4 nguyên tắc "bất di bất dịch" trong đầu tư theo Warren Buffett: Đặt tiền không đúng chỗ, đừng hỏi vì sao "tiền mất tật mang"

Trong đầu tư, có những nguyên tắc đơn giản nhưng hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là 4 nguyên tắc đầu tư "vàng" theo Warren Buffett.

Chi Nguyễn
15:49 05/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán ghi nhận một lượng lớn nhà đầu tư mới. Giờ đây, các nhà đầu tư không còn chỉ muốn đầu tư "ăn chắc mặc bền", mà họ không ngần ngại thử sức với những lĩnh vực mới. Dưới dây là 4 nguyên tắc "vàng" trong đầu tư theo tỷ phú Warren Buffett giúp ông thành công đến thế:

Muốn lâu dài thì phải tiết kiệm

4-nguyen-tac-bat-di-bat-dich-trong-dau-tu-theo-ty-phu-warren-buffet
 Người khôn ngoan thường tính toán trước những gì họ cần để nghỉ hưu, vì thế họ rất coi trọng sự tiết kiệm

Nhiều triệu phú từng khuyên rằng, ta không nên tập trung quá vào tiết kiệm bởi đó là cách làm giàu chậm chạp, thay vào đó là nên đầu tư. Thế nhưng, có một thực tế là không phải ai cũng có sẵn tiền, và tiết kiệm là bước đầu chuẩn bị cho đầu tư. 

Một doanh nhân từng chia sẻ rằng: "Bạn luôn thấy các nhà đầu tư với những giấc mơ vĩ đại. Nhưng sau đó, họ đều phá sản, điều đó như không thể tránh khỏi". Trong khi đó, những người bình thường biết quản lý tài chính là là người thuộc nhóm an toàn nhất. Người khôn ngoan thường tính toán trước những gì họ cần để nghỉ hưu, vì thế họ rất coi trọng sự tiết kiệm. Họ chỉ sử dụng phần nhỏ trong thu nhập để chi tiêu hoặc đầu tư, để đảm bảo rằng dù có thua lỗ thì họ vẫn luôn có tiền dự phòng.

Cân nhắc trước khi mua đồ đắt tiền

Trái với suy nghĩ của nhiều người, các tỷ phú hiếm khi chạy theo đồ hiệu hay xe hơi đắt đỏ. Warren Buffett là một người sống giản dị, ông vẫn sống trong ngôi nhà cũ đã mua cách đây khoảng 50 năm, đi xe cũ và thích ăn McDonald's. Vị tỷ phú 91 tuổi này cho rằng, những thứ "đồ chơi" đắt tiền chỉ gây ra nhiều phiền phức.

Theo ông, thay vì tiêu tiền vào những món đồ đắt đỏ, ta hãy dùng tiền để đầu tư vào những thứ có khả năng sinh lời. Chẳng hạn, nếu ta muốn mua nhà, hãy chọn mua ở một nơi có vị trí thuận lợi để ta có thể dễ dàng bán lại cho cho thuê. Các chuyên gia tài chính thì khuyên rằng, ta chỉ nên phân bổ 20% thu nhập của mình cho những khoản tiêu xài vì yêu thích chẳng hạn như đồ ăn, xe cộ, hàng hiệu...

Cẩn thận khi dùng thẻ tín dụng

4-nguyen-tac-bat-di-bat-dich-trong-dau-tu-theo-ty-phu-warren-buffet
Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm bán những thứ bạn cần

Warren Buffett cho biết: "Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm bán những thứ bạn cần". Giờ đây, rất nhiều người dùng thẻ tín dụng để tiêu xài bởi nó thuận tiện, nhưng Buffett thì chỉ trung thành với tiền mặt.

Bởi dùng thẻ tín dụng có thể khiến ta tiêu xài mất kiểm soát, quên rằng mình sẽ phải trả nợ tín dụng sau đó. Nếu sử dụng thẻ, hãy đảm bảo bạn đã tính toán và tối ưu các khoản vay, nợ với mức lãi tối thiểu.

Không đầu tư với tiền đi vay

Hãy dầu tư bằng tiền của chính mình, còn phải vay tiền đi đầu tư chứng khoán hay bất động sản đều là điều "điên khùng". Một số sàn chứng khoán cần phải được đầu tư trong dài hạn và bạn sẽ rất khó để nắm giữ chúng dưới áp lực nợ nần.

Có rất nhiều quy tắc về tiết kiệm và đầu tư để trở nên giàu có, nhưng không phải cái nào cũng thiết thực. Thế nhưng, những bí quyết từ "nhà hiền triết xứ Omaha" quả thực rất đắt giá và đáng tham khảo, nhất là với những người muốn trở nên giàu có. 

Theo Entrpreneur

Xem thêm: 3 bài học đắt giá từ bữa trưa trị giá 15 tỷ đồng với Warren Buffett: Cái gì cũng có giá của nó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận