9x Bến Tre khởi nghiệp với bánh lá dừa, kiếm trăm triệu/tháng

Ở tuổi 24, chàng trai Bến Tre này đã làm chủ một cơ sở bánh lá dừa với thu nhập khá, lại tạo cơ hội việc làm cho nhiều người.

Chi Nguyễn
16:55 20/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Hữu Đức (24 tuổi, trú xã Tam Phước, huyện Châu Thành, Bến Tre) cảm thấy rất phấn khởi khi công việc khởi nghiệp sinh lời tốt. Cậu vốn là  sinh viên ngành văn hóa học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ban đầu chỉ có dự định làm việc văn phòng như bao bạn trẻ khác.

9x nhớ lại: "Mình về quê vào tháng 5.2021, lúc giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, do nhiều tháng trời không biết làm gì nên mình mới đi nhập bánh lá dừa ở các lò gần nhà để bán trực tuyến. Sau một thời gian, mình thấy bánh được nhiều người yêu thích nhưng người làm bánh lại sống bấp bênh nên quyết định khởi nghiệp".

9x-ben-tre-khoi-nghiep-voi-banh-la-dua-kiem-tram-trieu-thang

Nghĩ là làm, từ đầu năm 2022, chàng trai xin vốn từ gia đình, bắt đầu khởi nghiệp. Mục tiêu của anh chàng là xây dựng một cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh lá dừa với nguồn nhân công chủ yếu là những cô chú thợ bánh lớn tuổi.

Đức cho biết: "Trước đây, mình không biết cách làm bánh lá dừa cũng như không bao giờ chuộng ăn loại bánh này nên khi khởi nghiệp thì mình phải học, chứ nói làm chủ mà lại không biết gì về thứ mình làm thì không được. 'Người thầy' của mình chính là những cô chú nhân công mình tìm đến, nhờ vậy mới biết được cách chọn nguyên liệu, cách nấu và cách gói bánh sao cho ngon, cho đẹp".

9x-ben-tre-khoi-nghiep-voi-banh-la-dua-kiem-tram-trieu-thang

Anh chàng lặn lội đi nhiều tỉnh thành miền Tây để tìm ra công thức của riêng mình. Nguồn chuối và dừa được lấy từ tỉnh Bến Tre, gạo nếp nhập trực tiếp từ các vựa gạo lớn. Để làm một chiếc bánh lá dừa ngon, Đức đã mày mò không biết bao nhiêu công thức.

Khi khởi nghiệp với món bánh này, anh chàng cũng không ngại chia sẻ những khó khăn, nhất là giai đoạn chưa biết cách bảo quản bánh. "Do một số kỹ thuật bảo quản bánh lúc đó mình chưa rõ nên có thời điểm bánh bị hư rất nhiều, mỗi ngày có khi phải bỏ từ 1.000 - 2.000 bánh, lỗ cũng hết chục triệu đồng. Lúc đó, mình rất nản muốn bỏ nhưng mà đã quyết tâm khởi nghiệp và nghĩ chuyện mình đang làm còn mang lại thu nhập cho nhiều người nên mình miệt mài tìm cách để khắc phục".

9x-ben-tre-khoi-nghiep-voi-banh-la-dua-kiem-tram-trieu-thang

Khi được hỏi về lý do thuê nhân công là người lớn tuổi, 9x cho biết: "Các cô chú vốn là những thợ bánh lành nghề, nhưng do đầu ra của bánh lá dừa không nhiều cho nên cuộc sống rất bấp bênh, có người một mình phải nuôi 4 miệng ăn. Bây giờ kiếm người trẻ biết gói bánh là rất hiếm, họ lại không thể chịu được việc thức khuya 2-3 giờ sáng, ngồi 5-6 tiếng để làm bánh và lại không đam mê bằng những người làm nghề lâu năm".

Và rồi, giờ đây chàng trai trẻ đã thu được trái ngọt. Món bánh lá dừa không chỉ được bán trong nước mà còn xuất khẩu sang nước ngoài như Mỹ, Nhật, Hàn,... Trung bình mỗi tháng sản xuất 250.000 cái bánh, thu nhập dao động từ 100 - 130 triệu đồng và tạo công ăn việc làm cho 15 nhân công độ tuổi 40-70 có hoàn cảnh khó khăn.

9x-ben-tre-khoi-nghiep-voi-banh-la-dua-kiem-tram-trieu-thang

Đức vui vẻ nói: "Công việc này thay đổi cuộc sống của mình rất nhiều, vừa tạo ra thu nhập cho bản thân, vừa mang lại việc làm cho những cô chú lớn tuổi. Mong muốn của mình là sẽ đưa bánh lá dừa đến với nhiều người hơn, mình muốn gìn giữ món bánh truyền thống của quê hương và mang những giá trị văn hoá ẩm thực Bến Tre vươn xa hơn nữa".

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Yêu tô bánh canh ngon nức lòng của mẹ, 9x Quảng Trị quyết đưa món ăn ra thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận