4 chiến lược đầu tư từ Warren Buffett người trẻ nên nắm chắc: Đầu tư là một cuộc chạy marathon

Tỷ phú Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại với những chiến lược thần sầu. Dưới đây là 4 bí quyết đầu tư của ông mà người trẻ nên biết.

Chi Nguyễn
14:42 21/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với những người thuộc thế hệ Millennials, xu hướng quản lý tài chính phần đông theo đuổi là phân bổ tài sản vào tiền mặt. Đây là phương thức đầu tư an toàn, có thể coi là "ăn chắc mặc bền". Tuy nhiên, tiền tệ rất dễ bị ảnh hưởng bởi lạm phát, khiến nhà đầu tư khó lòng trở tay.

Vì thế, ngày càng nhiều người trẻ đang chuyển sang hình thức đầu tư, đặc biệt là đầu tư chứng khoán. Và để tìm hiểu về đầu tư chứng khoán, đơn giản nhất vẫn là học hỏi kinh nghiệm của Warren Buffett. Vị tỷ phú 91 tuổi này là nhà đầu tư huyền thoại, được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha".

Đầu tư từ sớm, kiên nhẫn với lựa chọn của mình

4-chien-luoc-dau-tu-tu-warren-buffett-ma-nguoi-tre-nen-nam-chac
Đầu tư từ sớm, kiên nhẫn với lựa chọn của mình

Lợi thế của việc đầu tư khi còn trẻ là ta có vài thập kỉ để tích lũy tài sản trước khi nghỉ hưu. Tỷ phú Warren Buffett đã đầu tư lần đầu khi ông khoảng 11 tuổi, và kiên nhẫn với nó mặc cho nhiều lần thất bại. Tính kiên nhẫn gần như là điểm mạnh nhất của ông và là một trong những yếu tố làm gia tăng lợi nhuận trong danh mục đầu tư của ông.

Robert Johnson, Hiệu trưởng của Cao đẳng Dịch vụ Tài chính Mỹ từng nhận định: "Đầu tư vào thị trường phải là cuộc thi marathon chứ không phải chạy nước rút". Buffett cũng có quan điểm tương tự, ông từng nói rằng: "Thời gian nắm giữ yêu thích của chúng tôi là mãi mãi". Có rất nhiều cổ phiếu doanh nghiệp mà vị tỷ phú này đã tích lũy tới vài thập kỷ, chẳng hạn như American Express (1991), Coca-Cola (1988) và Wells Fargo (1989).

Đầu tư vào cái mình hiểu

CEO Berkshire Hathaway luôn áp dụng chiến lược "chỉ đầu tư vào cái mình hiểu" nhiều năm qua. Đó là lý do mà ông thường tránh xa các công ty mới nổi, hoặc các công ty startup công nghệ - ngoại trừ cổ phiếu của IBM và Apple. Theo vị tỷ phú này, việc trả mức giá quá cao để mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời có thể sẽ khiến cho cả một thập kỷ kinh doanh thuận lợi tiếp theo trở nên vô nghĩa.

Không mua cổ phiếu cao hơn giá trị thực

Tương tự với chiến lược chỉ đầu tư vào cái mình hiểu, Buffett cũng cho rằng ta không nên mua cổ phiếu cao hơn giá trị thực. Nói cách khác, nếu có cổ phiếu nào bất ngờ bị thổi giá, hoặc được định giá cao hơn tình hình kinh doanh thực tế, đừng mua nó. Buffett từng nói: "Hãy trả một mức giá hấp dẫn không vượt quá giá trị nội tại".

Tham lam khi người khác sợ hãi

4-chien-luoc-dau-tu-tu-warren-buffett-ma-nguoi-tre-nen-nam-chac
Tham lam khi người khác sợ hãi

Không có con đường thành công nào bằng phẳng cả, chúng luôn đầy rẫy những chông gai. Thị trường luôn đối mặt với những biến động bất ngờ, và quan trọng là ta phải biết bình tĩnh.

Warren Buffett từng khuyên: "Hãy sợ hãi khi những người khác tham lam và tham lam khi những người khác đang sợ hãi". Chẳng hạn, ông nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu ngân hàng New York Mellon và Bank of America ngay cả khi cổ phiếu tài chính không còn được ưa chuộng. Sau vài năm, vị tỷ phú này đã kiếm lời lớn nhờ chúng. 

Johnson nhận định: "Người trẻ tuổi có khả năng chịu rủi ro bởi vì họ có một thời gian dài, nhưng họ thường không sẵn sàng chấp nhận rủi ro do lo sợ thị trường sụt giảm". Trên thực tế, vì quá lo sợ rủi ro, họ đã tự mình bỏ lỡ đi những cơ hội làm giàu hiếm có.

Theo The Street

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett: 3 sai lầm trong đầu tư mà ta nhất định nên tránh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận