Anh thanh niên xứ Nghệ bỏ học, về quê khởi nghiệp nuôi hươu sao kiếm bộn

Đang học trường y, anh thanh niên xứ Nghệ bất ngờ bỏ ngang, rồi về quê khởi nghiệp nuôi hươu sao kiếm bộn.

Chi Nguyễn
09:00 19/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh thanh niên Vũ Văn Quế (SN 1993, Nghệ An) đang làm chủ một hệ thống chuồng trại nuôi hươu sao. Ít người biết rằng, trước đó anh chàng này đang theo học ngành y.

Học xong cấp 3, Quế theo học ở ĐH Y khoa Vinh. Đang học hết năm thứ hai, anh khiến nhiều người ngỡ ngàng khi quyết định từ bỏ trường y để khởi nghiệp. Anh nhờ lại: "Lúc biết em bỏ học đại học, gia đình ai cũng phản đối vì đang học tốt tự nhiên bỏ dở. Nhưng em đã quyết tâm nên không ai ngăn cản được".

anh-thanh-nien-xu-nghe-bo-hoc-khoi-nghiep-nuoi-huou-sao-kiem-bon

Sau khi nghỉ học, Quế làm đủ thứ nghề để kiếm tiền, từ xây dựng, thị trường đến Youtuber. Lúc có một số tiền vừa đủ, anh chàng cùng bạn bè mở xưởng may. Lúc ấy, anh cũng tham gia công tác Đoàn và giữ chức Bí thư chi đoàn khối 1, phường Quỳnh Xuân. 

Nhưng lúc bắt đầu có chút lãi, đại dịch COVID ập đến khiến những đơn hàng ngưng trệ. Hàng hóa làm ra không có nơi tiêu thụ, không có tiền chi trả công nhân dẫn đến xưởng may của Quế phải đóng cửa. Thất bại với xưởng may, giấc mơ thành "ông chủ" không thành nhưng anh thanh niên không nản chí. 

Ban đầu, dưới sự hỗ trợ của Đàon phường, Quế vay ngân hàng chính sách để xây dựng chuồng trại, mua 10 con hươu sao giống. Để có tiền duy trì trang trại, ban ngày anh đi làm kiếm tiền, tối lại cắt cỏ, thái chuối cho hươu ăn. Đáng tiếc, vì thiếu kinh nghiệm nên không ít lần con giống chết, khiến anh gặp thiệt hại không nhỏ.

anh-thanh-nien-xu-nghe-bo-hoc-khoi-nghiep-nuoi-huou-sao-kiem-bon

Cũng may, nhờ cố gắng và chăm chỉ, Quế đã dần nếm được "trái ngọt" ban đầu. Hiện tại, chuồng trại của anh luôn có 30-40 con hươu sao lấy nhung và lấy giống, cung cấp cho thị trường. Không chỉ vậy, thời gian gần đây, Quế còn đầu tư nuôi thêm nai lấy nhung, nuôi bò và hàng trăm con gà lấy thịt tăng thu nhập. Mỗi năm trừ chi phí, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của Quế bắt đầu có lãi.

Anh nông dân cho biết, Nghệ An là tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành chăn nuôi hươu sao. Đây là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, đầu ra dễ dàng. Thức ăn chủ yếu của hươu là cỏ, ngô, lá cây… nên có thể tận dụng được từ các phụ phẩm nông nghiệp, giảm chi phí. 

anh-thanh-nien-xu-nghe-bo-hoc-khoi-nghiep-nuoi-huou-sao-kiem-bon

Trung bình mỗi năm, 1 con hươu chỉ hết khoảng 300.000 - 400.000 đồng thức ăn, thuốc men. Hươu thường cho thu hoạch nhung 2 vụ, tương đương từ 2 - 2,4 kg nhung/con. Ngoài bán nhung hươu tươi, Quế còn học kỹ thuật cho hươu sinh sản để bán giống. Sau 3 - 4 tháng, hươu giống có thể xuất bán với giá từ 10 - 15 triệu đồng/con.

Quế tâm sự: "Với em, không đâu bằng quê hương. Nên dù thế nào em vẫn mong được làm giàu trên chính mảnh đất này. Tuy thời kỳ đầu còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng em tin mình sẽ thành công với hươu. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục phát triển đàn hươu lên khoảng 50 cặp, từ đấy sẽ có nguồn nguyên liệu cung cấp nhung hươu và con giống ổn định cho thị trường. Chính vì vậy, em mong muốn chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ các hộ nông thôn chăn nuôi cũng như tạo cơ hội cho các bạn trẻ, thanh niên nông thôn lập thân lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình".

Theo Tiền phong

Xem thêm: Giảng viên ĐH bỏ nghề về quê nuôi đặc sản tiến vua, thu cả tỷ đồng/năm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận