5 bí quyết tiết kiệm hiệu quả cho người trẻ: Đừng để mình "làm cực như trâu" mà không xu dính túi

Không ít người luôn than thở rằng vì sao mình làm việc vất vả mà vẫn nghèo, mà không biết rằng họ đang bị "lạm phát lối sống" và không hề tiết kiệm tiền.

Chi Nguyễn
13:30 02/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lạm phát lối sống vì đột ngột được tăng lương

Có một sự thật đó là khi ta có tiền dư dả, cuộc sống của ta sẽ thư thái, thoải mái hơn hẳn. Thế nhưng, có tiền trong tay mà không biết tiết kiệm, chỉ biết thỏa mãn thú vui tức thời thì sớm muộn cũng lâm vào tình trạng kiệt quệ. Nếu nhận thấy mình đang kẹt trong vòng xoáy lương chưa kịp về đã hết tiền tiêu, có thể ta đang trong tình trạng lạm phát lối sống (lifestyle creep). Đây là tình trạng mà mức sống của một người được cải thiện và thu nhập tăng lên, những thứ trước kia vốn xa xỉ lại trở thành nhu cầu thiết yếu, và họ cứ thế mà tiêu xài không kịp nghĩ.

5-bi-quyet-tiet-kiem-hieu-qua-cho-nguoi-tre-de-dat-tu-do-tai-chinh
Lạm phát lối sống có thể khiến một người rơi vào cảnh kiệt quệ tài chính nhanh hơn

James Andrews, biên tập viên tài chính cá nhân cấp cao tại money.co.uk, giải thích rằng thu nhập tăng có thể mang lại cảm giác thích thú vì mình có thể đạt được những thứ tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Thế nhưng, tăng thu nhập sẽ kéo theo việc tăng chi tiêu mỗi tháng, khiến số tiền tiết kiệm hoặc tiền để thực hiện các kế hoạch khác bị ít dần đi. Các ví dụ về hiện tượng lạm phát lối sống có thể kể đến như:

- Chi thêm tiền mỗi ngày để mua cà phê ở quán nổi tiếng hơn.

- Ăn ngoài thường xuyên và nhiều hơn.

- Mua quần áo đắt tiền.

- Thuê giúp việc dù không thật sự cần.

- Mua hoặc thuê nhiều nhà hơn nhu cầu.

5 mẹo để ta chi tiêu hợp lý và tiết kiệm hơn

Vậy làm sao để thoát khỏi tình trạng đó? Dưới đây là 5 mẹo tiết kiệm và chi tiêu hợp lý theo lời khuyên của chuyên gia:

Tạo ra động lực tài chính

5-bi-quyet-tiet-kiem-hieu-qua-cho-nguoi-tre-de-dat-tu-do-tai-chinh
Tạo ra động lực tài chính

Chuyên gia tài chính Zainab Kwaw-Swanzy cho biết, cách để kiểm soát tài chính bản thân tốt hơn là tạo cho mình một động lực. Hãy bắt đầu sử dụng tính năng phân loại chi tiêu có sẵn trong ngân hàng, hoặc in sao kê và thống kê chi tiêu hàng tháng.

Nhờ vậy, ta sẽ hiểu rõ ràng hơn về hạng mục mà mình đang vung tiền nhiều nhất, những thứ chi tiêu mà ta có thể kiểm soát và hướng tới mục đích tiết kiệm để có sự vững vàng về tài chính. 

Đối tốt với bản thân nhưng đừng vung tay quá trán

5-bi-quyet-tiet-kiem-hieu-qua-cho-nguoi-tre-de-dat-tu-do-tai-chinh
Đối tốt với bản thân nhưng đừng vung tay quá trán

Ta muốn có quần áo mới, được ăn ngon hay đi du lịch cũng được thôi, nhưng hãy nhớ rằng ta không thể làm tất cả điều này vào cùng một lúc. Nếu không, ta sẽ không thể tiết kiệm được và khiến tình hình tài chính trở nên tệ hơn trước khi thu nhập được tăng lên.

James Andrews cho biết: "Không thể phủ nhận rằng những người đã làm việc chăm chỉ để có thu nhập cao hơn thì nên chi tiêu một chút để lo cho bản thân. Nhưng để tránh mắc nợ, bạn nên xem xét một việc nào đó trong cuộc sống mà bạn muốn nâng cấp hoặc cải thiện, hơn là thay đổi toàn bộ cuộc sống". Vì thế, hãy lập danh sách gồm 1-2 món đồ ta có thể tự thưởng cho mình trong 1 tháng, đó là số lượng không quá ít cũng không quá nhiều.

Tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu

Đại dịch đã làm thay đổi thói quen và lối sống của nhiều người, khiến ta hiểu rằng không có gì là mãi mãi. Ngay cả công việc ổn định nhất cũng có thể rơi vào cảnh trì trệ, dừng hoạt động lâu dài, vì thế ta luôn phải có quỹ khẩn cấp. 

Nói cách khác, điều quan trọng là tiết kiệm tiền, ngay cả khi ta đang kiếm được nhiều tiền hơn. Hãy đặt cho mình những mục tiêu tiết kiệm mới để giúp mình có được một quỹ tài chính ổn định. Bên cạnh đó, đừng ngại sử dụng những quy tắc tiết kiệm thông dụng như 6 chiếc lọ, 20-30-50 để việc tiết kiệm trở nên dễ dàng hơn.

Có tài khoản tiết kiệm riêng

5-bi-quyet-tiet-kiem-hieu-qua-cho-nguoi-tre-de-dat-tu-do-tai-chinh
Có tài khoản tiết kiệm riêng

Zainab nhận định, khi lương bất ngờ tăng lên, việc vung tiền để thưởng cho bản thân sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Vì thế, tốt hơn hết hãy chuyển ngay một khoản tiền tiết kiệm ra riêng ngay sau khi nhận lượng. Ngoài ra, ta nên để tài khoản tiết kiệm riêng để không tiêu "lẹm" vào, nếu có thể thì hãy gửi ở một ngân hàng khác.

Đừng để người khác ảnh hưởng

Hãy nhớ rằng, khả năng tài chính, thu nhập của mỗi người là hoàn toàn kháu nhau. Vì thế, đừng so sánh bản thân mình với việc chi tiêu, tiết kiệm của người khác.

James cho biết: "Nếu bạn liên tục thấy mình so sánh tài chính và sự giàu có của chính mình với những gì người khác có thì bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc. Bất cứ thứ gì bạn mua bằng đồng tiền mà mình vất vả mới kiếm được thì nên mua vì niềm hạnh phúc cho bạn hoặc cho gia đình, chứ không phải để theo kịp người khác hoặc để khoe khoang trên mạng xã hội".

Theo Metro

Xem thêm: Nữ nhân viên tài chính trả hết món nợ 400 triệu cho mẹ trong 9 tháng, mua được nhà dù mới 27 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận