Chuyên gia chia sẻ bí quyết đầu tư chỉ với 500 USD theo 4 bài học của Warren Buffett: Giữ tiền mặt là cách đầu tư tồi tệ

Bất kì ai khi mới tham gia đầu tư thường tìm kiếm những lời khuyên hữu ích từ tỷ phú Warren Buffett, người được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha".

Chi Nguyễn
18:00 04/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha", là nhà đầu tư huyền thoại bậc nhất thế giới. Ở độ tuổi 90, Buffett vẫn đang là CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, công ty lớn trị giá 664 tỷ USD.

Cây viết tài chính Cliff D'Arcy tại The Motley Fool nhận định, thật khó để tìm được một ai tốt hơn Warren Buffett đưa ra lời khuyên về đầu tư. Cuộc đời của vị tỷ phú này tựa như một trang sách dài với vô số bài học kinh doanh. Ngay cả khi chỉ có 500 USD, ta vẫn có thể thành công nếu học theo 4 bài học dưới đây

Không để mất tiền

4-bai-hoc-dau-tu-cua-warren-buffett-giu-tien-la-cach-dau-tu-toi-te
Quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2 là không bao giờ quên Quy tắc số 1

Warren Buffett có một nguyên tắc vàng trong đầu tư là: "Quy tắc số 1 là không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2 là không bao giờ quên Quy tắc số 1". Đây là một quy tắc đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, tập trung vào việc cố gắng tránh thua lỗ.

Tất nhiên, rất khó để tránh việc đầu tư không bị lỗ, và ngay cả Buffett cũng từng có nhiều làn bị mấy hàng tỷ USD. Tuy nhiên, bằng cách nghiên cứu và hiểu rõ các khoản đầu tư tiềm năng, ta có thể mua được những thứ phù hợp và tránh bị lỗ.

Không cần quá tài giỏi

Warren Buffett là một người thông minh, nhưng ông khẳng định rằng chỉ số IQ cao không phải là yếu tố duy nhất để trở thành nhà đầu tư giỏi. Ông nhận định, đầu tư không phải là một trò chơi mà anh chàng có chỉ số IQ 160 sẽ đánh bại anh chàng có chỉ số IQ 130.

Những phẩm chất cá nhân khác cũng rất quan trọng, chẳng hạn như tính kỷ luật, tự giác, tự chủ, quyết tâm. Những nhà đầu tư thông minh là người không bị lòng tham và nỗi sợ hãi thống trị thị trường, vẫn tiếp tục đầu tư mà không bị cảm xúc lay động.

Với mức phí cao thì quản lý mới là người thu được lợi nhuận

Cliff D'Arcy cho biết, cách đây 30 năm, khi ông chỉ mới bắt đầu sự nghiệp, ông đã mở một quỹ hưu trí cá nhân nhỏ. Hiện tại, hiệu suất khoản lương hưu đó đã bị suy giảm bởi khoản phí quản lý và phí quỹ quá cao.

Theo chuyên gia này, trước khi đầu tư vào bất kỳ sản phẩm hay tài khoản đầu tư nào, ta cần kiểm tra tất cả các khoản chi phí ban đầu. Hãy lưu ý, đừng làm việc và tiết kiệm quá nhiều chỉ để làm giàu cho những nhà quản lý đầu tư.

Giữ tiền mặt là khoản đầu tư tồi tệ

4-bai-hoc-dau-tu-cua-warren-buffett-giu-tien-la-cach-dau-tu-toi-te
Cliff D'Arcy giữ một khoản tiền mặt dự trữ để đảm bảo những rủi ro và đầu tư một phần tài sản vào cổ phiếu

Warren Buffett từng nói: "Tiền mặt sẽ trở nên ít giá trị hơn theo thời gian. Nhưng những khoản đầu tư tốt sẽ trở nên đáng giá hơn theo thời gian." Với vị tỷ phú này, giữ tiền mặt là khoản đầu tư tồi tệ.

Thay vào đó, ông đã đưa số tiền mình sở hữu vào hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư đáng giá. Cliff D'Arcy cũng đã làm theo lời khuyên này, luôn giữ một khoản tiền mặt dự trữ để đảm bảo những rủi ro không tránh khỏi, và đầu tư một phần tài sản vào cổ phiếu. Mặc cho cổ phiếu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nó có thể đem lại kết quả đáng kinh ngạc nếu ta kiên trì đầu tư lâu dài.

Nhà hoạch định tài chính hé lộ bí quyết "tích tiểu thành đại" để trở nên giàu có từ các triệu phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận