6 thói quen tiêu tiền không thông thái khiến ta luôn rỗng túi: Mua đồ chỉ vì nó đang giảm giá

Nhiều người hay thắc mắc "tiền của mình đã đi đâu" khi kiểm tra tài khoản cuối tháng, mà không biết rằng họ có thói quen tiêu tiền không thông thái. 

Chi Nguyễn
09:16 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hẳn chúng ta không ít lần rơi vào tình cảnh hoang mang không hiểu sao mình lại rơi vào cảnh rỗng túi. Thực ra, điều này đến từ thói quen tiêu tiền mỗi ngày của ta, nhưng vì ta đã quen với điều đó nên không nhận ra. Dưới đây là dấu hiệu cho thấy ta đang có thói quen tiêu tiền không thông thái:

Mua đồ vì nó đang giảm giá

6-thoi-quen-tieu-tien-cua-nguoi-khong-thong-thai
Mua đồ vì nó đang giảm giá

Ai cũng thích được mua hàng khi chúng được giảm giá tốt. Tuy nhiên, đây là một chiếc bẫy mua hàng vì đôi khi ta mua sắm vì chúng giảm giá chứ không thực sự cần. Jeanette Pavini, tác giả cuốn sách "The Joy of Saving" cho hay: "Mua hàng giá hời cho những thứ bạn cần là tốt. Nhưng có thói quen mua hàng chỉ vì có đợt khuyến mại khiến bạn phải trả giá đắt theo một nghĩa khác".

Bị cuốn vào hàng hóa ảo

Gần đây, hàng hóa ảo đang dần trở nên phổ biến trong các trò chơi miễn phí như một cách để tăng doanh thu cho các nhà phát hành. Margaret Price, tác giả cuốn sách "Single Women and Money: How to Live Well on Your Income" cho biết: "Bạn tải xuống một ứng dụng trò chơi trên điện thoại, sau đó bị cuốn vào việc mua liên tục các bản nâng cấp và bổ sung thông qua hình thức được gọi là 'giao dịch vi mô'". 

Không chỉ trẻ em bị những món đồ ảo cám dỗ, ngay cả người lớn cũng gặp rắc rối khi đổ tiền vào trò chơi. Đôi khi khoản tiền này chỉ là vài USD, nhưng với những món đồ hiếm thường chỉ bán theo mùa, nó có thể lên tới vài ngàn USD.

Mua quần áo liên tục theo mùa

6-thoi-quen-tieu-tien-cua-nguoi-khong-thong-thai
Mua quần áo liên tục theo mùa

Cố vấn tài chính, nhà sáng lập Credit to Close by PMG Worldwide Tomeka Lynch Purcell nhận định, nhiều người đang bỏ tiền mua sắm quần áo theo mùa mỗi năm một cách không cần thiết. Thời trang liên tục thay đổi khiến mọi người nghĩ cần liên tục mua mới, ưu tiên số lượng hơn chất lượng. Người tiêu dùng dần quên giá trị các mặt hàng thiết yếu và chăm chăm mua sắm quần áo chất đầy tủ.

Chi tiêu tùy hứng

Chúng ta thường dễ hành động tùy hứng, không suy nghĩ khi tâm trạng không vui. Cố vấn tài chính Kara Stevens nhận định: "Khi chúng ra cho phép các yếu tố cảm xúc kiểm soát hành động, ta có thể đưa ra quyết định tài chính tốt trong thời điểm đó, nhưng về lâu dài sẽ thấy không đáng giá". Cô khuyên ta nên theo dõi những yếu tố cảm xúc dẫn tới việc tiêu xài quá trớn. Hãy tìm cách giải quyết căn nguyên cảm xúc đó thay vì mua sắm.

Quên sử dụng voucher giảm giá, quà tặng

6-thoi-quen-tieu-tien-cua-nguoi-khong-thong-thai
Quên sử dụng voucher giảm giá, quà tặng

Theo một báo cáo vào năm 2020, ước tính mỗi năm người tiêu dùng Mỹ đang lãng phí tới 3 tỷ USD vì không dùng thẻ quà tặng. Đôi khi, ta gặp khó khăn khi đổi thẻ quà tặng nếu thẻ đó dành cho thương hiệu hoặc nhà hàng ta không thích hoặc ít lui tới. Dù vậy, đôi khi sự lãng phí tới từ việc ta quên mất mình có chúng. 

Stevens cho biết: "Các doanh nghiệp đang bỏ túi một khoản khi chúng ta không sử dụng và tận hưởng thẻ quà tặng của mình. Chúng ta cũng đang tiêu tiền không cần phải tiêu khi không dùng đến thẻ quà tặng".

Quên kiểm tra biên lai

Jeanette Pavini nhận định, thói quen mua hàng không kiểm tra biên lai có thể khiến ta trả giá. Chúng ta thường có thói quen mua sắm rồi vứt bỏ biên lai ngay lập tức hoặc không xem lại hóa đơn hàng tháng của mình. Pavini cho biết: "Chỉ mất vài phút để đảm bảo rằng bạn không bị tính quá nhiều hoặc phải trả một khoản phí không áp dụng".

Nhiều doanh nghiệp hiện nay cung cấp biên lai online. Do đó, ta không phải lo lắng về việc lãng phí giấy hoặc mang theo vật dụng thừa. 

Theo Huffpost

Xem thêm: Dư dả tuổi 30, đây là 3 quyết định tài chính đúng đắn của tôi: May mắn nhất là không đầu tư chứng khoán

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận