Bác sĩ mặc niệm cám ơn người hiến tạng sau chết não đầu tiên tại miền Trung - Tây Nguyên, thổi luồng sinh khí mới cho 2 cuộc đời

Mới đây, các y bác sĩ tại bệnh viện TW Huế vừa tiến hành ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân từ tạng của người hiến tặng đã chết não.

Chi Nguyễn
14:24 08/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó, vào ngày 3/6, Phòng Điều phối ghép tạng tại bệnh viện TW Huế đã tiếp nhận nguyện vọng hiến tạng từ gia đình một bệnh nhân đang điều trị tại khoa Gây mê hồi sức B. Bệnh nhân hiến tạng là nam giới, 33 tuổi, thường trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo, hôn mê sâu, tình trạng bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong. Các y bác sĩ đã hết lòng theo dõi, đánh giá và điều trị tích cực cho người bệnh, nhưng tình trạng không thuyên giảm. Ngay sau đó hội đồng đánh giá chết não của bệnh viện tiến hành các xét nghiệm và đánh giá lâm sàng xác định bệnh nhân đã chết não vào ngày 4/6.

bac-si-tri-an-nguoi-hien-tang-sau-chet-nao-dau-tien-o-mien-trung
Trước khi phẫu thuật lấy tạng, các y bác sĩ tại bệnh viện TW Huế đã xúc động mặc niệm, tri ân người hiến tạng. Ảnh: SKĐS

Phía bệnh viện cho biết, em họ của bệnh nhân là một trong số những người bị suy thận giai đoạn cuối, đang chạy thận định kỳ tại đây. Người này đã đăng ký chờ cơ hội được ghép thận, hi vọng được cứu chưa. Thấu hiểu sự mong mỏi của các bệnh nhân cần ghép thận, gia đình đã bày tỏ ý nguyện hiến thận để cứu sống người em cũng như các bệnh nhân khác.

Hội đồng ghép thận của BV TW Huế sau đó đã họp để chọn bệnh nhân nhận thận trong danh sách chờ ghép và có chỉ số phù hợp.  Đến chiều ngày 5/6, ca phẫu thuật ghép thận cho 2 người nhận đã đồng thời diễn ra. Trước khi phẫu thuật lấy tạng, các y bác sĩ tại bệnh viện TW Huế đã xúc động mặc niệm, tri ân người hiến tạng. Cùng lúc đó, đội ngũ y bác sĩ sắp xếp chuẩn bị đưa người hiến về với gia đình.

Sau ca phẫu thuật, người ghép thận đã có nước tiểu tại bàn mổ sau khi ghép, sức khỏe được cải thiện. Đến sáng 8/6, hai bệnh nhân được ghép thận từ người hiến tặng đã ổn định sức khỏe.

bac-si-tri-an-nguoi-hien-tang-sau-chet-nao-dau-tien-o-mien-trung
Các y bac sĩ tiến hình phẫu thuật lấy tạng để ghép cho bệnh nhân. Ảnh: SKĐS

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV TW Huế cho hay, đây là trường hợp hiến tạng sau khi chết não đầu tiên tại Huế cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hy vọng nghĩa cử cao đẹp của đại gia đình người hiến sẽ giúp thay đổi góc nhìn cũng như quan điểm về hiến tạng sau chết, giúp bệnh nhân suy tạng có thể được cứu sống.

Bác sĩ trăn trở: "Điều làm chúng tôi trăn trở là khi hàng ngày chứng kiến những số phận không may bị bệnh tật, tai nạn giao thông không thể qua khỏi. Là người thầy thuốc chúng tôi luôn mong muốn trước khi các nạn nhân về với cát bụi, một phần cơ thể họ có thể được tái sinh lần nữa. Thế nhưng điều làm chúng tôi đau buồn và day dứt mãi là đã thất bại trong vận động gia đình người hiến chết não, bởi quan niệm từ bao đời nay...".

GS.TS. Phạm Như Hiệp cho biết thêm: "Chỉ khi tất cả mọi người cùng thay đổi suy nghĩ thì mới làm lan tỏa mạnh mẽ những tấm lòng thiện nguyện, thổi bùng lên ngọn lửa nhân ái vốn luôn có trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam chúng ta".

Theo các quy định hiện hành, các công dân đủ 18 tuổi và đủ năng lực hành vi dân sự là có thể đăng ký hiến tặng mô/ tạng sau khi chết/ chết não. Việc đăng ký và cấp thẻ là hoàn toàn miễn phí.

Theo Sức khỏe Đời sống

Xem thêm: Nam sinh 19 tuổi hiến tạng hồi sinh 4 cuộc đời: Cám ơn em và gia đình vì nghĩa cử cao đẹp giúp người, giúp đời!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận