7 điều nhất định phải kiểm tra trước khi quyết định xuống tiền mua nhà cũ

Nếu bạn sắp sửa mua nhà cũ, hãy chắc chắn rằng mình đã kiểm tra kỹ lưỡng 7 điều sau để tránh bản thân gặp bất lợi sau này.

Chi Nguyễn
09:30 11/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Do giá nhà đất đang ở mức cao ngất ngưởng, nhiều người quyết định chuyển hướng sang mua nhà cũ. Ngoài việc có thể dọn vào ở ngay, các căn nhà cũ thường ở trung tâm thành phố, xung quanh có nhiều tiện ích.

Dù vậy, các căn hộ cũ cũng đi kèm một số nhược điểm, chẳng hạn như bị xuống cấp, hàng xóm ồn ào, khu vực kém an ninh,... Vì vậy, trước khi xuống tiền mua nhà cũ, đây là 7 điều nhất định bạn phải kiểm tra:

Thời gian di chuyển

7-dieu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-truoc-khi-xuong-tien-mua-nha-cu
Khoảng cách và tốc độ khác nhau tùy thuộc vào người đang đi

Môi giới thường nói rằng, căn hộ này cách ga tàu điện ngầm/trung tâm thương mại/trường học gần nhất chỉ "5 phút". Tuy nhiên, những ước tính như vậy thường dễ bị phóng đại hơn là thực tế. 

Khoảng cách và tốc độ khác nhau tùy thuộc vào người đang đi. Chẳng hạn, với một người trẻ khỏe như bạn thì đến địa điểm đó chỉ mất 5 phút đi bộ nhanh, nhưng không phải với cha mẹ đã già yếu của bạn. Hãy tự kiểm tra những điều này, bằng cách đi dạo đến các địa điểm họ đề cập.

Nằm ở hướng quá nắng nóng

Hãy mang theo la bàn hoặc sử dụng ứng dụng la bàn để kiểm tra xem nhà bạn nằm hướng nào. Một số người bán sẽ nói rằng, ngôi nhà quay mặt về hướng Tây Bắc, nhưng thực tế là nó ở hướng Tây.

Kiểm tra xem thiết bị (cửa sổ chính) không hướng trực tiếp về phía Đông hoặc Tây. Nếu có, thì ngôi nhà của bạn sẽ nóng hơn những hướng khác. Như vậy, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho quạt hoặc máy lạnh.

Kiểm tra bình nước nóng

7-dieu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-truoc-khi-xuong-tien-mua-nha-cu
Kiểm tra bình nước nóng

Các căn nhà cũ thường có sẵn một số tiện nghi, chẳng hạn như là bình nước nóng. Hãy kiểm tra xem nó có hoạt động bình thường hay không, bằng cách để vòi chảy một lúc sau khi bật bình lên.

Kiểm tra xem lò sưởi có hoạt động không, hoặc hoạt động kém (ví dụ: sau 3 phút không có gì khác ngoài hơi ấm nhẹ)? Nếu máy nước nóng không hoạt động tốt, hãy lưu ý rằng việc thay thế và loại bỏ sẽ rất tốn kém. Ngoài ra, một cách thử khác là chạm vào tường phía trước bình nước nóng, nếu ấm lên thì máy vẫn hoạt động.

Kiểm tra xem có hình vẽ bất thường

Những ngôi nhà có hình vẽ bất thường trên tường hoặc cửa nhà/cửa sổ rất nên lưu ý. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo do những công ty cho vay để lại cho người bán. 

Trường hợp xấu nhất là chủ nhà đang gặp khó khăn về tài chính và bạn lại mua đúng ngôi nhà mà chủ cho vay đang nhắm đến. Cuộc sống sau này của bạn rất có thể bị vạ lây vì điều đó.

Tới xem nhà vào thời gian bất thường

7-dieu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-truoc-khi-xuong-tien-mua-nha-cu
Tới xem nhà vào thời gian bất thường

Thường người mua nhà sẽ được hẹn tới xem vào những khoảng thời gian tối ưu, chẳng hạn như từ 14 - 16h30 chiều. Tuy nhiên, thời gian này khó mà phản ánh điều kiện "thực", bởi đa phần mọi người đều đang đi làm hoặc đi học thời điểm đó.

Vì vậy, hãy thử ghé qua khu vực này vào lúc 18 - 19h, để biết xem nơi đó thực sự ồn ào ra sao. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến ô nhiễm tiếng ồn nếu căn nhà bạn định mua nằm gần đường lớn.

Kiểm tra tiện ích công cộng

Hãy kiểm tra xem các tiện nghi chính trong khu vực có liên quan đến bạn và gia đình không. Sự hiện diện của trung tâm mua sắm lân cận sẽ làm tăng giá căn hộ, nhưng thử nghĩ xem bạn có thường xuyên đến đó không.

Nếu không, thì có lẽ việc mua nhà ở đó không thực sự cần thiết. Ví dụ, nếu tất cả các cửa hàng quanh đó đều bán đồ ăn đắt tiền hoặc không hợp khẩu vị thì việc lựa chọn căn hộ ở đó là không hợp lý.

Kiểm tra cửa

7-dieu-nhat-dinh-phai-kiem-tra-truoc-khi-xuong-tien-mua-nha-cu
Kiểm tra cửa

Một vấn đề phổ biến với các căn hộ cũ là cửa của chúng rất dễ bị võng. Đây là do bản lề bị lỏng theo thời gian, khiến cửa khó đóng hoặc mở. Việc thay thế cửa rất tốn kém, vì vậy điều này nên được tính vào quyết định chi phí của bạn. Hãy đóng và mở hoàn toàn từng cánh cửa để đảm bảo chúng không bị xệ, và cũng để kiểm tra xem cơ cấu khóa có hoạt động hay không.

Theowomensweekly

Xem thêm: 10 "thần chú" nhất định phải biết trước khi mua bất động sản: Mua nhà nhớ xem sổ hồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận