Không an phận làm việc ở Big4, chàng trai nghèo đổi đời nhờ đầu tư bất động sản và sở hữu 20 căn nhà ở tuổi 25

Chỉ trong vòng 2 năm, chàng trai nghèo Austin Yeh đã sở hữu trong tay 20 căn nhà, tất cả là nhờ một cuốn sách kinh điển dạy làm giàu.

Chi Nguyễn
14:28 01/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ nghèo khó sống bằng phiếu giảm giá

Austin Yeh (SN 1995) sinh ra trong một gia đình gốc Trung là người nhập cư từ Ấn Độ, điều kiện kinh tế không quá dư dả. Cả gia đình sinh sống tại Scarborough, Toronto (Canada), nơi cha anh làm nhân viên quán cà phê, còn mẹ là lao công cho một nhà kho.

Vài năm sau, Angel - em gái của Austin ra đời, bố mẹ anh dành dụm mua được căn nhà 4 phòng ngủ, 1 phòng tắm trị giá 90.000 CAD (khoảng 1,6 tỷ đồng). Đến lúc đó, tiền bạc vẫn là gánh nặng với gia đình Austin, họ sống bằng phiếu giảm giá trên các tờ rơi, mua xăng ở những trạm xăng có giá rẻ nhất. Thậm chí, anh em Austin còn phải mặc quần áo quá khổ từ bé để không phải mua sắm đồ mới khi lớn lên.

austin-yeh-con-nha-ngheo-doi-doi-nho-dau-tu-so-huu-20-can-nha
Austin Yeh (SN 1995) sinh ra trong một gia đình gốc Trung, nhập cư từ Ấn Độ tới Canada, điều kiện kinh tế không quá dư dả

Chàng trai trẻ nhớ lại: "Cảm giác như mọi thứ tôi muốn mua đều nằm ngoài tầm tay. Tôi từng mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ hay nha sĩ, bởi như vậy tôi sẽ không còn phải lo lắng về tiền bạc. Tôi sẽ có bất cứ thứ gì mình muốn". 

Năm Austin học lớp 5, anh rất thích chơi trò chơi RuneScape - tựa game cho phép người chơi mua bán vật phẩm ảo. Để có tiền mua giáp xịn cho nhân vật của mình, Austin rất chăm chỉ làm các nhiệm vụ trong game và đem các chiến lợi phẩm đi bán. Sau đó, 9x nảy ra ý tưởng "làm giàu" trong game nhanh chóng, khi mua số lượng lớn áo giáp giá rẻ rồi bán từng phần riêng biệt với giá cao hơn. Khi ấy, có nằm mơ Austin Yeh cũng không ngờ rằng đây là cách giúp anh làm giàu ngoài đời thật sau này.

Phấn đấu học hành, đậu kỳ thực tập ở Big4

Trong suốt những tháng năm niên thiếu, cha mẹ Austin luôn dặn dò anh phải học hành chăm chỉ. Anh nhớ lại: "Họ nói một bảng điểm tốt sẽ là tấm vé vào đại học và có một công việc sau này". Anh nghe lời cha mẹ và chuyên tâm học hành, đến kỳ nghỉ hè mới đi phụ mẹ việc ở nhà kho, kiếm ít tiền sinh hoạt và cất đi tiết kiệm.

Năm 2013, Austin trúng tuyển vào ĐH Toronto Scarborough, chuyên ngành quản lý hợp tác và nhận một số học bổng. Vì thế, anh tiết kiệm được khoảng 25.000 CAD trên tổng số 60.000 CAD tiền học phí suốt 4 năm. Với thành tích học tập xuất sắc, anh đã đậu kỳ thực tập của nhiều công ty lớn trong Big4 như PwC, Deloitte,... Dù vậy, 9x vẫn không cảm thấy hạnh phúc, anh tham vọng lớn và muốn kiếm được nhiều tiền hơn.

austin-yeh-con-nha-ngheo-doi-doi-nho-dau-tu-so-huu-20-can-nha
Tôi muốn được tự do mua bất cứ thứ gì mình muốn mà không cần phải nghĩ đi nghĩ lại

Vì vậy, anh chuyển sang học ngành tài chính, với hi vọng sẽ có sự nghiệp rực rỡ hơn. Austin Yeh chia sẻ: "Tôi muốn được tự do mua bất cứ thứ gì mình muốn mà không cần phải nghĩ đi nghĩ lại". Sau khi học xong, anh trở thành nhân viên tại ngân hàng lớn nhất Canada RBC, với thu nhập 70.000 CAD/năm. Tuy nhiên, đến lúc này, anh vẫn không hề cảm thấy hạnh phúc. Austin tâm sự: "Tôi chỉ nghĩ đó là cách cuộc sống này vận hành: bạn kiếm được bộn tiền từ một công việc ổn định - kể cả khi không thực sự vui vẻ lắm - rồi tiếp tục làm việc trong vòng 30-40 trước khi nghỉ hưu".

Đổi đời nhờ đọc một cuốn sách

Bước ngoặt cuộc đời xảy ra với Austin vào năm 2018 khi anh được bạn giới thiệu đọc sách "Cha giàu, Cha nghèo" của nhà đầu tư Robert Kiyosaki. Tác giả khẳng định rằng, ai cũng có thể nghỉ hưu sớm nếu biết cách tạo ra dòng thu nhập thụ động. Đó là lúc Austin nhận ra rằng, tiền bạc không phải là vấn đề, thứ anh muốn là được tự do sử dụng thời gian như ý muốn.

austin-yeh-con-nha-ngheo-doi-doi-nho-dau-tu-so-huu-20-can-nha
Cuốn sách của Robert Kiyosaki đã giúp Austin Yeh có động lực làm giàu đổi đời

Kể từ đó, Austin Yeh bắt đầu làm 2 công việc một lúc, vừa chăm chỉ làm việc ở văn phòng, vừa đầu tư chứng khoán. Vì thiếu kinh nghiệm, anh đã để thua mất 4.000 CAD. Đây cũng là lúc anh nhận ra chứng khoán không phải là con đường phù hợp với mình, bởi anh muốn kiếm tiền ngay còn chứng khoán là cuộc chơi lâu dài. Không nản lòng, anh nghiên cứu thêm trên Youtube và tìm cách tạo ra thu nhập thụ động.

Ý tưởng đầu tư bất động sản đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của Austin Yeh, nhưng anh chỉ còn khoảng 40.000 CAD tiết kiệm sau khi trả hết các khoản vay. Anh nghĩ thầm: "Tuổi thơ nghèo khó đã dạy tôi trở thành một người tiết kiệm khôn ngoan. Thế nhưng, 40.000 CAD vẫn không đủ để mua nhà trong thành phố. Số tiền đấy còn chẳng thể mua nổi một nửa chỗ đỗ xe".

Hơn nữa, anh cũng không muốn vay ngân hàng, vì sớm nhận ra dù cho thuê anh cũng khó hồi được vốn. Mục tiêu của thu nhập thụ động là phải tối đa hóa lợi nhuận đồng thời giảm thiểu chi phí. Vì thế, Austin quyết định chuyển hướng sang mua nhà ở các thị trấn nhỏ quanh thành phố, thường có sẵn và giá thành rẻ hơn.

Quả ngọt sau nhiều lần thất bại

Năm 2018, Austin đầu tư mua căn nhà đầu tiên ở Windsor với giá 130.000 USD. Anh chi tiền sừa sàn, sửa đường điện - nước, gần như là cải tạo toàn bộ. Nhận ra mình đang lỗ nhiều hơn được, anh tìm tới một sự kiện networking để trao đổi và nói chuyện với những nhà đầu tư bất động sản thực sự. Khi nghe rắc rối mà Austin gặp phải, họ đã giới thiệu cho anh một nhà thầu. Thế nhưng, Austin quên không đốc thúc nhà thầu, khiến quá trình cải tạo kéo dài 3 tháng thay vì 1 tháng. Chi phí do đó cũng bị đội lên gấp đôi, buộc anh phải vay thêm 13.000 USD từ gia đình và bạn gái.

austin-yeh-con-nha-ngheo-doi-doi-nho-dau-tu-so-huu-20-can-nha
Ở độ tuổi 25, Austin Yeh sở hữu 20 bất động sản, căn rẻ nhất trị giá khoảng 2 tỷ đồng

Sau cùng, mọi nỗ lực của 9x cũng được đền đáp, khi giá trị căn nhà tăng hơn 50.000 CAD sau khi cải tạo. Tuy nhiên, thay vì bán nó, anh đã áp dụng chiến lược đầu tư đã học từ Youtube là tái cấp tài chính.

Với số tiền cho thuê nhà, Austin tiếp tục đầu tư để mua thêm nhiều căn nhà khác. Anh liên tục sử dụng quy trình cải tạo, tái cấp tài chính và cho thuê, nhờ đó đã sở hữu 18 căn nhà ở Windsor và 2 căn ở TP. Toronto chỉ sau 2 năm. Ước tính, giá trị của mỗi căn nhà dao động trong khoảng 130.000-650.000 CAD (2,4 -12 tỷ VNĐ).

Mỗi tháng, Austin cho thuê nhà với giá khoảng 1.400 - 4.000 CAD (khoảng 26 - 74 triệu đồng), rồi sử dụng số tiền này để trả khoản vay thế chấp khoảng 5 triệu CAD. Sau khi trừ mọi chi phí, anh lời khoảng 4.000 CAD và gửi tiết kiệm. Công việc đang ăn nên làm ra thì dịch COVID-19 bùng phát, và ông chủ 9x một lần nữa lại lao đao. 

austin-yeh-con-nha-ngheo-doi-doi-nho-dau-tu-so-huu-20-can-nha
Triệu phú trẻ vẫn duy trì lối sống giản dị, ở cùng bố mẹ trong căn nhà cũ tại Scarborough

Austin cho hay: "Tôi đã rút ra một bài học lớn. Do phát triển danh mục đầu tư quá nhanh, tôi đã phải đối mặt với nhiều rủi ro. Tôi đang kiềm chế bản thân, làm việc có tính toán hơn và chỉ đầu tư khi đủ tiềm lực". Bên cạnh đó, anh cũng học thêm nhiều kinh nghiệm đắt giá, và quyết định thuê một người quản lý tài sản cho mình, lo việc thu tiền nhà và trao đổi với khách hàng.

Hiện tại, Austin Yeh là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất Canada, là founder của nhiều tổ chức về bất động sản. Thế nhưng, anh vẫn duy trì lối sống giản dị, ở cùng bố mẹ trong căn nhà cũ tại Scarborough, vẫn đi làm ở ngân hàng RBC. Toàn bộ tiền lương và lợi nhuận đầu tư đều được Austin gửi vào quỹ tiết kiệm.

Chia sẻ về dự định tương lai, chuyên gia bất động sản này cho hay: "Mục tiêu của tôi là giúp cha mẹ nghỉ hưu trong vòng 2 năm tới. Như vậy, cha mẹ có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống mà họ đã nỗ lực xây dựng suốt thời gian qua".

Theo Toronto Life

Div Turakhia: Con nhà nghèo viết code dạo vượt khó trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận