8x bỏ việc công nhân, về quê khởi nghiệp với dầu lạc doanh thu cả tỷ đồng

Sau 10 năm làm công nhân, 8x Đinh Đức Chiến bỏ việc và về quê khởi nghiệp với cơ sở ép dầu lạc.

Chi Nguyễn
09:24 19/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đinh Đức Chiến (quê Yên Thủy, Hòa Bình) cho biết, ước mơ khởi nghiệp của anh không phải là hành động nhất thời. Trước kia, anh từng có thời gian gần 10 năm làm công nhân ở nhà máy lọc dầu Dung Quất tại Quảng Ngãi. Trong suốt thời gian dài, anh đã tích cóp được một số tiền kha khá, đến năm 2017 thì quyết định bỏ việc, về quê khởi nghiệp.

8x chia sẻ, lý do anh chọn cây lạc để khởi nghiệp cũng là do anh nghiên cứu từ lâu. Anh cho biết, từ hồi còn đi làm công nhân, mỗi lần nghỉ phép, anh đã đi nhiều nơi tham quan, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ các mô hình ép dầu lạc ở các địa phương. Anh nói: "Là người con sinh ra trên mảnh đất Yên Thủy, nơi mà hàng năm có trên 2.000 ha cây lạc được gieo trồng, tuy nhiên với việc hàng năm bị thương lái ép giá, được mùa mất giá, nên tôi quyết định xin nghỉ việc để về quê khởi nghiệp từ cây lạc với mong muốn giúp bà con nông dân địa phương".

8x-hoa-binh-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-voi-dau-lac-kiem-tien-ty
Từ quy mô hộ gia đình, anh Chiến đã mở rộng thành HTX sản xuất

Giống như bất kì dự án khởi nghiệp nào, thời gian đầu mới hoạt động, cơ sở ép dầu lạc của anh Chiến gặp rất nhiều khó khăn. Lúc ấy anh còn sản xuất thủ công, sản phẩm chưa được tiêu thụ nhiều. Bên cạnh đó, vì chưa quen với thiết bị máy móc, mỗi khi gặp trục trặc anh lại mua thiết bị về để thay thế, rất tốn kém. Để khắc phục điều này, anh Đinh Đức Chiến đã dành thời gian để tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm về công nghệ sản xuất tinh dầu lạc. Thậm chí, anh còn đi tới nhiều địa phương khác để tận mắt khảo sát các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất.

Sau nhiều nỗ lực và cố gắng, anh cũng đã có được những thành công ban đầu. Năm 2019, anh thành lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp an toàn Yên Thủy với 12 thành viên, số vốn ban đầu khoảng 1,4 tỷ đồng. Anh Đinh Đức Chiến vừa làm Chủ tịch HĐQT, vừa làm Giám đốc HTX vừa làm nhiệm vụ quản lý vừa điều.

8x-hoa-binh-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-voi-dau-lac-kiem-tien-ty
HTX tạo công ăn việc làm ổn định cho 2 lao động cùng 10 công nhân thời vụ khác

Nhờ số vốn đóng góp, anh đã chi tiền mua dây chuyền công nghệ sản xuất tinh dầu lạc tân tiến. Khi đã có dây chuyền hiện đại, anh vừa sản xuất vừa làm thủ tục pháp lý để sản phẩm được công nhận nông sản sạch và an toàn. Chưa dừng lại ở đó, anh tập trung xây dựng thương hiệu riêng nhằm cung ứng ra thị trường.

Anh Chiến cho hay, hiện quy trình sản xuất dầu lạc của HTX có 5 giai đoạn: Tách hạt, sơ chế, ép dầu, lọc dầu và lưu mẫu đóng chai. Lạc được sử dụng để ép dầu phải là loại chắc mẩy, không bị mốc. Quy trình sản xuất dầu lạc được ứng dụng hệ thống máy móc hiện đại, gồm máy làm sạch, máy ép cơ học công suất lớn; hệ thống lọc áp lực khí nén và bồn lắng inox. Nhờ đó, HTX làm ra dầu lạc nguyên chất vàng óng, đặc quánh và đảm bảo chất lượng VSATTP.

8x-hoa-binh-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-voi-dau-lac-kiem-tien-ty
Dầu lạc nguyên chất vàng óng, đặc quánh và đảm bảo chất lượng VSATTP

Trung bình khoảng 2 kg lạc cho ra 1 lít dầu lạc, anh bán ra với giá 130.000 đồng/lít. Mỗi năm HTX tiêu thụ 60 tấn lạc do bà con nông dân ở huyện và các vùng lân cận cung cấp. Từ khi hoạt động đến nay, HTX rất chú trọng tới khâu liên kết với nông dân ở địa phương. Anh Chiến cho hay, HTX của anh đã giúp nhiều nông dân trồng lạc ở Yên Thủy thoát tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".  

Do đặt trụ sở và cơ sở sản xuất ở vùng rất dồi dào và đa dạng về các hạt chứa dầu, việc thu mua và vận chuyển nguyên vật liệu thuận lợi. Nhờ đó, HTX tiết kiệm được nhiều chi phí, lại luôn ổn định về nguồn cung. Hiện nay, sản phẩm dầu lạc không chỉ được tiêu thụ ở tỉnh Hòa Bình mà còn chuyển đi nhiều tỉnh, thành phố khác tiêu thụ. Đáng chú ý, ngay cả các sản phẩm như vỏ, bã lạc đều được tận dụng, tái chế.

8x-hoa-binh-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-voi-dau-lac-kiem-tien-ty
Anh Chiến tích cực mang các sản phẩm của HTX giới thiệu ở các hội trợ, cuộc thi để quảng bá thương hiệu

8x Hòa Bình cho biết, trong năm 2020 vừa qua, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng nhìn chung HTX vẫn ăn nên làm ra. Doanh thu năm ngoái của HTX là 1 tỷ đồng, trừ hết chi phí thì lãi thu được 122 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, sản phẩm dầu lạc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, HTX đã mua đủ nguyên liệu dự trữ, tạo công ăn việc làm ổn định cho 2 lao động cùng 10 công nhân thời vụ khác.

Anh Đinh Đức Chiến cho biết: "Tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ kết nạp thêm nhiều thành viên để mở rộng vốn hoạt động kinh doanh, mở rộng quy mô, năng suất của hợp tác xã để có thể thu mua hết toàn bộ sản lượng lạc của huyện để tạo nguồn đầu ra ổn định cho bà con, tạo thêm nhiều việc làm cho công nhân, đưa sản phẩm dầu lạc ra ngoài thị trường tỉnh và vươn xa ra thị trường thế giới".

Theo Dân Việt

Ông nông dân Yên Bái mua ruộng bỏ hoang nuôi ốc nhồi đẻ khỏe lớn nhanh, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận