4 sai lầm tài chính người trẻ cần tránh nếu muốn làm giàu: Đừng để mình lạm phát lối sống

Mắc phải 4 sai lầm tài chính dưới đây, người trẻ dù muốn làm giàu hay tiết kiệm thế nào cũng sẽ gặp khó, vì vậy tốt hơn hết hãy thay đổi từ sớm.

Chi Nguyễn
14:04 21/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, đa phần người trẻ đều có ý thức tiết kiệm và kiếm tiền từ sớm, và đó là một điều tốt. Con đường đi đến tự do tài chính không hề dễ dàng, bởi nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Một thói quen xấu không có hại bây giờ, nhưng về lâu dài có thể gây ra hậu quả khôn lường. Người trẻ cần lưu ý, nếu mắc phải 4 sai lầm tài chính dưới đây, họ sẽ rất khó tích lũy tài sản như mong muốn:

Tránh lạm phát lối sống

4-sai-lam-tai-chinh-chi-mang-nguoi-tre-can-tranh-neu-muon-lam-giau
Người trẻ đi lại trên một con phố ở London (Anh). Ảnh: Reuters

Chuyên gia tài chính Nick Reilly cho hay: "Mạng xã hội khiến người ta bị thôi thúc phải bằng bạn bằng bè. Cảm giác sợ bị bỏ lại phía sau, cùng tâm lý ‘Mình muốn có được nó’ khiến nhiều người trẻ tiêu phần lớn thu nhập cho những thứ chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn ngắn hạn".

Đây chính là "lạm phát lối sống", là khi thu nhập không tăng (hoặc có mà không nhiều) nhưng ta bắt đầu coi những thứ xa xỉ là cần thiết. Người trẻ thường đánh giá thấp việc họ có thể tiết kiệm thế nào khi hạn chế chi tiêu. Chuyên gia Lamar Watson gợi ý: "Sống trong chung cư dùng thang bộ và chung cư dùng thang máy có lẽ không mang lại cảm giác khác biệt khi bạn còn trẻ. Nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền".

Không tiết kiệm cho việc về hưu từ sớm

Hầu hết người trẻ đều cho rằng, mình còn quá trẻ để nghĩ tới chuyện nghỉ hưu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, việc tiết kiệm này nên làm càng sớm càng tốt, như vậy ta có thể tận dụng được lãi kép.

Chẳng hạn, một người tiết kiệm 100 USD/tháng ở tuổi 25 có thể sở hữu 150.000 USD ở tuổi 65, với mức lãi là 5%. Trong khi đó, nếu ta bắt đầu vào năm 35 tuổi, ta sẽ mất gần nửa số đó khi về hưu. Có một thực tế là, đa phần mọi người đều không bắt đầu đủ sớm. 

4-sai-lam-tai-chinh-chi-mang-nguoi-tre-can-tranh-neu-muon-lam-giau
Một người tiết kiệm 100 USD/tháng ở tuổi 25 có thể sở hữu 150.000 USD ở tuổi 65

Chuyên gia tài chính Jay Lee cho hay: "Một số người hoãn việc tiết kiệm về hưu vì còn trả nợ học phí. Nhưng lý do lớn hơn là họ thấy việc nghỉ hưu còn xa xôi lắm. Dù vậy, càng bắt đầu muộn, họ sẽ càng phải tăng tốc, hoặc chọn nghỉ hưu muộn hơn".

Đầu tư quá nhiều vào tài sản biến động mạnh

Tất nhiên, các kênh đầu tư mới như NFT, SPAC hay tiền số có tốc độ tăng trưởng hấp dẫn, nhưng đi kèm với đó là nhiều rủi ro. Reilly nhận định: "Nhờ truyền thông xã hội, mọi người sẽ rất nhanh biết đến ai đó vừa giàu lên hoặc ít nhất cũng là biết cơ hội làm giàu". 

Các khoản đầu tư rủi ro cao này đang được nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi chú ý, nguyên do là vì họ muốn giàu nhanh. Với họ, các phương pháp gây dựng tài sản truyền thống đang kém hấp dẫn và lợi nhuận thấp. Waston cho rằng: "Việc đổ hết tài sản vào các công cụ rủi ro cao như NFT hay tiền số là cực kỳ nguy hiểm. Cốt lõi của lập kế hoạch tài chính là chuẩn bị cho điều xấu nhất chứ không phải là theo đuổi lợi nhuận cao nhất".

Không đủ tiền cho quỹ dự phòng

4-sai-lam-tai-chinh-chi-mang-nguoi-tre-can-tranh-neu-muon-lam-giau
Quỹ dự phòng là một khoản tiền tiết kiệm đủ cho ta sống thoải mái trong vòng 3-6 tháng không có thu nhập

Quỹ dự phòng là một khoản tiền tiết kiệm đủ cho ta sống thoải mái trong vòng 3-6 tháng không có thu nhập. Số tiền này giúp ta rất nhiều nếu ta không may thất nghiệp, nghỉ ốm hay mắc nợ. Tuy nhiên, người trẻ thường quá tự tin vào bản thân và bỏ qua khoản tiền dự phòng này.

Lee cho biết: "Tôi không ngạc nhiên khi thấy người trẻ không có tiền dự phòng khẩn cấp. Tuy nhiên, điều này rất đáng lo ngại vì quỹ dự phòng giúp ta không bị mắc nợ nhiều nếu gặp biến cố". Theo ông, ta có thể bắt đầu với bao nhiêu tiền cũng được. Tuy nhiên, con số lý tưởng với người độc thân là tiết kiệm tối thiểu 6 tháng sinh hoạt phí, còn các cặp đôi là 3 tháng. 

Theo CNN

Xem thêm: Giao dịch viên trẻ nhất phố Wall tâm niệm: Tiết kiệm để xóa bỏ định kiến người trẻ giàu có hay tiêu hoang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận