Triệu phú tự thân hé lộ 4 lầm tưởng về người giàu khiến người nghèo khó có thể đổi đời

Theo triệu phú tự thân Thomas C. Corley, có 4 lầm tưởng về người giàu mà người bình thường hay mắc, đó là tư duy kìm chân họ bước tới thành công.

Chi Nguyễn
23:00 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thomas C. Corley là một nhà hoạch định tài chính kiêm tác giả của vô số cuốn sách dạy làm giàu. Bản thân ông cũng là con của một triệu phú, vì gia đình phá sản mà cả nhà lâm vào cảnh tay trắng. Sau này, Corley đã vực dậy gia sản khánh kiệt, trở thành một triệu phú tự thân nổi tiếng.

4-lam-tuong-ve-nguoi-giau-khien-nguoi-ngheo-kho-co-the-doi-doi
Thomas C. Corley là một nhà hoạch định tài chính kiêm tác giả của vô số cuốn sách dạy làm giàu

Trong cuốn sách Rich Habits nổi tiếng của mình, Corley từng chỉ ra rằng tư duy và thói quen là yếu tố quan trọng quyết định thành công. Trước khi thiết lập các thói quen giàu có, ta cần phải xóa bỏ những lầm tưởng tiêu cực về người giàu. Những tư duy ấy sẽ cản trở ta tiến lên nấc thang của sự thành công và thịnh vượng. Dưới đây là 4 lầm tưởng nghiêm trọng về người giàu khiến người nghèo khó đổi đời:

Người giàu chủ yếu do vận may, còn người nghèo là vì xui xẻo

Khi ta gặp sai lầm và thất bại, có bao nhiêu người dám thừa nhận trách nhiệm và học hỏi từ bài học đó? Bao nhiêu người bỏ cuộc và cho rằng mình là kẻ không may? Theo Corley, có 4 loại vận như sau:

Vận may ngẫu nhiên: Vận may ta không thể kiểm soát được, chẳng hạn như xổ số hay thừa kế bất ngờ.

Vận rủi ngẫu nhiên: Đây cũng là những rủi ro mà ta không kiểm soát được, như bị sét đánh, cây đổ vào nhà,...

Vận hội: Đây là vận may cơ hội, là "sản phẩm" của các thói quen tốt. Hãy nghĩ về nó như là một vườn cây ăn quả, ta phải tự tay làm mọi việc từ nhặt cỏ, xới đất, gieo trồng,... để vườn cây phát triển. Trái cây chính là thành quả của những gì ta đã nỗ lực. Người thành công làm việc vất vả và duy trì các thói quen tốt cho đến ngày vận hội đến với họ.

Vận hại: Trái với vận hội, nếu ta nuôi dưỡng những thói quen xấu như trì hoãn, lười biếng,... thì sau cùng vườn cây của ta cũng chỉ có những "trái cây bị hư" mà thôi.

May mắn là một chất xúc tác của thành công, nhưng đa phần người thành công đã làm việc vất vả và nỗ lực hết sức trước khi có được may mắn ấy.

Tiền của người giàu là do được thừa kế

Đây là lầm tưởng của rất nhiều người nghèo, khi cho rằng các tỷ phú có thể giàu có như vậy là do họ có khoản thừa kế kếch xù từ gia đình. Thomas C. Corley cho biết: "Kết quả nghiên cứu năm 2013 của Ngân hàng tư nhân BMO – có đến 67% dân Mỹ có giá trị tài sản lớn là triệu phú tự thân và chỉ 8% là do thừa kế tài sản. Hầu hết các cá nhân giàu có không phải do thừa hưởng tài sản, họ làm ra tài sản".

Người giàu không chăm chỉ

4-lam-tuong-ve-nguoi-giau-khien-nguoi-ngheo-kho-co-the-doi-doi
Người giàu không chỉ chăm chỉ hơn mà còn có thái độ làm việc tốt hơn

Đôi khi, một số câu chuyện cổ tích mà ta nghe được hồi nhỏ đã phần nào "tẩy não" chúng ta. Trong câu chuyện thường hay nhắc tới một gã nhà giàu nào đó tham lam, độc ác, lười biếng, không làm gì mà vẫn có tiền. Vì thế, vô hình chung nhiều người cho rằng nếu ai đó giàu có không phải là do may mắn thì do họ được thừa hưởng tài sản kếch xù từ cha mẹ hay ông bà của họ. 

Quả thực, cũng có vô số người giàu như vậy, nhưng phần đông các triệu phú và tỷ phú là những người làm việc rất chăm chỉ. Chẳng hạn như Warren Buffett, nhiều người nói rằng ông có xuất phát điểm tốt, gia đình trợ giúp nên mới giàu có đến thế. Nhưng sự thật là Buffett đã lăn xả làm việc từ năm 11 tuổi, và đến khi đã 90 tuổi, ông vẫn đang tiếp tục làm việc ở vị trí CEO Berkshire Hathaway. Không chỉ Buffett, có không ít tỷ phú và triệu phú khác dù đã ngoài 60 vẫn đang hăng say làm việc và chưa có ý định nghỉ hưu.

Theo Cục thống kê dân số Mỹ, hộ giàu có trung bình có thời gian làm việc nhiều gấp 5 lần hộ nghèo. Người giàu không chỉ chăm chỉ hơn mà còn có thái độ làm việc tốt hơn. Họ yêu thích công việc của mình chứ không phải làm việc để "chống chế".

Người giàu thông minh hơn và có trình độ học vấn cao hơn

Theo thông tin từ cuốn từ điển tiểu sư "Who's Who" về người thành công, có tới gần 50% người giàu trong số đó chưa học hết đại học. Thậm chí, có một số người như Andrew Carnegie còn chưa học xong tiểu học, đừng nói đến việc học cấp 3.

Quả thực, có một số người thành công là thiên tài hay có năng khiếu đặc biệt từ nhỏ, nhưng chỉ mỗi thứ đó không đủ để khiến họ giàu có. Thành công là 1% năng khiếu bẩm sinh và 99% nỗ lực. Thứ khiến người giàu thành công là vì họ khao khát học hỏi, không ngừng nâng cao kỹ năng của bản thân. Họ tin rằng, học là việc của cả đời,  thông qua sự tự phát triển bản thân không ngừng nghỉ, họ trưởng thành mỗi ngày.

7 thói quen từ các tỷ phú chỉ tốn 5 phút mỗi ngày giúp ta nhanh chóng thoát nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận