99% lời khuyên làm giàu đều gói gọn trong 10 chữ này, ai cũng hiểu nhưng chưa chắc đã làm được

Chuyên gia tài chính Morgan Housel nhận định, 99% lời khuyên dạy làm giàu chỉ gói gọn trong 10 chữ, ai cũng hiểu nhưng chưa chắc đã thực hiện được.

Chi Nguyễn
07:20 27/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Morgan Housel là chuyên gia tài chính, cây bút của tờ The Motley Fool, The Wall Street Journal và là cổ đông của Collaborative Fund. Ông cũng là tác giả cuốn sách "The Psychology of Money: Timeless Lessons on Wealth, Greed, and Happiness" (Tâm lý học về Tiền - đã xuất bản ở Việt Nam).

99-loi-khuyen-day-lam-giau-deu-goi-gon-trong-10-chu-nay
Morgan Housel là chuyên gia tài chính, tác giả cuốn sách Tâm lý học về Tiền

Theo Housel, muốn đạt được tự do tài chính và trở nên giàu có, ta chỉ cần nhớ 1 nguyên tắc đơn giản đúc kết từ mọi cuốn sách dạy làm giàu. Đó chính là lời khuyên gồm 10 chữ mà chuyên gia tài chính này từng chia sẻ: "Trên Amazon.com có 56.956 cuốn sách nói về tài chính cá nhân. Tổng cộng lại, chúng chứa hơn 3 tỷ chữ. Điều này nghe có vẻ kỳ cục vì 99% số lời khuyên về tài chính cá nhân có thể được tóm gọn trong vòng 10 chữ: Làm việc nhiều, tiêu tiền ít, đầu tư khác biệt. Chỉ cần lĩnh hội được điều đó 2,99 tỷ chữ kia chỉ là để lấp cho đầy sách".

Trong cuốn sách của mình, ông đã giải thích về quan niệm tiền bạc của con người. Theo ông, những vấn đề về tiền bạc ngày càng phức tạp hơn khi chúng ta già đi, ta có nhiều trách nhiệm hơn, nhiều mong muốn hơn và nhiều thứ phải quan tâm hơn. Thế nhưng, chỉ cần ghi nhớ nguyên tắc 10 chữ "vàng" trên, ta có thể quản lý tài chính một cách dễ dàng.

Làm việc nhiều

Chẳng ai có thể trở nên giàu có mà không làm việc, chăm chỉ luôn là nền tảng của sự thành công. Hãy nhớ rằng, ta chẳng thể gặt hái được gì nếu không nỗ lực.

Cố gắng đạt năng suất cao cũng là một loại chăm chỉ. Đặt ra mục tiêu và thực hiện nó tới cùng cũng là một loại chăm chỉ. Ngay cả những người thành đạt nhất cũng mất rất nhiều năm làm việc chăm chỉ, nỗ lực hết mình trước khi trở thành triệu phú, tỷ phú như hiện tại.

99-loi-khuyen-day-lam-giau-deu-goi-gon-trong-10-chu-nay
Bạn chỉ cần phải làm một vài điều đúng đắn trong đời, chừng nào bạn không mắc quá nhiều sai lầm

Warren Buffett là một ví dụ điển hình, ông đã bắt tay vào kinh doanh từ khi còn rất nhỏ, mua tờ cổ phiếu đầu tiên năm 11 tuổi. Từ đó đến hiện tại, dù đã 90 tuổi và sở hữu khối tài sản hơn 100 tỷ USD, ông vẫn đang làm việc rất chăm chỉ ở vị trí CEO. Ông từng nói: "Bạn chỉ cần phải làm một vài điều đúng đắn trong đời, chừng nào bạn không mắc quá nhiều sai lầm".

Muốn cải thiện tình hình tài chính, hãy tìm cách gia tăng thu nhập và nỗ lực hết mình. Đừng chờ cơ hội đến, hãy tìm cách tự tạo ra nó. Khi ta chấp nhận làm việc chăm chỉ thay vì chạy trốn khỏi trách nhiệm, ta mới có thể theo đuổi những mục tiêu lớn lao.

Tiêu ít tiền

Chi tiêu ít hơn số tiền ta kiếm được là một trong những nguyên tắc cơ bản trong quản lý tài chính cá nhân. Về cơn bản, quản lý chi tiêu là gia tăng thu nhập và giảm chi tiêu, thế nhưng không phải ai cũng có thể làm được điều này.

Hãy học theo người Nhật, họ thường dạy con cách quản lý chi tiêu khi chúng còn rất nhỏ. Tác giả Melo chia sẻ trên blog tài chính Moni Ninja như sau: "Các em hiểu rằng càng tiết kiệm được nhiều tiền, các em sẽ càng mua được nhiều thứ cho bản thân trong tương lai". 

Morgan Housel nhận định: "Hầu hết mọi người đổ nhiều tiền nhất cho sở thích của mình, do lối sống vung tay quá trán. Họ mua cả đống thứ chỉ để gây ấn tượng với người khác, do cảm thấy bất an. Nếu tránh được hai điều này, bạn sẽ giàu có hơn bạn bè đồng trang lứa". Để ý tới khoản chi tiêu của mình, đánh giá xem mình đang tiêu tiền ra sao và có thể cắt giảm những khoản nào không cần thiết.

Đầu tư khác biệt

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Đầu tư vào bản thân mình nhiều nhất có thể, bởi bạn là thứ tài sản lớn lao nhất mà bạn có". Tỷ phú tự thân Paul Tudor Jones cũng đồng ý với điều đó: "Nguồn vốn trí tuệ sẽ luôn luôn chiến thắng nguồn vốn tài chính".

Sau cùng, bản thân ta chính là khoản đầu tư lớn nhất. Để cải thiện tình hình tài chính, ta cần  cải thiện tư duy của bản thân về tiền bạc và đầu tư. Ta càng hiểu biết nhiều, tài chính của ta lại càng ổn định. 

99-loi-khuyen-day-lam-giau-deu-goi-gon-trong-10-chu-nay
Hãy học hỏi nhiều hơn từ những khoản đầu tư thất bại, thay vì những khoản đầu tư ăn nên làm ra

Ta có thể đầu tư bằng cách học một kỹ năng nào đó mới, hay đơn giản là đọc một vài cuốn sách chọn lọc về chủ đề mình hứng thú. Không ngừng học hỏi, tìm tòi và khám phá, trau dồi kĩ năng của bản thân. Đừng mãi giậm chân tại chỗ, kẻ không thức thời rất dễ bị đào thải.

Muốn làm giàu lâu dài, hãy tìm hiểu cách đầu tư. Trích một phần nhỏ thu nhập mỗi tháng để đầu tư, có thể là vào chứng khoán, chọn loại cổ phiếu có chi phí thấp và ít rủi ro. Nếu đầu tư đủ lâu với lãi suất cao, ta có thể thấy khối tài sản của mình tăng trưởng đầy ấn tượng.

Lời khuyên của chuyên gia tài chính Housel là: "Có 2 thứ bạn nên tăng cường để giúp mình trở thành một nhà đầu tư khôn ngoan hơn - thời gian bạn sẵn sàng bỏ ra và sự khiêm nhường bạn đưa vào trong ý tưởng của mình... Hãy học hỏi nhiều hơn từ những khoản đầu tư thất bại, thay vì những khoản đầu tư ăn nên làm ra".

Theo Medium

Chuyên gia tài chính chia sẻ lời khuyết thiết thực để đạt mục tiêu tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận