5 cách quản lý tiền bạc từ Reddit thực sự hiệu quả: Tiết kiệm là cần thiết, nhưng cũng đừng quên tự thưởng mình

Có không nhiều cách quản lý tiền bạc trên mạng xã hội, nhưng theo các chuyên gia tài chính, đây là 5 mẹo mà thực sự có hiệu quả.

Chi Nguyễn
14:00 26/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đôi khi lời khuyên tốt nhất đến từ vòng tròn bên trong của bạn. Trong trường hợp tư vấn tài chính, mạng lưới đó gần đây đã được mở rộng để bao gồm tất cả các phương tiện truyền thông xã hội. Theo một cuộc khảo sát do Forbes Advisor ủy quyền, gần 80% người Mỹ trong độ tuổi từ 18-41 đã nhận được lời khuyên về tài chính từ phương tiện truyền thông xã hội. Reddit, YouTube và TikTok là ba nền tảng hàng đầu.

Mặc dù bất kỳ điều gì trên phương tiện truyền thông xã hội đều nên được xem xét kỹ lưỡng — nếu không muốn nói là phải kiểm tra tính chính xác — ngay cả các nhà lập kế hoạch tài chính cũng đồng ý rằng có một số mẹo hay có thể rút ra từ một số bài đăng về tiền bạc hiện đang lan truyền này.

Sau đây là 5 mẹo quản lý tiền bạc hay nhất và lý do tại sao chúng hiệu quả.

Thử thách 'Không chi tiêu'

Cách thức hoạt động: Với hơn 420 triệu lượt xem, #nospendchallenge (thử thách không chi tiêu) là một trong những xu hướng mới nhất đang thịnh hành trên TikTok. Thử thách này liên quan đến việc kiêng chi tiêu cho bất kỳ thứ gì ngoại trừ hóa đơn và các nhu yếu phẩm như hàng tạp hóa và nhiên liệu, và xem bạn có thể nhịn chi tiêu trong bao nhiêu ngày. Ví dụ, người dùng đã cắt giảm chi tiêu khi mua quần áo, cắt tóc và ăn ngoài.

5-cach-quan-ly-tien-bac-tu-reddit-giup-ban-tiet-kiem-hieu-qua-1

Tại sao nó hiệu quả: Về cơ bản, nó chỉ là việc tự lập ngân sách, nhưng thực hiện trong bầu không khí cạnh tranh với những người khác. Ngay cả khi bạn chỉ vượt qua được ba ngày trong lần đầu tiên, nó có thể khiến bạn thử trong năm ngày ở vòng tiếp theo, trong trường hợp đó, nó sẽ xây dựng thói quen chi tiêu tiền lành mạnh và tập trung vào những gì bạn thực sự cần thay vì những gì bạn chỉ muốn.

Tiết kiệm tiền tiết kiệm của bạn

Cách thức hoạt động: Điều này được trích từ chủ đề phổ biến "Lời khuyên về tài chính cá nhân phi truyền thống nào hiệu quả với bạn?" trên Reddit. Nó giống như một con heo đất được tôn vinh, nhưng thực sự hiệu quả với người lớn. Nó diễn ra như thế này: Khi bạn mua một thứ gì đó đang được giảm giá, bạn sẽ lấy số tiền mà bạn sẽ chi nếu nó được bán với giá gốc và chuyển vào tài khoản tiết kiệm của mình. 

Vì vậy, nếu bạn mua một chiếc ghế dài đang được giảm giá với giá 500 đô la trong khi giá thông thường là 800 đô la, bạn sẽ chuyển khoản giảm giá 300 đô la vào tài khoản tiết kiệm của mình. Nó cũng có thể được áp dụng cho những lần mua sắm nhỏ. Tiết kiệm được 15 đô la tại cửa hàng tạp hóa bằng cách sử dụng phiếu giảm giá? Hãy chuyển số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm của bạn và xem nó tăng lên.

Lý do hiệu quả: Đây là cách dễ dàng để tiết kiệm tiền mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều và là thói quen bạn có thể thực hiện thường xuyên — bạn thường có thể tìm thấy thứ mình cần mua khi đang giảm giá.

Tự thưởng cho bản thân

Cách thức hoạt động: Mẹo này liên quan đến việc đặt mục tiêu cho tài khoản tiết kiệm của bạn và tự thưởng cho bản thân ở mỗi cấp độ bạn đạt được. Ví dụ, nếu bạn muốn tiết kiệm tổng cộng 6.000 đô la, bạn có thể tự thưởng cho mình ở mốc 500 đô la, mốc 1.000 đô la, mốc 2.000 đô la, v.v. Chỉ cần đảm bảo rằng phần thưởng không chiếm hết số tiền khó kiếm được của bạn. Một người dùng TikTok đã áp dụng cách này cho khoản vay sinh viên của mình. Cô ấy gợi ý nên bắt đầu từ những thứ nhỏ như giờ vui vẻ với bạn bè và tăng dần lên một món đồ lớn hơn như một cặp AirPods.

Tại sao cách này hiệu quả: Con người thích được khen thưởng và ý tưởng này có những động lực tích hợp giúp bạn có động lực để tiếp tục.

Chiến lược 'Phải mất bao nhiêu giờ làm việc?'

Cách thức hoạt động: Mẹo này đòi hỏi một chút tính toán, nhưng hoàn toàn xứng đáng với bài tập trí não này. Trước khi mua bất kỳ thứ gì, đặc biệt là những món đồ mua lớn hơn, bạn nên phân tích chi phí của món đồ đó theo số giờ bạn phải làm việc để có tiền mua nó. Lấy ví dụ về chiếc ghế dài 800 đô la, nếu bạn kiếm được 40 đô la/giờ, bạn sẽ mất 20 giờ làm việc (hoặc gần ba ca làm việc toàn thời gian) để trả tiền cho nó. Sau đó, việc có thông tin này có thể giúp bạn quyết định xem mình nên chi tiêu xa xỉ hay tiết kiệm.

5-cach-quan-ly-tien-bac-tu-reddit-giup-ban-tiet-kiem-hieu-qua-2

Tại sao nó hiệu quả: Nó giúp bạn hiểu được chi phí thực sự của một thứ gì đó trước khi bạn chiều theo ý muốn mua nó. Nó cũng có thể giúp bạn nghĩ ra ý tưởng cho một công việc phụ để kiếm thêm tiền để trả cho việc mua hàng mà không cắt giảm ngân sách của bạn.

Tiết kiệm từ giấy nhớ

Cách thức hoạt động: Để bắt đầu, hãy tìm một hộp đựng giày chưa sử dụng và một tập giấy nhớ — hoặc một giải pháp thay thế tiết kiệm hơn, chẳng hạn như giấy vụn. Viết ra các số tiền đô la khác nhau trên từng tờ giấy (từ 1 đô la đến 5 đô la đến 10 đô la hoặc thậm chí 100 đô la, tùy theo khả năng chi trả của bạn) và sau đó mỗi ngày, không cần nhìn, hãy lấy một tờ giấy nhớ ra khỏi hộp và tiết kiệm số tiền tương ứng. 

Một người dùng TikTok đã làm như vậy trong 100 ngày và cuối cùng đã tiết kiệm được 5.000 đô la trong quá trình này. Điều tuyệt vời về mẹo quản lý tiền bạc này là nó có thể được cá nhân hóa — bạn có thể đặt khung thời gian dài hay ngắn tùy thích và số tiền sẽ tùy thuộc vào ngân sách của bạn (ví dụ, có thể làm nhiều tờ giấy nhớ 1 đô la hơn là tờ giấy nhớ 10 đô la).

Tại sao nó hiệu quả: Có một yếu tố giống như trò chơi trong mẹo này và cũng có yếu tố bất ngờ, cả hai đều giúp mọi người tham gia và khiến việc tiết kiệm trở nên thú vị. Không chỉ vậy, nó thực sự có thể tăng số tiền tiết kiệm của bạn lên nhanh chóng.

Xem thêm: Quy tắc đầu tư 7 năm: Bí quyết làm giàu không khó "trong truyền thuyết" là đây

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận