5 sai lầm khi mua nhà đất cần tránh xa, lỡ mắc phải coi chừng "tiền mất tật mang"

Việc mua nhà đất là nghe thì dễ nhưng thực chất rất khó, nếu không biết né 5 sai lầm chí mạng này thì người mua có thể bị "tiền mất tật mang".

Chi Nguyễn
09:06 26/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết người Việt đều có ước mơ là sở hữu một căn nhà, một miếng đất của riêng mình để "an cư lạc nghiệp". Tuy nhiên, lần đầu tiên mua nhà đất rất dễ mắc phải sai lầm, dễ khiến người mua bị hớ, thậm chí là bị lừa.

Trên thực tế, có không ít người dù có chuyên môn giỏi, kiến thức sâu, nhưng khi đi mua thực tế lại rất mù mờ. Để tránh tình trạng đó, dưới đây là 5 sai lầm chí mạng khi mua nhà đất lần đầu mà ai cũng nên biết:

5 sai lầm khi mua nhà đất lần đầu

Nghĩ "tuổi" của đất là cố định

5-sai-lam-khi-mua-nha-dat-can-tranh-xa-keo-tien-mat-tat-mang
Nếu tính theo mốc thời gian đó, đến khi bàn giao căn nhà hoặc lô đất, số năm sở hữu bất động sản của người mua sẽ vơi đi ít nhiều

Khi ta mua một căn hộ chung cư hay một lô đất, ta sẽ được giới thiệu rằng mình có quyền sử dụng bất động sản đó trong 50 năm, 70 năm. Thực ra, thời hạn sử dụng được tính khi chủ đầu tư nhận được đất, chứ không phải là thời điểm ta mua được đất. Nếu tính theo mốc thời gian đó, đến khi bàn giao căn nhà hoặc lô đất, số năm sở hữu bất động sản của người mua sẽ vơi đi ít nhiều.

Vì thế, khi mua nhà người mua cần lưu ý về thời hạn sử dụng nhà ở hoặc đất đai. Ta nên hỏi rõ thông tin này ngay từ đầu, đặc biệt là với các dự án nhà ở ven sông, ven biển hoặc thuộc đặc khu.

Cho rằng đất của mình thì xây gì cũng được

Theo khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định, đất phải được sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng và đúng mục đích. Chẳng hạn, đất canh tác thì chỉ được dùng để làm nông, đất công nghiệp chỉ được cùng để xây dựng nhà máy. Vì thế, nếu muốn thay đổi thì người dân cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Sau khi mua nhà đất, ta phải xác nhận lại mục đích sử dụng của khu đất đó. Nếu phát hiện chủ đầu tư tự ý làm sai mục đích sử dụng, hãy né xa mảnh đất đó.

Trông mặt mà bắt hình dong

5-sai-lam-khi-mua-nha-dat-can-tranh-xa-keo-tien-mat-tat-mang
Không tránh khỏi một số dự án thoạt nhìn rất đẹp đẽ, hoành tráng, nhưng bên trong lại kém chất lượng. Ảnh minh họa

Để hoàn thành kịp tiến độ, các chủ đầu tư sau khi nhận đất thường yêu cầu xây dựng rất nhanh. Nguyên do là để họ có thể bàn giao đúng tín độ cho khách hàng, tạo dựng uy tín, và hoàn thiện càng nhanh thì chi phí xây dựng càng thấp. Vì thế, không tránh khỏi một số dự án thoạt nhìn rất đẹp đẽ, hoành tráng, nhưng bên trong lại kém chất lượng.

Khi đi mua nhà đất lần đầu, ta nên dẫn theo người mua đã có kinh nghiệm đi cùng để xem xét. Ngoài ra, hãy thử hỏi thăm hàng xóm, cư dân sống tại những khu vực xung quanh. Nếu mua nhà bàn giao, khi nhần nhà ta phải xem xét kỹ từng chi tiết trước khi ký vào biên bản xác nhận.

Quan tâm đến vấn đề ô nhiễm

Tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Ô nhiễm không khí là một chuyện, ô nhiễm đất đai cũng là thứ ta không nên xem thường. Nếu khu đất trước kia từng xây nhà máy hóa chất, thì hóa chất vẫn còn có thể tồn tại trong đất nhiều năm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cư dân sống tại khu đất đó.

Vì thế, khi mua nhà đất, trước tiên phải kiểm tra lịch sử của mảnh đất và nên cân nhắc lại nếu có vấn đề.

Ngó lơ vấn đề pháp lý vì nhà đã xây hoàn chỉnh

5-sai-lam-khi-mua-nha-dat-can-tranh-xa-keo-tien-mat-tat-mang
Nếu bị coi là công trình trái phép, chủ đầu tư sẽ không thể xin cấp sổ đỏ, sổ hồng

Thông thường, các chru đầu tư có quyền sử dụng đất thông qua đấu giá đất, diện tích đất được giao cũng rất chính xác. Tuy nhiên, có một số chủ đùa tư ham lời, xây dựng vượt quá diện tích quy định, nên dù đã hoàn thiện thì dự án vẫn bị coi là công trình trái phép. Trong trường hợp đó, chủ đầu tư sẽ không thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc nhà ở (tức sổ đỏ, sổ hồng).

Ngoài ra, khi mua nhà đất, ta cũng nên nhận biết đâu là tin đăng nhà đất ảo, nếu mua có thể thiệt nhiều hơn lợi.

Dấu hiệu nhận biết tin đăng bán "ảo", nhiều rủi ro

Bán nhà đất ngân hàng thanh lý

Việc đăng tin bán nhà đất ngân hàng thanh lý tràn lan thực chất chỉ là chiêu trò để thu hút sự quan tâm của những người muốn mua giá rẻ. Đừng tin các bài đăng thanh lý như vậy, hãy xem xét cẩn thận trước khi tới mua.

Cam kết lợi nhuận trên trời

5-sai-lam-khi-mua-nha-dat-can-tranh-xa-keo-tien-mat-tat-mang
Hãy nhớ rằng, không bao giờ có một bữa trưa miễn phí

Với những người tìm mua nhà đất để đầu tư vấn đề lợi nhuận sau đó rất quan trọng. Hãy nhớ rằng, không bao giờ có một bữa trưa miễn phí. Nói cách khác, những cam kết lợi nhuận mà cao hơn quá nhiều so với lãi suất vay ngân hàng, lại nói rằng không có rủi ro gì thì rất không đáng tin.

Của rẻ là của ôi

Khi mua nhà đất, đừng vội tin những bất động sản được rao bán giá quá thấp so với giá thị trường. Dấu hiệu của những bất động sản "ma" có thể là:

- Không đúng địa chỉ.

- Hình ảnh không đúng thực tế.

- Giá ảo.

- Giấy tờ giả.

Nói có sổ nhưng... không cho xem

Có không ít người bán khẳng định chắc nịch rằng bất động sản của họ có sổ đỏ, sổ hồng đầy đủ, nhưng thực tế thì không thấy đâu. Khi ta liên hệ xem sổ, người bán lại đánh trống lảng, hẹn khách lần sau,...

Bán nhà nhưng giấu địa chỉ nhà

Người đăng tin bán nhà đất mà lại đưa thông tin địa chỉ mập mờ, liên hệ nhưng chỉ nhận được những câu trả lời không rõ ràng thì thường không đáng tin. Với những bất động sản này, tốt hơn hết ta hãy né xa kẻo bị "tiền mất tật mang".

Tổng hợp

Xem thêm: Giá bất động sản toàn cầu tăng chóng mặt, người dân ở đâu cũng "đói" nhà vì mua không nổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận