9 cách quản lý thời gian từ tỷ phú Bill Gates: Kỷ luật bản thân tuyệt đối, chẳng trách giàu có đến vậy

Bill Gates là một vị tỷ phú đặc biệt quý trọng thời gian, nói không với việc trì hoãn, và đó là cách khiến ông giàu có đén vậy.

Chi Nguyễn
15:00 06/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bill Gates (SN 1955) là tỷ phú, doanh nhân nổi tiếng người Mỹ. Ông là Chủ tịch Tập đoàn Microsoft lừng danh giới công nghệ. Theo Forbes năm 2023, hiện tỷ phú Bill Gates đang sở hữu khối tài sản ròng khổng lồ lên tới 110 tỷ USD, và thuộc top 10 người giàu nhất hành tinh.

Thành công của Bill Gates xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài nền tảng giáo dục tốt từ gia đình, sự cố gắng và may mắn thì Bill Gates cũng rất thông minh khi biết cách quản lý thời gian khoa học, giúp nhân đôi hiệu quả.

Dưới đây là 9 bí quyết quản lý thời gian mà Bill Gates áp dụng, biến người tầm thường trở nên xuất sắc mà ai cũng nên biết.

9-cach-quan-ly-thoi-gian-tu-ty-phu-bill-gates-ai-cung-nen-biet

Sử dụng thời gian một cách nghiêm túc   

Từ "để sau sẽ làm" không bao giờ xuất hiện trong từ điển của Bill Gates. Trong cuộc phỏng vấn với cựu nhà báo truyền hình Charlie Rose, Bill Gates và Warren Buffet đã thảo luận về tầm quan trọng của thời gian.

Thời gian chính là thứ hàng hóa duy nhất mà tiền không thể mua được. Dù bạn là ai, người bình thường hay tỷ phú thì cũng không thể mua được thời gian đã qua.

Và với suy nghĩ này, Bill Gates luôn cẩn thận sắp xếp thời gian làm việc và đảm bảo có thể tận dụng hết thời gian mỗi ngày. Còn bạn, bạn đang sắp xếp thời gian cho công việc như thế nào? Hay chúng ta luôn "để sau sẽ làm" và tận hưởng thời gian vui vẻ ngắn hạn.

Đầu tư thời gian đúng cách

Tác giả nổi tiếng thế giới Malcom Gladwell từng nhắc đến Bill Gates trong cuốn sách Outliers của mình. Malcom Gladwell lấy ví dụ về những người thành công nhất đã đầu tư ít nhất 10.000 giờ chăm chỉ làm việc trước khi thành công.

Theo cuốn sách, Bill Gates dành nhiều thời gian học lập trình và tự thực hành trên PC trước khi đạt được thành công. Và sau này ông cũng chia sẻ về lý do kết hôn muộn bởi lúc đầu ông đầu tư rất nhiều thời gian cho những chiếc máy tính và làm việc.

Bill Gates nói rằng thành công xuất hiện từ nhiều yếu tố và bạn phải đủ chăm chỉ, thông minh và biết cách đầu tư thời gian đúng để nắm bắt, phát huy nó. 

Hơn nữa, bạn cũng cần biết cách thiết lập thời gian khoa học. Tiến hành phân chia công việc thành những phần nhỏ, mỗi phần đều giành thời gian nhất định để tập trung hoàn thành.

Đừng lãng phí thời gian 

9-cach-quan-ly-thoi-gian-tu-ty-phu-bill-gates-ai-cung-nen-biet

Hãy xem câu chuyện này có quen thuộc với bạn không: Một người lãng phí thời gian cho các công việc vô bổ, lướt mạng xã hội,… nên khi tan sở không hoàn thành công việc. Sau đó anh ấy phải làm thêm giờ hoặc mang công việc về nhà tối làm tiếp.

Liệu đây có phải cuộc sống mà bạn mong muốn?

Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng tỷ phú Bill Gates sẽ luôn về nhà đúng giờ mỗi ngày để ăn tối với gia đình, thậm chí ông còn rửa bát sau bữa ăn. Bởi Bill Gates luôn cân bằng thời gian giữa công việc và cuộc sống. Và bí quyết để cân bằng cuộc sống với công việc chính là trân trọng từng giây, từng phút. Khi bạn đang làm việc, hãy chỉ làm việc. 

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Mặc dù Bill Gates nói rằng, ông là "cú đêm", có thể thức khuya nhưng ông lại luôn đi ngủ đúng giờ. Bill Gates sẽ ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày và thức dậy lúc 7 giờ sáng.

Vì vậy, bạn không nên thức khuya, đặc biệt là những người trẻ. Hãy chăm chỉ rèn luyện bản thân và thực hiện thói quen đi ngủ sớm, đủ giấc mỗi ngày. Bởi năng suất và hạnh phúc của bạn phụ thuộc nhiều vào giấc ngủ ngon đó.

Tận dụng từng khoảng thời gian 

Bill Gates chia sẻ, ông luôn mang theo bên mình một cuốn sách để đọc nhanh giữa các cuộc họp hay khi có thời gian rảnh. Trong xã hội hiện đại, mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng và con người có nhiều thời gian bị phân mảng, ví dụ như khi chờ xe buýt tới hay xếp hàng thanh toán, mua đồ,… Bạn sẽ làm gì vào khoảng thời gian này? Lướt điện thoại, chơi điện tử hay nghe nhạc?

Bill Gates nói rằng, thư giãn một chút giúp giảm căng thẳng, áp lực. Nhưng liệu có thực sự ổn khi chúng ta lãng phí thời gian cho những điều vô bổ hay quá nuông chiều sở thích bản thân.

Suy nghĩ dài hạn và đầu tư thời gian thông minh

Bill Gates từng nói: "Cái sai lớn nhất của chúng ta là luôn đánh giá quá cao sự thay đổi trong 2 năm tới nhưng lại đánh giá thấp sự thay đổi trong 10 năm tiếp".

Ông chủ của Microsoft cho rằng, một trong những thủ phạm của việc lãng phí thời gian là nghĩ về những gì sẽ làm trong 1 tuần tới. Bạn có thể hoàn thành rất nhiều việc nhưng bạn nhận ra rằng mình không biết bắt đầu từ đâu. Cuối cùng, bạn cảm thấy hoang mang và bỏ cuộc. Để rồi 1 năm sau nhìn lại, bạn sẽ nhận ra nếu bản thân kiên trì từ đầu thì giờ mọi vấn đề đã được giải quyết gọn gàng.

Đặt mức độ ưu tiên

9-cach-quan-ly-thoi-gian-tu-ty-phu-bill-gates-ai-cung-nen-biet

Bill Gates cho biết, mặc dù email của ông đã được sàng lọc kỹ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Nhưng mỗi ngày, ông vẫn nhận được hơn 100 email khác nhau. Và tất nhiên Bill Gates sẽ không trả lời tất cả, mà ông chỉ phản hồi những email quan trọng một cách có chọn lọc.

Vì thế, hãy thông minh và đừng để người khác làm mất thời gian của bạn. Bạn có quyền sắp xếp thời gian làm việc theo mức độ ưu tiên và đừng lấy lý do "bản thân có nhiều việc phải làm". Hãy dành sự tập trung nhất định và đừng lãng phí vào điều không cần thiết.

Dành thời gian tập trung cho mục tiêu

Đây là một trong những mẹo quản lý thời gian thú vị của Bill Gates. Không giống như những doanh nhân khác suốt ngày giải quyết vấn đề và tập trung thuyết phục mọi người, Bill Gates thích đặt ra mục tiêu phù hợp cho bản thân và sau đó tìm cách để đạt được nó.

Hãy áp dụng cách này khi bạn có quá nhiều việc phải giải quyết cùng lúc. Và nhớ phân bổ một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày cho gia đình và tiếp đến là thời gian cho công việc. Bởi nếu phải liên tục chuyển sự chú ý giữa gia đình và công việc sẽ khiến bạn mệt mỏi và không làm được việc hiệu quả.

Sử dụng các công cụ một cách thông minh

Bill Gates thường sử dụng lịch OutLook và SharePoint để sắp xếp các ý tưởng, bài viết và dự án trong toàn công ty để có thể nhanh chóng tiếp cận ý tưởng của người khác và thực hiện các mục tiêu đề ra.

Bạn có thể tìm các ứng dụng tương tự, các công cụ thông minh để hỗ trợ quản lý mục tiêu công việc nhằm đạt hiệu quả tốt hơn.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: 3 bài học đắt giá sếp cũ Microsoft học lỏm từ Bill Gates: "Đánh hơi" mọi lời dối trá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận