Muốn lan tỏa sản vật quê hương, 9x Gia Lai khởi nghiệp trà dược liệu bổ dưỡng

Hi vọng có thể lan tỏa hương vị, sản vật quê hương, 9x Gia Lai Nguyễn Thị Thu Trang đã mày mò chế biến, khởi nghiệp với trà dược liệu.

Chi Nguyễn
15:25 13/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (33 tuổi, trú ã Tân An, H.Đăk Pơ, Gia Lai) đang làm chủ một công ty trà dược liệu. Chị tốt nghiệp đại học Nông Lâm TP.HCM, rồi vào làm ở Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM. 1 năm sau, chị chuyển sang làm ở một công ty tư nhân chuyên về dược liệu.

Nung nấu ước mơ lan tỏa hương vị, sản vật quê hương, chị Trang quyết tâm khởi nghiệp. Chị sớm nhận thấy quê nhà có  khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho việc phát triển cây dược liệu, nguồn dược liệu tự nhiên cũng phong phú. Năm 2015, chị cùng một số người bạn mở trại nấm linh chi ở Gia Lai.

2 năm sau, trại nấm mở rộng trồng thêm các loại cây đinh lăng, sâm bố chính, hà thủ ô… để bán thô cho các công ty kinh doanh, chế biến dược liệu. Đến năm 2018, chị Trang không bán sản phẩm thô nữa mà bắt đầu chế biến sâu thành những sản phẩm trà thảo dược, tinh dầu… để tăng giá trị sản phẩm.

9x-gia-lai-khoi-nghiep-voi-tra-duoc-lieu-bo-duong

Sau một thời gian tính toán, đến năm 2022, chị chính thức thành lập Công ty TNHH Dược thảo Li La. 9x Gia Lai tập trung kinh doanh sản phẩm trà linh lăng gồm các loại trà như: linh chi, đinh lăng, dâu tằm, lạc tiên, linh chi rừng... 

Mỗi tháng, công ty sản xuất được khoảng 300 kg trà hòa tan các loại, chẳng hạn như trà bí đao, trà tam thất, trà linh lăng,... Ngoài ra, công ty còn có thêm một số sản phẩm các như trà lợi sữa, trà an kinh,... Sản phẩm được đóng gói bắt mắt, đảm bảo chất lượng nên được người tiêu dùng ưa thích.

9x-gia-lai-khoi-nghiep-voi-tra-duoc-lieu-bo-duong

Bên cạnh đó, công ty của chị còn phát triển diện tích trồng các loại thảo dược, thu mua linh chi rừng để chế biến sâu thành nhiều sản phẩm. Đồng thời, để tạo nguồn lợi cho bà con, công ty kết hợp với nông dân để phát triển vùng dược liệu.

Dòng sản phẩm trà dược liệu của Li La được nhiều dược sĩ, bác sĩ y học cổ truyền ở TP.HCM nghiên cứu và đưa đi kiểm định đạt chất lượng mới cho ra thị trường. Theo chị Trang, các dòng sản phẩm từ thảo dược còn có dư địa khá tốt để phát triển bởi ngày càng có nhiều người chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Lợi thế hơn cả là các sản phẩm đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, được trồng, khai thác đảm bảo chất lượng, kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào.

9x-gia-lai-khoi-nghiep-voi-tra-duoc-lieu-bo-duong

Nữ doanh nhân tự hào chia sẻ: "Sản phẩm của công ty được phân phối qua kênh các nhà thuốc, fanpage… với doanh thu mỗi tháng từ 50 - 80 triệu đồng. Tuy chưa lớn nhưng sản phẩm được tiêu thụ tốt và nhận phản hồi tích cực từ người dùng. Ngoài tự phát triển diện tích dược liệu, công ty còn tạo thêm điều kiện công ăn việc làm cho người dân".

Năm 2022, loại trà linh lăng chính thức  được công nhận đạt OCOP 3 sao của tỉnh Gia Lai. Ý tưởng khởi nghiệp "Xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu dược liệu sạch và sản xuất các sản phẩm trà thảo dược hòa tan tại khu vực cao nguyên Kon Hà Nừng" của chị Trang là một trong 4 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của Gia Lai vừa lọt vào vòng thi cấp vùng của cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ VN phát động.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: 8x Hậu Giang với ý tưởng khởi nghiệp độc đáo biến mít non thành thịt kiếm bộn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận