6 thói quen chi tiêu khiến ta rỗng túi: Công khai thu nhập là sai lầm lớn nhất!

Không phải việc có thu nhập thấp, chính những thói quen chi tiêu sai lầm đang âm thầm bào mòn ví tiền của ta, đẩy ta vào cảnh rỗng túi.

Chi Nguyễn
16:11 06/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người trẻ luôn tự hỏi rằng vì sao mình chẳng tiêu gì nhiều mà tháng nào cũng hết sạch tiền lương. Không để dành được đồng nào đã đành, nhiều người còn phải vay mượn thêm để chi trả cho các nhu cầu thiết yếu dù thu nhập cao chót vót.

Lý do lớn nhất cho điều này là vì ta đang sở hữu quá nhiều thói quen chi tiêu sai lầm mà không hề hay biết. Điều này dẫn đến việc ví tiền của ta liên tục bị "bào mòn" mà ta không ý thức được. Vậy đâu là những thói quen chi tiêu sai lầm mà ta cần sớm thay đổi?

Công khai thu nhập trên mạng xã hội

6-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-khien-nguoi-tre-khong-xu-dinh-tui
Công khai thu nhập trên mạng xã hội là sai lầm lớn nhất

Dù ta là ai, có thu nhập cao đến mức nào hay tài sản lớn đến đâu, đừng dại công khai tài chính của mình cho người khác, trên mạng xã hội thì càng không. Hãy nhớ rằng, mạng xã hội là con dao 2 lưỡi, tuy đó là nơi chia sẻ, kết nối nhưng cũng luôn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.

Khoe tài sản hoặc công khai thu nhập trên MXH đồng nghĩa với lời mời gọi cho những đối tượng xấu bước chân vào thế giới riêng của bạn. Có người sẽ kết bạn với bạn chỉ vì tiền, có người sẽ còn có những ý định khác xấu xa hơn. 

Mua sắm khi tâm trạng bất ổn

Chúng ta thường chọn cách mua sắm, tiêu tiền khi tâm trạng buồn bã, chán nản như một cách để giải tỏa. Tuy nhiên, cách này chỉ giống như "mua vui" tạm thời, thực tế là con đường dẫn ta đến cảnh túng thiếu nhanh nhất. Khi cảm thấy chán chường, ta dễ bị cám dỗ chi tiêu nhiều hơn dự kiến.

Mặt khác, ta nên tự rèn cho mình khả năng cưỡng lại được những lời tâng bốc của nhân viên bán hàng. Ngoài mua sắm vẫn còn nhiều cách khác để ta giải tỏa cảm xúc, cảm thấy vui vẻ hơn mà không hề tốn kém.

Mơ hồ về tiền bạc

6-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-khien-nguoi-tre-khong-xu-dinh-tui
Không có mục tiêu tài chính rõ ràng, không biết quản lý chi tiêu, ta dễ bị cuốn vào những cuộc vui bất tận

Nếu ta là người trẻ vừa mới tốt nghiệp, đi làm chưa được bao lâu thì việc mơ hồ về tiền bạc chưa quá đáng lo Thế nhưng, nếu ta đã ở độ tuổi 30 mà vẫn chưa có mục tiêu tài chính cụ thể hay kế hoạch quản lý chi tiêu, sớm muộn gì ta cũng sẽ rơi vào cảnh nghèo túng.

Không có mục tiêu tài chính rõ ràng, không biết quản lý chi tiêu, ta dễ bị cuốn vào những cuộc vui bất tận, thói quen chi tiêu không cần thiết. Khi không có tiền tiết kiệm, ta bắt buộc phải vay mượn khi có việc khẩn cấp rồi ôm nợ vào thân.

Rót tiền cho những thứ không bao giờ đụng đến

Thói quen sai lầm mà nhiều người hay mắc phải là mua sắm những thứ ta không bao giờ đụng đến. Hãy nhớ rằng dù món đồ ta mua có giá hời thế nào, công dụng xịn xò ra sao, việc ta không động đến sau này chứng tỏ đó là khoản chi hoang phí.

Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể đến từ những đợt sale khủng, giảm giá sốc vào dịp đặc biệt. Tâm lý ham rẻ khiến nhiều người rơi vào bẫy của các cửa hàng, mua sắm rất nhiều thứ và chỉ để đó từ năm này sang tháng nọ. 

Cho người không đáng tin vay tiền

6-thoi-quen-chi-tieu-sai-lam-khien-nguoi-tre-khong-xu-dinh-tui
Tiền nong là vấn đề có thể giết chết bất kỳ mối quan hệ nào nếu ta không cẩn trọng

Tiền nong là vấn đề có thể giết chết bất kỳ mối quan hệ nào nếu ta không cẩn trọng. Dù người vay tiền là người thân trong gia đình hay bạn bè lâu năm, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa tiền. Cả nể không chỉ khiến ta mất tiền mà còn có thể mất luôn bạn.

Trước khi cho người khác vay tiền, hãy tự mình trả lời các câu hỏi: "Bạn có thoải mái khi cho người này vay tiền không?", "Nếu họ không trả tiền, bạn sẽ làm gì tiếp theo?", "Bạn có chấp nhận việc tiền không bao giờ về lại ví không?".

Đầu tư nhiều hơn khả năng cho phép

Muốn giàu có, ngoài tiết kiệm thì ta phải biết đầu tư. Tuy nhiên, trước khi đầu tư, hãy cân nhắc tới rủi ro của nó. Mọi khoản đầu tư đều có một mức độ rủi ro nhất định và ta nên chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với tình huống xấu nhất. Đừng đầu tư số tiền lớn hơn khả năng, có thể làm tổn hại đến tài chính của ta trong trường hợp thua lỗ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Chuyên gia cho rằng triệu phú được tạo ra ở độ tuổi 20, biết sớm điều này làm giàu không khó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận