7 thói quen tiền bạc của người giàu không phải ai cũng biết: Đừng chi tiền để gây ấn tượng với người khác

Tuy người giàu kiếm được rất nhiều tiền, nhưng họ thường có thói quen tiết kiệm và chỉ chi tiền nếu thứ đó khiến họ giàu có trong tương lai.

Chi Nguyễn
05:00 01/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trở nên giàu có là ước mơ của rất nhiều người, nhưng làm sao để giàu có thì không phải ai cũng biết cách. Nhiều người còn thắc mắc, vì sao thu nhập của tôi cao mà đến cuối tháng vẫn không để dành được đồng nào?

Bước đầu tiên để có thể làm giàu, chắc chắn phải là tiết kiệm tiền. Những triệu phú hay tỷ phú tự thân trên thế giới không phải ngẫu nhiên mà sở hữu gia tài kếch xù, mà đó còn bởi họ biết chi tiêu hợp lý. Kiếm bao nhiêu tiền cũng không đủ nếu ta tiêu xài hoang phí, vung tay quá trớn.

Người giàu không đổ tiền vào hàng hiệu hay những thú vui vô bổ, thay vào đó họ giữ thói quen tiết kiệm tiền. Họ chỉ chi tiền cho những gì giúp bản thân và con cháu giàu có trong tương lai, chứ không phải những thứ khiến họ giàu có ở hiện tại. Dưới đây là 7 thói quen tiền bạc tạo nên sự khác biệt mà người giàu nào cũng biết:

Chọn mức sống thấp hơn thu nhập

7-thoi-quen-tien-bac-cua-nguoi-giau-khong-phai-ai-cung-biet
Warren Buffett chỉ mua xe ô tô cũ, sống trong một căn nhà mua từ năm 1958

Trái với lầm tưởng của nhiều người, giới siêu giàu phần đông không tiêu tiền phung phí. Họ chọn mua những ngôi nhà không quá cao sang, lái xe bình dân và đi máy bay hạng phổ thông. Chẳng hạn như Warren Buffett, ông thường chỉ mua xe ô tô cũ, vẫn sống trong một căn nhà mua từ năm 1958. "Ông vua phầm mềm" Ấn Độ Wipro Azim Premji tuy sử hữu khối tài sản gần 10 tỷ USD nhưng vẫn chỉ đi nhưng chiếc xe bình dân như Ford Escort, Toyota Corolla.

Đừng đua đòi hay khoe khoang khi tài chính không cho phép. Nếu mua nhà, hãy đảm bảo ta đã chuẩn bị ít nhất 50% số tiền, và đưng chi quá 40% thu nhập vào các khoản vay.

Không mua sắm theo cảm hứng

Những người giàu không mua sắm theo cảm hứng, mà họ mua những đồ mà họ thực sự cần. Vì thế, họ hiếm khi chạy theo xu hướng thời trang, đốt tiền vào đồ hiệu. Nếu có, đó là vì họ cho rằng sản phẩm đó có thể dùng lại nhiều lần, và độ bền của chúng đáng giá tiền.

Hãy bỏ ngay thói quen mua đồ chỉ để gây ấn tượng với người khác. Đừng chi tiêu quá 3-5% thu nhập vào quần áo, không quá 5% cho các kì nghỉ. Thay vào đó, hãy học cách đầu tư vào những thứ giúp ta làm giàu lâu dài, thay vì chi tiền hay các tài sản mất giấ như ô tô.

Tiết kiệm và đầu tư trước

7-thoi-quen-tien-bac-cua-nguoi-giau-khong-phai-ai-cung-biet
Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán những thứ bạn cần

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán những thứ bạn cần". Hầu hết người giàu đều có thói quen tiết kiệm và đầu tư tối thiểu 20% thu nhập của họ. 

Ngay cả khi không kiếm ra được nhiều tiền, thói quen tiết kiệm sẽ giúp đảm bảo cuộc sống của ta trong tương lai. Hãy tiết kiệm từ sớm để ta không bị chới với trước các tình huống khẩn cấp, và cũng không phải vật lộn khi đã già.

Cắt giảm chi phí

Trái với suy nghĩ của nhiều người, người giàu có đặc biệt yêu thích phiếu giảm giá. Với họ, đó là cách tuyệt vời để cắt giảm chi phí và tránh những khoản chi tiêu không cần thiết.

Hai ngôi sao giàu có nổi tiếng với việc tiết kiệm là Kristen Bell và Premji. Họ sử dụng chiết khấu, coupon hay tích điểm khách hàng thân thiết để có thể mua đồ với giá hời. Hãy sử dụng những ứng dụng có nhiều ưu đãi, hay săn tìm các voucher giảm giá để giúp bản thân tiết kiệm một khoản tiền.

Sử dụng thẻ tín dụng khôn ngoan

7-thoi-quen-tien-bac-cua-nguoi-giau-khong-phai-ai-cung-biet
Sử dụng thẻ tín dụng khôn ngoan

Thẻ tín dụng rất tiện lợi, nhưng nó cũng là một cái "bẫy" khiến ta rất dễ bị mắc nợ. Ông trùm dầu mỏ T. Boone Pickens cho rằng, ta nên mang đủ số tiền mặt mà mình cần khi ra ngoài. 

Dù rằng giới thượng lưu thường thích chi trả bằng thẻ tín dụng hơn, nhưng họ lại rất có kỷ luật. Họ suy nghĩ kĩ trước khi chi tiền, trả nợ đầy đủ và tận dụng mọi lợi ích có thể. Thẻ tín dụng sẽ rất tốt nếu ta biết dùng nó để theo dõi chi tiêu, bởi suy cho cùng, tốt hay xấu là do cách dùng của ta mà thôi.

Chất lượng quan trọng hơn số lượng

Đôi khi, ta thường mua đồ giá rẻ với số lượng nhiều vì ta cho rằng như vậy sẽ tiết kiệm hơn. Trên thực tế, một số món đồ đắt tiền lại là khoản đầu tư hợp lý, bởi chúng có chất lượng tốt và dùng được lâu hơn.

Chẳng hạn, khi ta mua một thiết bị gia dụng với giá rẻ, có thể ta sẽ phải chi nhiều tiền để bảo trì và sửa chữa chúng, thậm chí là mua mới. Thay vào đó, hãy so sánh chi phí và giá trị trước khi xuống tiền mua sản phẩm. Đặc biệt, đừng mua những thứ mà ta chỉ sử dụng 1-2 lần, đặc biệt là quần áo, giày dép.

Lắng nghe bản thân

7-thoi-quen-tien-bac-cua-nguoi-giau-khong-phai-ai-cung-biet
Tiết kiệm tiền không đồng nghĩa với việc ta phải sống tủn mủn, kẹt xỉ và không tham gia bất kì cuộc vui nào

Lắng nghe ý kiến bản thân là một điều rất quan trọng. Tiết kiệm tiền không đồng nghĩa với việc ta phải sống tủn mủn, kẹt xỉ và không tham gia bất kì cuộc vui nào. Hãy nghĩ đó là một kế hoạch dài hạn, là cách ta chuẩn bị cho tương lai của mình.

Muốn quản lý chi tiêu tốt, hãy đặt sẵn mục tiêu. Đó có thể là nghỉ hưu sớm, hay đơn giản là có đủ tiền để sống thoải mái khi về già. Bên cạnh đó, đừng để nỗi sợ hãi khiến ta chùn bước. Tác giả Jen Sincero từng khuyên nhủ: "Lo lắng chẳng khác nào đang cầu xin thứ mình không muốn. Vì thế, hãy ngừng lo lắng về tiền bạc và tập trung vào mục tiêu trước mặt".

Lối sống tiết kiệm của tỷ phú Warren Buffett: Càng giàu càng thấm giá trị đồng tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận