3 tư duy sai lầm hạn chế sự giàu có của bạn: Năm 2024 đã đến, muốn thành công còn không mau thay đổi!

Chúng ta thường có những tư duy sai lầm về tiền bạc, hạn chế sự giàu có của bản thân. Dưới đây là 3 ví dụ trong số đó.

Chi Nguyễn
16:50 02/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta hầu hết đều khát khao làm giàu đổi đời, nhưng đa phần cố gắng hết mực vẫn khốn khó. Thực ra, nguyên do ban đầu là do chúng ta có những tư duy sai lầm về tiền bạc, hạn chế sự giàu có. Dưới đây là 3 ví dụ điển hình, nếu có hãy thay đổi ngay!

Chờ có lương cao mới tiết kiệm, đầu tư thật

Đây là một trong những tư duy hạn chế mà mình cảm thấy hối tiếc nhất khi nhìn lại. Thời còn là sinh viên mình cứ nghĩ rằng, khi nào ra trường, có lương cao rồi mới bắt đầu tiết kiệm, đầu tư.

Thậm chí khi đã học cao học và có công việc bán thời gian bên Mỹ, mình vẫn nghĩ tiền kiếm được sẽ tập trung vào mua sách vở, đi hội thảo, mua quần áo hay đi ăn với bạn bè.

Sau một thời gian đọc rất nhiều sách về tài chính cá nhân và quan sát xung quanh mình mới nhận ra mình cần thay đổi. Có những người mang món nợ sinh viên (student loan debt) lên đến 200 ngàn đô rồi bắt đầu đi làm với đồng lương hạn hẹp mà họ vẫn có thể trả nợ rồi tiết kiệm, đầu tư nhờ vào sự kiên trì, cố gắng trong một khoảng thời gian dài.

Nếu họ chần chừ đợi tới khi lương cao mới trả nợ thì “lãi mẹ đẻ lãi con” khiến số tiền nợ ban đầu leo thang tới khủng khiếp. Khả năng trả nợ có thể còn thu hẹp hơn.

Nhìn lại lúc đó, mình có đồng lương nghiên cứu sinh rất thấp. Tiền thuê nhà đã chiếm đến 70% lương. Nếu mình muốn về thăm gia đình ở Việt Nam, mình cũng phải cố xem có tài trợ nghiên cứu liên quan nào không để được vé máy bay miễn phí.

3-tu-duy-sai-lam-han-che-su-giau-co-cua-ban-som-sua-ngay

Và với mình, điều kỳ diệu nhất là khi mình càng coi trọng công sức lao động và nghiêm túc nghĩ về cách kiếm tiền thì tiền lại tự nhiên đến. Nó giống như các cơ hội kiếm tiền lâu nay vẫn ở đó, nhưng mình không cố gắng với tới hay mở lòng đón nhận.

...

Là con “nhà nòi” mới kiếm tiền giỏi

Mình cũng từng nghĩ rằng bản thân chỉ có thể đi làm công ăn lương bởi mình sinh ra trong một gia đình trung lưu có bố mẹ làm công chức. Cả gia đình có gen viết lách, chứ không có truyền thống kinh doanh.

Nhưng lúc này mình đã nhận ra rằng đây là tư duy rất hạn chế bởi ngày nay kiếm tiền giỏi không còn đồng nghĩa với kinh doanh, mà có rất nhiều cách kiếm tiền khác nhau.

Chẳng hạn như sản xuất nội dung, xuất bản sách,… Cũng như ngày nay có nhiều hình thức đầu tư an toàn như quỹ chỉ số (index fund) và ETF, mà bạn không cần phải tìm hiểu quá nhiều thị trường hay nhìn bảng chứng khoán liên tục.

Cụ thể, gói đầu tư quỹ chỉ số sẽ được chẻ nhỏ để đầu tư vào các cổ phiếu ổn định trên thị trường. Khi một nhóm cổ phiếu giảm thì có nhóm cổ phiếu khác tăng để bù vào. Trung bình cộng lại thì mình luôn có lãi, theo số liệu hiện nay là vào khoảng 8%/năm.

Bản thân mình từng thử đầu tư theo hình thức này khi còn là sinh viên. Tận dụng đồng lương nghiên cứu sinh, cứ để dư được khoản nào là mình chuyển ngay tới quỹ chỉ số. Như vậy, không cần phải sinh ra là con nhà nòi “đếm tiền không mỏi tay” thì mới kiếm tiền giỏi. Xuất phát điểm cao có thể giúp con đường bạn đang đi dễ dàng hơn, nhưng xuất phát điểm thấp cũng có thể tạo ra động lực lớn giúp bạn tự học hỏi, trau dồi phát triển bản thân tốt hơn, trân trọng đồng tiền mình làm ra hơn.

Có nợ mới có động lực kiếm tiền

Có những người nghĩ rằng nợ là điều tất yếu nếu muốn làm nên chuyện lớn. Với mình, sau khoảng thời gian trả một khoản nợ khổng lồ (ít nhất là với mình khi đó), mình đã đặt quyết tâm trong suốt cả cuộc đời sau này mình không bao giờ muốn mang nợ nữa – nhất nợ tiêu dùng.

Tất nhiên có những người kinh doanh lớn, họ thành công một phần nhờ dám vay nợ ngân hàng, nợ nhà đất để tạo vốn. Những nhân vật như vậy thường xuất hiện trên báo chí như tấm gương cho người khác noi theo. Thế nhưng, có bao nhiêu người thất bại, phá sản, ngập chìm trong nợ nần không được báo chí đưa tin?

Không có gì sai nếu bạn nợ và có khả năng kiếm tiền nhanh hơn khoản nợ đó. Nhưng để đạt được khả năng đó, mình cần học hỏi rất nhiều để tự tin biết cách sử dụng tiền và để cả người khác tin tưởng cho mình vay.

3-tu-duy-sai-lam-han-che-su-giau-co-cua-ban-som-sua-ngay

Nếu bạn thuộc 80% số đông không quá xuất sắc về xoay vòng nợ và vốn thì hãy cố gắng tránh nợ nần càng xa càng tốt. Thay vì vay nợ rồi trả lãi, ngày nay bạn có thể để “tiền đẻ ra tiền” bằng những cách an toàn hơn như kinh doanh với số vốn thấp hay tập trung vào tăng lương và đầu tư khoản lương chênh lệch.

Khi mình mới “khởi nghiệp” làm video trên YouTube, rất nhiều người nói với mình rằng phải đầu tư vào thiết bị nhiều tiền, công nghệ cao thì mới ra được video đông người xem.

Nhưng với tư duy “đang ở đâu thì bắt đầu từ đó”, mình đã quay bằng điện thoại di động, rồi đến một chiếc máy ảnh giá thành thấp. Mình chọn quay trước cửa sổ với ánh sáng tự nhiên thay vì mua đèn studio ngay. Mình dựng video bằng phần mềm có sẵn, miễn phí trong máy…

Dần dần khi kênh phát triển hơn, bắt đầu có thu nhập, mình mới đầu tư trở lại trang thiết bị, phần mềm, ánh sáng, đội ngũ cộng tác… Đây là con đường mình cảm thấy đem lại sự an toàn, chắc chắn và truyền động lực cho mình làm việc hiệu quả, sáng tạo hơn.

Theo Vietcetera 

Xem thêm: Đừng đánh giá thấp người hướng nội: Họ thực sự là trùm cuối dễ thành công và giàu có!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận