9x Kiên Giang lái xe cứu thương tình nguyện, tâm sự "cuối tuần cũng như ngày thường"

Hơn 1 tháng qua, chàng sinh viên 9x Đỗ Đăng Khoa (Kiên Giang) đã tình nguyện tham gia đội lái xe cứu thương, chuyên chở hàng trăm bệnh nhân F0, F1.

Chi Nguyễn
22:46 25/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài viết này thuộc series Truyền cảm hứng

Truyền cảm hứng

Xem thêm

Đỗ Đăng Khoa (SN 1998) hiện đang là sinh viên ngành tài nguyên môi trường, Đại học Kiên Giang. Vào ngày 20/7 vừa qua, chàng sinh viên 9x này đã đăng ký tham gia đội tình nguyện chống dịch theo lời kêu gọi của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang. Ban đầu, nhiệm vụ của Khoa là hỗ trợ trực chốt trên địa bàn.

Sau đó, Đăng Khoa nghe tin tỉnh đang thiếu tài xế chở bệnh nhân F0 và F1 COVID-19, cần hỗ trợ gấp. Bản thân khoa có đủ điều kiện, lại có sẵn bằng lái B2 nên đã tham gia Đội phản ứng nhanh của khoa Kiểm soát bệnh tật thuộc Trung tâm Y tế TP Rạch Giá. 

9x-kien-giang-tinh-nguyen-lai-xe-cuu-thuong-cho-hang-tram-ca-f0-f1
Đăng Khoa đang là tình nguyện viên Đội phản ứng nhanh (Trung tâm Y tế Rạch Giá)

Một ngày làm việc của 9x bắt đầu từ 8h sáng, là tài xế lái xe ứu thương, đi cùng các y bác sĩ và các tổ truy vết. Khoa tâm sự: "Từ lúc tham gia vào đội lái xe cứu thương, với mình cuối tuần cũng như mọi ngày. Hôm nay mình chở được 39 trường hợp F0 và nhiều ca F1 khác". Sau hơn 1 tháng, 9x đã chở khoảng 200 ca F0 tới bệnh viện chữa trị, 500-600 người đến khu cách ly. 

Luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường

Đăng Khoa cho hay, hiện đội có 3 tài xế và 2 xe cấp cứu, sẵn sàng phục vụ bà con cả ngày lẫn đêm. Nếu có người dương tính COVID-19, 9x sẽ lên xe đưa đón bệnh nhân theo điều động của y tế địa phương.

9x tâm sự: "Lái xe thì dễ nhưng lái xe cấp cứu lại rất khác. Vừa phải di chuyển thật nhanh nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho y, bác sĩ và bệnh nhân trên xe. Chỉ một phút lơ là dễ dẫn đến tai nạn, nên khi thực hiện công việc, em luôn phải luôn giữ sự tập trung cao nhất".

9x-kien-giang-tinh-nguyen-lai-xe-cuu-thuong-cho-hang-tram-ca-f0-f1
Chỉ một phút lơ là dễ dẫn đến tai nạn, nên khi thực hiện công việc, em luôn phải luôn giữ sự tập trung cao nhất

Từ khi làm nhiệm vụ, cậu sinh viên không còn ăn uống theo bữa, mà rảnh giờ nào ăn nhanh lúc đó. Công việc tất bật, lại áp lực cáo, các tình nguyện viên làm việc từ sáng sớm đến nửa đêm. Thời gian đầu chưa quen việc, lại mặc đồ bảo hộ nóng bức, Khoa cảm thấy mệt mỏi, mỗi ngày chỉ ngủ vài tiếng. Thế nhưng, cũng vì vậy mà em hiểu được nỗi vất vả, khó khăn của các y bác sĩ tuyến đầu và các tình nguyện viên khác.

Khoa cho biết, vào ngày cao điểm nhất, em phải đón tới 100 ca F0 trên tổng số 141 ca được phát hiện. Ca trực không có giờ cố định, hôm nào tỉnh truy vết nhiều thì cả đội phải làm việc hết công suất. 8x chia sẻ: "Đeo khẩu trang cả ngày dài thêm bộ đồ bảo hộ nóng hầm hập, bí bách, mình mới thật sự thấm thía nỗi vất vả của những người đang làm công tác phòng, chống dịch. Nhiều lúc thấy mệt mỏi lắm nhưng nghĩ nếu dừng lại mọi người lại thêm phần khó khăn. Vì thế, mình cố gắng góp sức để giảm bớt gánh nặng cho đội".

Cố gắng hết mình và tận tâm với công việc

Trên hành trình đưa đón các ca F0, F1, nam tài xế từng gặp không ít tình huống éo le. Đặc biệt là những ca chở bệnh nhân lớn tuổi, Khoa không thể vào nhà đón tận nơi nên đành hướng dẫn người nhà từ xa. Cậu kể lại: "Lúc đó, mình phải động viên liên tục để người nhà bệnh nhân không bị rối. Có lần mất 2 tiếng mới dìu được một bà cụ lên băng ca".

Mới đây, tỉnh Kiên Giang tổ chức đón 370 sinh viên, học sinh và người lao động từ TP.HCM trở về. Trước khi sắp xếp vào khu cách ly tập trung, mọi người được test sàng lọc COVID-19, phát hiện một em nhỏ mới 3 tuổi không may dương tính. Khoa nhớ lại, em đã rất xúc động với hình ảnh em bé 3 tuổi mặc đồ bảo hộ, hồn nhiên vẫy tay chào mọi người và cùng mẹ tới bệnh viện chữa trị. Khoa kể: "Thấy bé được xe chở vào, mọi người trong khu điều trị đứng từ xa gọi với ra cố lên bé ơi khiến em rất thương và cảm động. Thấy được sự chia sẻ, động viên của mọi người trong khu cách ly làm em thấy ấm lòng hơn".

9x-kien-giang-tinh-nguyen-lai-xe-cuu-thuong-cho-hang-tram-ca-f0-f1
Niềm hạnh phúc lớn nhất lúc này với mình là cả nước chiến thắng dịch bệnh

Nam sinh luôn cảnh giác và thực hiện nghiêm túc các biện pháp, phòng chống dịch cũng như đưa đón bệnh nhân. 9x đang sống cùng mẹ, biết con trai đăng ký tình nguyện, mẹ nam sinh vừa tự hào vừa lo lắng. Cậu nói thêm, thực ra mẹ Khoa cũng rất muốn đi tình nguyện chống dịch, nhưng còn bận việc ở cơ quan nên chưa có cơ hội.

Đỗ Đăng Khoa cho biết, trong thời gian tình nguyện, cậu luôn nhận được sự động viên từ lực lượng tuyến đầu cũng như người thân, bạn bè và thầy cô ở trường học. Nam sinh 23 tuổi nói: "Dịch Covid-19 đã gây xáo trộn cuộc sống của mình và gia đình. Nhưng qua đó mình có thêm nhiều kỷ niệm đẹp, được tham gia hoạt động ý nghĩa, giúp đỡ cho cộng đồng. Niềm hạnh phúc lớn nhất lúc này với mình là cả nước chiến thắng dịch bệnh. Mình vẫn sẽ hỗ trợ mọi người đến khi tình hình ổn định trở lại".

Vợ chồng Cường Đô La tự tay chuẩn bị hàng trăm ổ bánh mì gửi tặng bà con Sài Gòn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận