Yêu tô bánh canh ngon nức lòng của mẹ, 9x Quảng Trị quyết đưa món ăn ra thế giới

Ngậm ngùi vì tô bánh canh của mẹ ngon nức lòng mà chẳng ai hay, 9x Quảng Trị quyết tâm khởi nghiệp, đưa món ăn mẹ nấu vươn tầm quốc tế.

Chi Nguyễn
09:14 16/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận (32 tuổi, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) tự hào kể, anh vừa chính thức xuất khẩu món bánh canh cá lóc đi Mỹ thành công. Đó là trái ngọt sau 8 năm bền bỉ, quyết tâm khởi nghiệp của anh.

Năm 2015, khi vừa tốt nghiệp ĐH Công nghiệp TP.HCM, anh đã quyết tâm khởi nghiệp. Từ chiếc cà mèn đựng cơm đưa bố mẹ của tuổi thơ, anh dựng lên thương hiệu ẩm thực cùng tên của riêng mình. Có trong tay 23 triệu đồng khi đó, anh nghỉ việc, bắt tay vào việc theo đuổi hoài bão.

9x tâm sự: "Nhiều năm trước có một người bạn hỏi mình Quảng Trị có phải Huế không? Lúc đó mình rất buồn vì quê hương còn lạ lẫm với nhiều người quá. Đi nhiều nơi, thấy bún bò Huế, phở Hà Nội, cháo lươn Nghệ An... nhưng hiếm có đặc sản Quảng Trị. Với khao khát tuổi trẻ, mình có hoài bão khởi nghiệp với những sản phẩm mang đậm hương vị quê nhà".

9x-quang-tri-quyet-dua-to-banh-canh-cua-me-ra-the-gioi

Tiếp bước cho anh trên con đường ẩm thực là những món ăn ngon lành mẹ nấu. Vốn là tay ngang, nên việc nấu tô bánh canh sao cho ngon đều do mẹ anh chỉ dạy. Nhờ có bà, Thuận biết được rằng từng sợi bánh canh phải có tỷ lệ pha bột thế nào là hoàn hảo, từng thớ cá được tách và tẩm thế nào để vừa miệng, hay chỉ cần thêm một ít hạt nén đã quyết định chất lượng món ăn.

Thời gian đầu, công việc kinh doanh vô cùng khó khăn. Khách cứ vơi dần, không có tiền thuê nhân viên, anh Thuận một tay làm hết từ nấu nướng, sổ sách, bưng bê, giao hàng.

Sau đó, anh Thuận nỗ lực tìm cách kết nối với cộng đồng người Quảng Trị ở TP.HCM để có thêm nhiều khách hàng. Nhờ gia đình luôn động viên, anh cố gắng được 3 năm, có được lợi nhuận và mở thêm chi nhánh.

9x-quang-tri-quyet-dua-to-banh-canh-cua-me-ra-the-gioi

Đến năm 2018, anh không may gặp biến cố, khiến việc kinh doanh vừa chớm nở lại lao dốc. Vợ chồng vừa mới cưới, nhưng lại dồn hết tiền thanh toán chi phí 3 cửa hàng, xong xuôi còn vỏn vẹn 500.000 đồng. Anh nhớ lại: "Lúc đó mình chưa nắm nhiều về quản trị nhưng lại muốn mở nhiều cơ sở khiến nhiều lỗ hổng về tài chính, nhân sự xuất hiện. Lúc đó, mình thấy đau kinh khủng, với người ta chồng là chỗ dựa tinh thần, còn mình thì lấy luôn cả máy tính của vợ để bán".

Vợ anh không trách gì chồng, lại luôn động viên anh cố gắng. Chị nghỉ làm văn phòng, giúp chồng trong quán ăn. Anh Thuận cũng cắt giảm nhân sự, cắn răng đóng cửa 2 chi nhánh. Sau đó, anh học thêm cách quản lý tài chính, làm tốt một chi nhánh trước khi mở rộng thêm. Nhờ vậy, trong 6 tháng, anh đã vực dậy, kiếm được lợi nhuận lớn, đủ để chăm lo cho gia đình.

Kinh doanh ổn định, anh bắt đầu tìm cách đưa các sản phẩm của Cà Mén ra quốc tế. Để món ăn có lợi cho sức khỏe, anh chuyển sang dùng gạo hữu cơ. Sản phẩm bánh canh cá lóc Cà Mèn cũng được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ chứng nhận FDA. Dự kiến từ nay đến năm 2026 sẽ có đến 5 triệu sản phẩm được phân phối tại Mỹ.

9x-quang-tri-quyet-dua-to-banh-canh-cua-me-ra-the-gioi

Chị Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch Công ty LNS, đơn vị xuất khẩu sản phẩm của anh Thuận sang thị trường Mỹ, cho biết: "Những tháng vừa qua, sản phẩm của Thuận đã rất nổi tiếng tại Mỹ nên mình cũng mua để thưởng thức. Đây là lần đầu mình thấy một món đóng gói có miếng cá lóc rất to và hấp dẫn, hương vị đậm đà, không khác nấu tại nhà".

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Cặp chị em "con nhà người ta" cùng bắt tay khởi nghiệp, kiếm tiền tỷ/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận