Chuyên gia cho rằng triệu phú được tạo ra ở độ tuổi 20, biết sớm điều này làm giàu không khó

Không có lúc nào là quá muộn để làm giàu, nhưng nếu ta bắt đầu sớm, ở độ tuổi 20 chẳng hạn, đích đến triệu phú sẽ gần hơn ta tưởng.

Chi Nguyễn
14:07 04/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê, có khoảng 12 triệu hộ gia đình ở Mỹ sở hữu tài sản ròng trên 1 triệu USD theo nhiều cách khác nhau. Thế nhưng, cách phổ biến nhất mà 70% đã làm đó là đầu tư khi còn trẻ và duy trì thói quen này. Một phân tích của Grow Acorns đã chỉ ra rằng, một thanh niên 25 tuổi kiếm được khoảng 50.000 đô la có thể cần 1,6 triệu USD tiết kiệm để nghỉ hưu sớm.

4-dieu-nguoi-tre-nen-lam-o-do-tuoi-20-de-co-the-tro-thanh-trieu-phu
Fred Creutzer là một chuyên gia tài chính, Chủ tịch của Creutzer Financial Services

Vậy làm sao để tích lũy được 1,6 triệu USD đó và trở thành triệu phú? Fred Creutzer là một chuyên gia tài chính, Chủ tịch của Creutzer Financial Services. Ông nhận định: "Nếu bạn đợi cho đến khi 50 tuổi mới bắt đầu đầu tư, bạn sẽ rất khó bắt kịp một người đã 'chinh chiến' từ khi còn trẻ". Nếu ta muốn đổi đời thành triệu phú, đây là 4 cách làm giàu mà ta nên thực hiện khi còn trẻ:

Lãi kép

4-dieu-nguoi-tre-nen-lam-o-do-tuoi-20-de-co-the-tro-thanh-trieu-phu
Những đồng tiền ta đầu tư ở độ tuổi 20 sẽ có nhiều thời gian để phát triển giá trị hơn

Giả sử, một thanh niên 25 tuổi đầu tư 5.000 USD/năm. Nếu lợi nhuận trung bình 1 năm là 8%, người này sẽ tích lũy được khoảng 787.000 USD vào năm 65 tuoir. Thế nhưng, nếu một người bắt đầu đầu tư vào năm 35 tuổi với số tiền tương tự, thì khi họ 65 tuổi họ sẽ chỉ tích lũy được 612.000 USD.

Điểm khác biệt ở đây là sức mạnh của lãi kép. Những đồng tiền ta đầu tư ở độ tuổi 20 sẽ có nhiều thời gian để phát triển giá trị hơn. Sức mạnh của lãi suất kép cũng để lại ảnh hưởng lớn trong tiết kiệm. Một người bắt đầu tiết kiệm càng sớm thì số tiền đó càng có nhiều thời gian để gia tăng gấp bội.

Chấp nhận rủi ro

4-dieu-nguoi-tre-nen-lam-o-do-tuoi-20-de-co-the-tro-thanh-trieu-phu
Dù thị trường "đỏ lửa" hay suy thoái, hãy tự tin rằng mình còn nhiều thời gian để vượt qua chúng

Thế hệ Millennials là những nhà đầu tư ưa thích sự an toàn, trong khi đó, Gen Z lại thích thú với mạo hiểm. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Bankrate, nhiều người cho rằng tài khoản tiết kiệm có lợi suất ổn định là nguồn tăng trưởng dài hạn tốt hơn so với thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, trong 40 năm qua, mức lợi nhuận hàng năm của S&P 500 là 11%. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm ngày nay của nhiều ngân hàng cao nhất là khoảng 6%/năm. Điều này chứng tỏ nhận định của nhiều người đã lầm.

Nếu ta ở độ tuổi sắp về hưu, việc chuyển sang chiến lược đầu tư thận trọng để đảm bảo giữ tiền là điều nên làm. Nhưng các nhà đầu tư trẻ không nên quá ám ảnh về điều này. Dù thị trường "đỏ lửa" hay suy thoái, hãy tự tin rằng mình còn nhiều thời gian để vượt qua chúng. Ta có thể tận dụng lúc này để cân nhắc đầu tư nhiều hơn khi giá thấp hơn và thoải mái chấp nhận rủi ro hơn.

Có quỹ khẩn cấp

4-dieu-nguoi-tre-nen-lam-o-do-tuoi-20-de-co-the-tro-thanh-trieu-phu
Quỹ khẩn cấp lý tưởng nhất là ta chuẩn bị đủ tiền để duy trì phí sinh hoạt trong 3-6 tháng không có thu nhập

Cuộc đời vốn có vô vàn những biến cố bất ngờ, khủng hoảng luôn chờ trực xảy ra khiến ta tổn hại tài chính. Hơn 1/4 số người trưởng thành cho biết họ hoặc một người thân trong gia đình đã phải trải qua tình huống như vậy trong 3-5 năm qua. 

Do đó, theo các chuyên gia, một trong những ưu tiên tài chính đầu tiên là có một quỹ khẩn cấp. Lý tưởng nhất là ta chuẩn bị đủ tiền để duy trì phí sinh hoạt trong 3-6 tháng không có thu nhập. Giám đốc phân tích tài chính của Bankrate, ông Greg McBride nhấn mạnh, quan trọng là ta hãy bắt đầu tiết kiệm ngay bây giờ, chứ không phải là tiết kiệm được bao nhiêu. Ông cho biết: "Có đích đến, và sau đó là điểm bắt đầu. Điểm đến đủ để trang trải chi phí sáu tháng, và bản thân nó đã là một mục tiêu di động". Vì thế, việc tập thói quen tiết kiệm nhất quán sẽ giúp ích cho tương lai.

Cân nhắc mua nhà

4-dieu-nguoi-tre-nen-lam-o-do-tuoi-20-de-co-the-tro-thanh-trieu-phu
Cân nhắc mua nhà để tích lũy tài sản

Nhiều triệu phú khuyên rằng ta không nên mua nhà, nhưng với những người trẻ ở Việt Nam, việc sở hữu nhà cửa là điều ai cũng mong muốn. Việc sở hữu ngôi nhà của mình có nhiều lợi ích hơn ta tưởng. 

Creutzer nhận định: "Họ bắt đầu tích lũy tài sản thay vì chấp nhận thuê nhà và chi trả một khoản phí không nhỏ mỗi tháng". Hãy đảm bảo rằng bản thân có đủ khả năng để chi trả cho việc mua nhà. Nếu không, chỉ thuê nhà thôi cũng đã đủ rồi. 

Theo Grow Acorns, CNBC

Xem thêm: 3 kiểu "bẫy" tài chính người trẻ hay mắc: Cứ đến cuối tuần là tiêu xài tới bến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận