi những bản nhạc xuất sắc nhất, thì chúng ta còn bỏ lỡ bao nhiêu điều khác nữa?

Đừng dè bỉu, chê bai cuộc sống thường nhật của mình, để rồi khi rơi vào khó khăn thì lại than thở, nuối tiếc những ngày đã qua. Chẳng có cỗ máy quay trở lại thời gian nào cả, chúng ta chỉ còn cách trân trọng từng giây từng phút chúng ta được sống, được thở và được hạnh phúc.

Đừng chỉ cho đi những thứ mình muốn vứt bỏ, hãy cho đi những thứ giá trị để cống hiến cho đời. Hãy trân trọng mọi thứ trong cuộc sống này, dù thoạt nhìn chúng không có ý nghĩa nhiều với những người khác. Biết đâu vào một ngày nào đó, món quà ấy lại là cơ hội lớn mà dù ta nằm mơ cũng chẳng ngờ tới. Cuộc sống vốn rất màu nhiệm, chỉ là ta có tin vào nó hay không mà thôi. 

Xem thêm: Trúng xố số nhưng chỉ muốn thoát cảnh giàu, người đàn ông chia gần hết tài sản cho người xung quanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận