Khu bếp 0 đồng của nhóm "Nhà giáo và những người bạn" Ninh Thuận đỏ lửa hỗ trợ người dân mùa dịch

Nhóm "Nhà giáo và những người bạn" ở Ninh Thuận đã dốc sức bên căn bếp 0 đồng, với mong muốn có thể hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu mùa dịch.

Chi Nguyễn
10:06 19/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, gần như tại bất kì huyện, thành phố nào ở tỉnh Ninh Thuận, nhóm thiện nguyện "Nhà giáo và những người bạn" cũng lập tức có mặt. Được biết, chỉ riêng tại huyện Ninh Phước, khu bếp 0 đồng của họ đã hỗ trợ tới 6.000 suất ăn, hơn 30 triệu tiền mặt cùng vô số thực phẩm và rau xanh khác cho bà con. 

Các thành viên trong nhóm là các thầy cô giáo, cán bộ công chức trong ngành giáo dục. Khi nghe tin cả nước bước vào cuộc chiến đấu mới với COVID-19, họ không ngần ngại hi sinh công việc và cả thời gian bên gia đình để đi làm tình nguyện, mở "bếp - đồng". Thay vì mặc áo dài hay sơ mi quần âu đứng trên bục giảng, cuối tuần vui vầy với gia đình, họ lại cùng nhau xắn tay áo và lao vào bếp nấu nướng.

am-long-bep-0-dong-cua-nhom-nha-giao-va-nhung-nguoi-ban-ninh-thuan
Các thành viên của nhóm "Nhà giáo và những người bạn"

Đó là cô Hiệu trưởng một trường nọ đang nhặn rau, cô văn thư và cô Chủ tịch Công đoàn đứng phát cơm. Họ sẵn sàng tạm gác lại công việc chuyên môn để làm từ thiện, cả ngày đi vận động ủng hộ thực phẩm cho căn bếp. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng vô cùng chăm chút cho các suất ăn, lắng nghe phản hồi từ người nhận cơm. Dù chỉ là lo "chuyện bao đồng", họ vẫn cố gắng làm hài lòng bà con hết sức có thể. 

Và tất nhiên, nhắc đến khu bếp 0 đồng ở Ninh Thuận mà không kể tới "ông chủ bếp" Ngô Sỹ Long quả là một thiếu sót lớn. Thầy Long là một người dám nghĩ dám làm, đã "cả gan" lập ra căn bếp này khi trong tay chỉ có vỏn vẹn vài triệu đồng. Thế nhưng, anh vẫn quả quyết: "Bếp này là bếp của nhân dân... Đã có nhân dân ủng hộ thì khó mấy cũng sẽ qua". 

am-long-bep-0-dong-cua-nhom-nha-giao-va-nhung-nguoi-ban-ninh-thuan
am-long-bep-0-dong-cua-nhom-nha-giao-va-nhung-nguoi-ban-ninh-thuan
Chỉ riêng tại huyện Ninh Phước, khu bếp 0 đồng của họ đã hỗ trợ tới 6.000 suất ăn

Đầu tháng 10 mới đây, các lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở các tỉnh phía Nam được gỡ bỏ. Đó cũng là lúc bà con lũ lượt chạy xe về quê, sau 4 tháng trời trong tâm dịch vị vắt kiệt tài sản và sức lực. Xót xa cho tình cảnh của bà con, nhóm "Nhà giáo và những người bạn" đã vận động chương trình "Người Ninh Thuận nghĩa tình" để tiếp sức.

Bất kể là ai đang trên đường về quê, miễn đi qua địa phận tỉnh Ninh Thuận đều được nhận những suất cơm tình nghĩa, cái bánh, hộp sữa,... Chưa kể, họ còn được nhóm thiện nguyện hỗ trợ 100.000 đồng để đổ xăng trên hành trình về quê. Từ đoạn Cà Đú, tới ngã ba Chung Mỹ, cầu sông Quao trên tuyến Quốc lộ 1, dù nắng cháy hay mưa dầm cũng không làm họ ngừng công việc.

am-long-bep-0-dong-cua-nhom-nha-giao-va-nhung-nguoi-ban-ninh-thuan
Chương trình "Người Ninh Thuận nghĩa tình" tiếp sức người dân rời TP.HCM về quê

Hay tin việc làm tử tế của nhóm, vô số người đã tìm tới các điểm tổ chức hỗ trợ để góp đồ. Đó là những cá nhân, nhóm thiện nguyện, tổ chức tôn giáo không ngại xa vẫn tới hỗ trợ. Có em học sinh ủng hộ các thầy cô làm thiện nguyện 100.000 đồng, lại có người giấu tên gửi tặng nhóm vài chục triệu đồng. Cứ thế, mỗi ngày có tới vài trăm lượt xe máy đổ về quê được nhóm hỗ trợ tận tình. 

Nhờ việc tử tế của các thầy cô, chuyện huy động xã hội hóa và sử dụng các bếp sẵn có tại các trường mầm non đã lan tỏa tới 1 số địa phương ngoài tỉnh Ninh Thuận. Chẳng hạn như ở tỉnh Nghệ An, địa phương đã sử dụng các khu bếp sẵn có để nấu cơm phục vụ công tác chống dịch có hiệu quả. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã tặng bằng khen cho nhóm "Nhà giáo và những người bạn", riêng thầy Ngô Sỹ Long còn được hủ tịch UBND huyện Ninh Phước tặng giấy khen.

am-long-bep-0-dong-cua-nhom-nha-giao-va-nhung-nguoi-ban-ninh-thuan
Cứ thế, mỗi ngày có tới vài trăm lượt xe máy đổ về quê được nhóm hỗ trợ tận tình

Khi được hỏi: "Nếu người dân không về quê nữa thì nhóm làm gì?", gần như mọi thành viên đều có chung câu trả lời. Họ nói: "Hiện còn một bếp đang nấu cơm cho gần 400 suất ăn mỗi bữa, vẫn còn những khu cách ly tập trung, những chốt phong tỏa, vẫn còn những em học sinh khó khăn… chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách vận động hỗ trợ. Chỉ mong sao hết dịch để cuộc sống người dân được trở lại bình thường, khi ấy chúng tôi sẽ quay về với nghề của mình".

Xem thêm: Hành trình 100 ngày của đội tình nguyện "oxy yêu thương" chạy đua mang nguồn sống cho F0

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận