Học lỏm nghề may của bà, 9x đổi đời từ nhân viên tiệm pizza đến ông chủ đế chế gần 2 tỷ USD

Nhờ học lỏm nghề may của bà rồi khởi nghiệp, 9x Ben Francis đã đổi đời và trở thành ông chủ đế chế gần 2 tỷ USD.

Chi Nguyễn
06:00 18/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Doanh nhân trẻ từng nhiều lần khởi nghiệp

Ben Francis sinh năm 1992, là một doanh nhân người Anh, nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của Gymshark - một thương hiệu quần áo và phụ kiện thể thao. Từ năm 2018, anh đã rời vị trí CEO để trở thành CMO (Chief Marketing Officer - Giám đốc Marketing) của công ty. 

Trước khi thành lập Gymshark, Ben đã từng nhiều lần bắt tay khởi nghiệp. Từ khi còn học trung học, anh đã có đam mê với công nghệ thông tin, và bắt đầu mở một công ty online chuyên bán biển số xe. 

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Ben Francis là một doanh nhân người Anh, nhà sáng lập kiêm cổ đông lớn nhất của Gymshark

Cơ duyên đến với Gymshark bắt nguồn từ việc anh bắt đầu đi tập gym và nhận ra rằng "tính nhất quán và tinh thần làm việc trong phòng tập đã khiến tôi thấy rằng nó có thể áp dụng cho những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống". Vì thế, thay vì tiếp tục học ngành IT, Ben theo học ngành Kinh doanh và Quản trị quốc tế ở đại học Aston.

Biến đam mê tập gym thành ý tưởng triệu đô

Ben cho biết, ý tưởng về Gymshark đã nhen nhóm khi anh nhận ra chất lượng những bộ quần áo thể thao trên thị thường quá tệ, không thoải mái như mình tưởng. Vì thế, vào năm 2012, anh đã quyết định hợp tác với Lewis Morgan, một người bạn cũng theo học ngành kinh doanh và cho ra đời Gymshark.

Năm 2012, đó là năm Ben Francis 19 tuổi, anh đã quyết định "mượn" gara ô tô của bố mẹ rồi thiết kế và bán quần áo. Có lẽ chính bản thân 9x người Anh này cũng chẳng thể ngờ mình có thể thành công như hiện tại.

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Biến đam mê tập gym thành ý tưởng triệu đô

Khi đó, Ben mới chỉ đang là một nhân viên làm thêm ở tiệm Pizza Hut với mức lương chỉ 7 USD/giờ. Ngoài ra, anh còn kiếm thêm tiền nhờ việc tạo ra 2 ứng dụng tập thể dục trên iPhone và bán thực phẩm bổ sung. Trong khi vẫn đang đi học toàn thời gian ở trường, chàng trai trẻ ấy vẫn dành thời gian để nhờ bà mình - một người thợ may rèm cửa và nhờ bà dạy cách may trang phục. 

Nhờ việc làm nhiều công việc cùng lúc, Ben Francis đã để dành được hơn 1.000 USD lợi nhuận và dùng nó để đi mua máy in, máy may. Doanh nhân trẻ sinh năm 1992 chia sẻ: "Tôi đã tự tay may, in ấn và đóng gói các đơn đặt hàng rồi gửi đi khắp nơi. Tôi và Lewis bắt đầu tham gia các buổi hội thảo về thể hình để tăng nhận diện thương hiệu".

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Nhờ liên lạc và tài trợ cho các KOLs liên quan đến thể hình, Gymshark đã được biết đến rộng rãi hơn

Sau khi đã làm ra sản phẩm, Ben và Lewis nhận ra thứ mình làm là chưa đủ, và họ cần đẩy mạnh truyền thông hơn. Vì thế, cả hai tìm cách liên hệ và hợp tác với nhiều KOLs trong lĩnh vực thể hình như Nikki Blackketter và Lex Griffin để nhờ họ quảng bá sản phẩm.

Năm 2013, Ben tham gia triển lãm thương mại thể hình Body Power ở Birmingham và gới thiệu sản phẩm của Gymshark. Khi triển lãm kết thúc, một bộ đồ tập đã trở nên viral trên mạng xã hội, đem lại doanh thu hơn 40.000 USD chỉ trong vòng 30 phút. Nhận thấy tiềm năng của dự án khởi nghiệp, Ben đã quyết định nghỉ công việc ở Pizza Hut, bỏ học và tập trung toàn thời gian cho Gymshark.

Trở thành một trong những người trẻ giàu nhất nước Anh 

Sản phẩm của Gymshark nhanh chóng tạo nên một cơn sốt mới. Đồ tập của thương hiệu này giúp người mặc thoải mái và tự tin hơn, bởi nó có độ đàn hồi tốt và không có đường may. Bên cạnh đó, việc các mặt hàng được bán độc quyền trực tuyến (không mất phí thuê cửa hàng và nhân viên bán hàng) cũng giúp giá thành cạnh tranh hơn so với nhiều thương hiệu đối thủ.

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Đồ tập của thương hiệu này giúp người mặc thoải mái và tự tin hơn, bởi nó có độ đàn hồi tốt và không có đường may

Tất nhiên, đó không phải là lý do duy nhất khiến Gymshark thành công. Đầu tiên, Ben Francis đã rất thông minh khi không làm thương hiệu của mình trở nên bão hòa mà luôn biến hóa. Họ thường phát hành phiên bản giới hạn, và hầu hết chúng đều bán rất nhanh. Chất lượng vẫn được đảm bảo, điểm khác biệt là thiết kế và họa tiết. Đặc biệt, một khi mặt hàng đã được "sold out" - tức bán hết, họ sẽ không sản xuất thêm nữa.

Sau cùng, Francis đã biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội. Bên cạnh tài khoản Instagram của thương hiệu, bản thân Ben cũng có 1 trang Instagram cá nhân và cả kênh Youtube. Hiện tại, tài khoản Instagram của họ có 5,3 triệu người theo dõi thường giới thiệu các vận động viên hoặc KOLS hay khách hàng sử dụng sản phẩm. 

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu

Nhờ đó, Gymshark đã ghi nhận một sự tăng trưởng vượt bậc hiếm có, khi đưa doanh thu từ 500.000 USD vào năm 2013 lên thành 52 triệu USD vào năm 2017. Vào năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch, phòng gym đóng cửa và mọi người dành nhiều thời gian để tập thể dục ở nhà hơn, vận may của Gymshark lại tiếp tục nở rộ. 

Năm 2018, Ben Francis được nhắc tới trong danh sách 30 Under 30 của tạp chí Forbes. Năm 2020, anh tiếp tục được nhắc tới trong The Sunday Times Profit Track 100 và được tôn vinh là EY Entrepreneur Of The Year (Doanh nhân khởi nghiệp của năm).

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Vận may của Gymshark lại tiếp tục nở rộ ngay trong mùa dịch

Vào tháng 8/2020, công ty này đã chốt hạ một thương vụ đầu tư với General Atlantic trị giá 1,45 tỷ USD. Điều đó giúp cho Ben Francis trở thành triệu phú tự thân, là một trong những người trẻ giàu nhất Vương quốc Anh với khối tài sản khoảng 700 triệu bảng Anh (tương đương 978,5 triệu USD). 

Sau khi Ben rời khỏi vị trí CEO, hiện Steve Hewitt - cựu giám đốc bán hàng thị trường châu Âu của Reebok là người đang điều hành công ty. Thương hiệu của Ben đã được bán tại 131 quốc gia trên thế giới. Trong tương lai, Gymshark đang có kế hoạch mở rộng ra thị trường Úc với một trung tâm phân phối mới vào năm nay.

9x-doi-doi-tu-nhan-vien-tiem-pizza-den-ong-chu-de-che-gan-2-ty-usd
Ben Francis trở thành triệu phú tự thân, là một trong những người trẻ giàu nhất Vương quốc Anh

Dù vậy, một trong những tôn chỉ của Ben cũng như công ty vẫn là "hãy khiêm tốn". Anh cho biết: "Bạn phải tìm cách để cân bằng thời gian của mình với các hoạt động hàng ngày. Bạn cần nắm rõ tài chính, cấu trúc kinh doanh, quản lý rủi ro, kế hoạch dài hạn và tham gia vào nhiều cuộc họp khác nhau. Đôi lúc tôi cảm thấy mình bị quá tải bởi những việc trên là khá nhiều đối với bất kỳ ai chứ chưa nói đến một doanh nhân trẻ có ít kinh nghiệm kinh doanh như tôi".

Doanh nhân trẻ dùng Youtube làm trợ thủ, thu về 40.000 USD trong hơn 1 tuần: Nếu biết làm gì đừng ngại tính phí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận