4 phương thức làm chủ thời gian để kiếm tiền của Warren Buffett: Càng nhàn hạ, càng giàu có

Warren Buffett có thể giàu có đến thế là vì ông biết cách làm chủ thời gian, chẳng hạn như dành tới 80% một ngày để đọc và suy nghĩ.

Chi Nguyễn
07:30 26/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quay trở lại top 5 những người giàu nhất thế giới, sau phi vụ đầu tư vào công ty dầu mỏ Occidental Petroleum. Ông được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha", là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới. Theo vị tỷ phú này, bí quyết thành công của ông cũng không có gì đặc biệt, chỉ đơn giản là quản lý thời gian.

Khi Bill Gates gặp Warren Buffett đầu tiên, mẹ của Gates đã hỏi cả hai rằng đâu là yếu tố quan trọng nhất để thành công. Hai vị tỷ phú này đã đáp lại rằng: "Tập trung là được". Buffett luôn tuân thủ theo quy tắc 5 giờ, có nghĩa là ông dành 80% thời gian để đọc và suy nghĩ. 

4-phuong-thuc-lam-chu-thoi-gian-cua-ty-phu-warren-buffett
Khi được hỏi đâu là yếu tố quan trọng nhất để thành công, Gates và Buffett đã đáp lại rằng: "Tập trung là được"

Nhiều người nói rằng: "Ông ấy có thể làm được điều này bởi vì ông ấy là Warren Buffett, một trong những người giàu nhất thế giới. Tôi sẽ không bao giờ đạt được điều đó, tôi cũng không làm được điều đó". Nhưng thực tế là Buffett đã luôn đọc và suy nghĩ từ rất nhỏ, và thực tế là điều hành một công ty lớn như Berkshire Hathaway không hề rảnh rỗi một chút nào.

Chỉ trừ khi ta nghỉ hưu, còn không thì rất khó để ta có nhiều thời gian rảnh rỗi. Thực ra, thời gian rảnh chính là kết quả của những chiến lược hiệu quả, sắp xếp sao cho hợp lý. Đây là 4 chiến lược quản lý thời gian mà vị tỷ phú này đã áp dụng cả đời để có thêm nhiều thời gian cho việc đọc và suy nghĩ:

Gạt bỏ sự bận rộn

Warren Buffett ước tính một CEO thường dành 20% thời gian để nói chuyện với những nhà phân tích phố Wall. Thế nhưng, ông lại gạch bỏ hầu hết các nhiệm vụ mà một CEO phải hoàn thành trong lịch trình của mình. Chẳng hạn như ông gần như không nói chuyện với các nhà phân tích, không tham gia sự kiện trong ngành, hiếm khi nhận lời phỏng vấn...

Với ông, áp dụng quy tắc 20/80 (20% nhiệm vụ ưu tiên sẽ chiếm 80% kết quả) hợp lý rất quan trọng. Ta phải tỉnh táo nhận ra đâu là những "con sói đội lốt cừu" - các hoạt động khiến ta cảm thấy như đang làm việc chăm chỉ nhưng thực tế là không. Giải pháp cho vấn đề này chính là phải biết cách nói "Không" một cách hợp lý. 

Chỉ làm việc với những người bạn cảm thấy có thể làm việc cùng nhau lâu dài

4-phuong-thuc-lam-chu-thoi-gian-cua-ty-phu-warren-buffett
Chỉ làm việc với những người bạn cảm thấy có thể làm việc cùng nhau lâu dài

Nhà hiền triết xứ Omaha luôn nghiêm túc trong việc lựa chọn những người sẽ làm việc với mình. Ông chỉ làm việc với những CEO ông tin tưởng, các vị lãnh đạo mà ông tin rằng có thể cùng ông làm việc nhiều thập kỷ. Vì thế, trước khi mua lại một công ty nào đó, ông sẽ dành thời gian trò chuyện với CEO hơn là can thiệp vào công việc của họ.

Naval Ravikant, một nhà đầu tư thiên thần ở Thung lũng Silicon nhận định: "Nếu bạn không thể tưởng tượng rằng bạn có thể làm việc với ai đó cả đời, vậy thì đừng làm việc với họ dù chỉ một ngày".

Giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể

Warren Buffett đã loại bỏ gần như tất cả sự quan liêu trong Berkshire Hathaway, ví dụ như có gần 400.000 nhân viên nhưng tổng bộ thì chỉ khoảng 20 người. Ngoài ra, cuộc sống thường ngày của ông cũng khá giản dị và đơn giản. Ông sống trong một ngôi nhà suốt 60 năm, chi tiêu cá nhân cũng chỉ rơi vào 100.000 USD/năm. 

Khi ta có lợi nhuận cao hơn, việc thuê thâm nhân viên là bình thường. Khi ta kiếm được nhiều tiền hơn, tiêu nhiều cũng là điều bình thường. Thế nhưng, đây chính là những động thái làm phức tạp hóa vấn đề, khiến ta mất đi những khoảng thời gian quý báu. Mấu chốt là làm sao giữ mọi thứ thật đơn giản dù cuộc đời có thay đổi ra sao đi nữa.

Tránh bắt kịp xu hướng công nghệ

4-phuong-thuc-lam-chu-thoi-gian-cua-ty-phu-warren-buffett
Warren Buffett hiếm khi dùng máy tính trong phòng của ông, và dùng điện thoại nắp gập trong nhiều năm liền

Nhiều người rằng các tỷ phú, triệu phú sẽ luôn là người cập nhật công nghệ mới nhất để đi đầu thời đại. Trên thực tế thì không hẳn, hầu hết người giàu chỉ chọn mua những thứ họ thực sự cần. Warren Buffett hiếm khi dùng máy tính trong phòng của ông, và dùng điện thoại nắp gập trong nhiều năm liền. 

Điều đó chỉ ra rằng, vị tỷ phú này có đủ tự tin vào những ý tưởng của riêng mình và cũng chẳng cần phải chạy theo số đông. Ông chủ động bỏ đi những cám dỗ tiềm ẩn, sống một cuộc sống tối giản nhưng thành công. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: Lời khuyên đầu tư từ tỷ phú Warren Buffett gói gọn trong 5 chữ: Hãy đầu tư dài hạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận