4 tư duy tiêu tiền sai lầm khiến người nghèo cố mãi vẫn hoàn nghèo

Giữ mãi 4 tư duy tiêu tiền sai lầm này, bảo sao nhiều người nghèo dù cố gắng mãi vẫn không thế phất lên được.

Chi Nguyễn
11:54 10/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều người luôn tự hỏi rằng, vì sao tôi làm việc rất chăm chỉ, cũng kiếm được nhiều tiền nhưng lại chưa thể giàu có? Bill Gates từng nói: "Nếu bạn sinh ra trong gia đình nghèo khó thì điều đó không phải lỗi của bạn nhưng nếu khi bạn chết đi mà vẫn nghèo khó đó chính là lỗi của bạn".

4-tu-duy-tieu-tien-sai-lam-khien-nguoi-ngheo-co-mai-van-ngheo
Nếu bạn sinh ra trong gia đình nghèo khó thì điều đó không phải lỗi của bạn nhưng nếu khi bạn chết đi mà vẫn nghèo khó đó chính là lỗi của bạn

Thực ra, thành công không phải là thứ có thể đến một sớm một chiều, cũng không phải thấy đạt được một thành tựu nào đó rồi dừng lại thì sẽ mãi như vậy. Ngay cả khi kiếm được nhiều tiền, nhưng tiêu xài hoang phí, không quản lý chi tiêu thì có nhiều tiền đến đâu cũng như muối bỏ bể. Dưới đây là 4 tư duy tiêu tiền sai lầm khiến người nghèo cố mãi vẫn nghèo:

Để đồng tiền chi phối, không biết dùng tiền đẻ ra tiền

Người giàu luôn đạt được tự do tài chính từ rất sớm, họ biết dùng tiền đẻ ra tiền. Cuộc sống của người giàu không dựa vào đồng tiền, họ cũng không chăm chăm đi kiếm tiền hay dựa dẫm tài chính vào người khác.

Thay vào đó, người giàu kiếm tiền nhờ các thu nhập thụ động, những khoản tiền sinh ra từ đầu tư và kinh doanh. Khoản tiền ấy có thể tạo ra lợi nhuận hàng giờ, hàng ngày ngay cả khi họ không làm việc quá nhiều. Ngược lại, người nghèo do lo lắng, sợ rủi ro nên hay chọn các phương pháp đầu tư an toàn. Họ cho rằng tiền là công cụ để trao đổi những gì mình muốn, chứ không nghĩ tới việc dùng tiền để đầu tư.

Để tiền đứng im

4-tu-duy-tieu-tien-sai-lam-khien-nguoi-ngheo-co-mai-van-ngheo
Người giàu kiếm được tiền luôn muốn đầu tư, họ muốn "lãi mẹ đẻ lại con", làm sao kiếm được nhiều tiền hơn nữa.

Người giàu và người nghèo có điểm khác biệt trong tư duy, đặc biệt là về cách sử dụng đồng tiền. Người nghèo khi kiếm được tiền, thường nghĩ tiết kiệm là tốt nhất, họ gửi ngân hàng cho an toàn và ổn định. Trong khi đó, người giàu kiếm được tiền luôn muốn đầu tư, họ muốn "lãi mẹ đẻ lại con", làm sao kiếm được nhiều tiền hơn nữa.

Hãy áp dụng công thức của người giàu: dành 2/3 tài sản vào đầu tư ổn định, và 10% vào khoản đầu tư lướt sóng và rủi ro cao. Đầu tư lướt sóng có thể đem lại lợi nhuận lớn, nhưng nó ẩn chứa nhiều rủi ro và chỉ dành cho những ai thực sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường.

Chỉ biết hỏi chứ không làm

Người bình thường hay đặt câu hỏi: Làm cách nào để giàu có? Chưa kể, có hỏi xong, biết câu trả lời, chưa chắc họ đã làm, vì nghĩ rằng người kia thành công là do may mắn, hay vì được nâng đỡ, trợ giúp. Thực ra, những câu hỏi này sẽ vô nghĩa, nếu ta không biết cách thực hiện nó. 

Với người giàu, kiếm tiền vừa là tìm kiếm cơ hội, vừa là giải quyết vấn đề. Người giàu phát triển ý tưởng, giải quyết khó khăn họ đối mặt, nhưng cũng tìm cách biến đồng tiền nhân đôi, nhân ba giá trị. Họ không sợ khổ, sợ khó và cũng chẳng nghĩ rằng chỉ có ai may mắn mới làm giàu. Với họ, khó khăn thế nào cũng có cách giải quyết, và ai cũng có cơ hội làm giàu.

Luôn bằng lòng

4-tu-duy-tieu-tien-sai-lam-khien-nguoi-ngheo-co-mai-van-ngheo
Mức lương ổn định có thể khiến ta cảm thấy an toàn trong tâm trí nhưng không thể khiến ta giàu có

Nhiều người trẻ mới ra trường hay bằng lòng với mức thu nhập thấp, cho rằng học hỏi kinh nghiệm, tạo dựng mối quan hệ mới là mục tiêu chính. Điều này không sai, nhưng nếu để sau vài năm đi làm mà mức lương vẫn vậy, không có thăng tiến thì ta nên xem xét lại.

Mức lương ổn định có thể khiến ta cảm thấy an toàn trong tâm trí, là nguồn trang trải cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng, ổn định không thể khiến ta trở nên giàu có. Người giàu luôn có ít nhất 2-3 thu nhập thụ động một lúc, như vậy có thể kiếm được nhiều tiền hơn ngay cả trong lúc ngủ. Hãy bứt phá ra khỏi vùng an toàn của mình, lựa chọn công việc ta cảm thấy mình có thể làm tốt và tìm cách thăng tiến trong sự nghiệp.

(Theo Commonhealth)

Xem thêm: Bí quyết kiếm 1 triệu USD trước năm 30 tuổi và đạt tự do tài chính của Youtuber 9x Sharon Tseung

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận