4 lời khuyên đầu tư dành cho người trẻ từ tỷ phú Warren Buffett: "Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán"

Dù là nhà đầu tư trẻ tuổi hay đã già, để tìm được những lời khuyên đầu tư đắt giá mà hiệu quả như của Warren Buffett không phải dễ dàng. 

Chi Nguyễn
14:22 30/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là nhà đầu tư huyền thoại, là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ông nổi tiếng với những triết lý kinh doanh và đầu tư đắt giá, ngay cả người trẻ cũng có thể áp dụng.

Thông thường, với những nhà đầu tư trẻ, việc tìm được lời khuyên đầu tư phù hợp là điều không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, chính những người trẻ lại luôn có lợi thế lớn hơn những người khác, bởi họ có một thứ vô cùng đáng giá: thời gian. Warren Buffett cũng bước chân vào con đường đầu tư từ khi còn rất trẻ, và ông thường dành nhiều lời khuyên hữu ích cho hậu bối. Dưới đây là 4 lời khuyên đầu tư dành cho người trẻ muốn học cách làm giàu của tỷ phú Warren Buffett:

Thời gian là người bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời

Tỷ phú Warren Buffett rất coi trọng thời gian, ông gọi nó là "người bạn của những doanh nghiệp tuyệt vời". Tuy nhiên, với những doanh nghiệp tầm thường, thời gian lại là yếu tố vô cùng nguy hiểm. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2001, tỷ phú 90 tuổi này từng viết: "Bạn chỉ tìm ra ai đang bơi ổn khi cơn sóng qua đi".

4-loi-khuyen-dau-tu-danh-cho-nguoi-tre-cua-ty-phu-warren-buffett
Tỷ phú 90 tuổi này từng viết: "Bạn chỉ tìm ra ai đang bơi ổn khi cơn sóng qua đi"

Khi thời gian trôi qua, ta luôn có thể nhận ra những doanh nghiệp thật sự tốt. Thách thức ở đây là xây dựng một danh mục đầu tư gồm những công ty tốt, lâu đời thay vì mạo hiểm với những doanh nghiệp không tên. Những công ty tốt có thể tăng trưởng và thu lời trong nhiều năm, đem lại phần thưởng xứng đáng cho nhà đầu tư kiên nhẫn như Warren Buffett.

Mua và nắm giữ

Vị tỷ phú này từng nói rằng: "Trên thực tế, khi chúng tôi sở hữu một phần của những doanh nghiệp xuất sắc cùng với ban lãnh đạo xuất sắc, điều ưa thích của chúng tôi là nắm giữ mãi mãi. Chúng tôi chỉ ở vị thế đối lập với những người vội vàng bán và lấy lời khi các công ty trở nên tốt mặc dù đã kiên trì nắm giữ qua những thời điểm thất vọng nhất."

Phương thức đầu tư ưa thích của "nhà hiền triết xứ Omaha" là tìm những doanh nghiệp đã đủ sức tăng trưởng trong nhiều năm tới. Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, họ sẽ đo lường lợi nhuận bằng năm chứ không phải là theo ngày hay tháng.

Hướng tới tương lai

Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ: "Tôi không bao giờ trông chờ kiếm tiền từ thị trường chứng khoán. Tôi mua với giả định rằng họ có thể đóng thị trường vào ngày mai và không mở lại nó trong 5 năm tới". Tất nhiên, việc tìm được những công ty tuyệt vời có thể tăng trưởng trong nhiều năm không dễ dàng. Nhưng hay để ý những doanh nghiệp chất lượng và ổn định, dựa trên báo cáo tài chính của họ và suy nghĩ xem ta có nên mua cổ phiếu của họ không.

4-loi-khuyen-dau-tu-danh-cho-nguoi-tre-cua-ty-phu-warren-buffett
Warren Buffett đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Coca Cola và nhận về 1.200% giá trị sau 35 năm kiên trì

Chẳng hạn, trong giai đoạn 1988 - 1989, Warren Buffett đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Coca Cola. Ông bị ấn tượng bởi CEO Roberto Goizueta và sự tăng trưởng rõ rệt của thương hiệu này trên toàn cầu, và đã không ngần ngại chi tiền mua cổ phiếu ở đây. Sau 35 năm, Quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của Buffett vẫn sở hữu những cổ phiếu Coca Cola và nhận được hơn 1.200% giá trị đầu tư so với ban đầu.

Giữ cái đầu lạnh

Năm 2008 là lúc bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, khi đó chỉ số S&P 500 đã bốc hơi tới 25% chỉ trong một tháng. Khi đó, rất nhiều người hoảng sợ và tìm cách bán tháo cổ phiếu càng nhanh càng tốt để tránh thua lỗ. Tuy nhiên, CEO của Berkshire Hathaway đã làm một điều hoàn toàn khác.

Tỷ phú Warren Buffett khi đó đã viết: "Nguyên tắc đơn giản của tôi khi đặt lệnh mua: Hãy sợ khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Và chắc chắn nhất, nỗi sợ ngày nay trở nên lớn hơn, thậm chí còn lan ra cả những nhà đầu tư lão luyện. Điều đúng đắn mà các nhà đầu tư nên làm là cảnh giác với tình trạng sử dụng đòn bẩy quá cao hoặc các vị thế cạnh tranh yếu trong kinh doanh. Những công ty này sẽ thực sự gặp trục trặc về thu nhập, điều mà họ luôn mắc phải. Nhưng hầu hết những công ty lớn sẽ lập những kỷ lục lợi nhuận sau 5, 10 và 20 năm kể từ hiện tại."

Quả thực, ngay cả những công ty thành công nhất cũng có lúc vấp ngã và chịu thất bại. Chìa khóa để thành công dành cho các nhà đầu tư trẻ tuổi là hãy giữ cái đầu lạnh, nhìn xa hơn những tin tức nóng hổi đáng diễn ra hằng ngày. Mọi chuyện thường nói dễ hơn làm, nhưng với sự nỗ lực bền bỉ, kỷ luật và tập trung vào dài hạn thay vì ngắn hạn, chắc chắn ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng ngoài mong đợi.

Bài học từ câu chuyện biến 24 USD thành 42 tỷ USD của Warren Buffett: Làm giàu không khó, quan trọng là "dám nghĩ dám làm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận