3 triết lý sâu sắc về tiền bạc của người Nhật Bản: Hãy học cách hài lòng với những gì mình đang có

Người Nhật Bản nổi tiếng về những triết lý sâu sắc, đặc biệt trong đó có 3 triết lý về tiền bạc này.

Chi Nguyễn
15:00 06/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet
NỘI DUNG BÀI VIẾT

Từ lâu, người Nhật Bản đã nổi tiếng là vô cùng tiết kiệm, biết chi tiêu hợp lý. Thực ra, điều này là do họ được thấm nhuần những triết lý sâu sắc về tiền bạc từ nhỏ, giúp họ có nền tảng vững chắc. Dưới đây là 3 trong số nhiều triết lý đó:

Chisoku

Chisoku trong tiếng Nhật có nghĩa là "hãy hài lòng", tức là hãi bằng lòng với những gì mình có. Chúng ta thường chi tiêu quá tay vì mua nhiều thứ hơn mức cần thiết. Thị trường có vô số "bẫy" chi tiêu, với những cách tiếp thị thông minh khiến chúng ta liên tục phải chi tiền.

Sáng nay tôi cũng trải qua cám dỗ như vậy. Lúc đang đi lang thang gần khu vực bán đồ bếp trong siêu thị, một chiếc giá trưng bày đầy những chiếc cốc màu pastel rực rỡ đã thu hút sự chú ý nơi tôi. Không cưỡng lại nổi, tôi bắt đầu chọn một tá cốc để làm sống động thêm căn bếp của mình. Nhưng rồi, một khoảnh khắc thoáng qua trong đầu đã nhắc nhở tôi về Chisoku. Tôi nhớ ra thực chất mình đã có nhiều cốc lắm rồi và không cần mua thêm chiếc nào nữa cả.

3-triet-ly-sau-sac-ve-tien-bac-cua-nguoi-nhat-ban-ai-cung-nen-biet

là: Nhu cầu thì có hạn nhưng mong muốn có thể là vô hạn. Do đó, hãy thấm nhuần triết lý Chisoku để có thể chi tiêu hợp lý hơn.

Wabi Sabi

Wabi Sabi là triết lý về việc tìm kiếm vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo. Người Nhật Bản tâm niệm, khi mọi thứ "có tuổi" hay thậm chí mục nát, chúng vẫn có vẻ đẹp riêng vô cùng đắt giá.

Hãy nhớ điều này: Nhiệm vụ của các công ty là làm cho sản phẩm mới trông hấp dẫn nhất có thể. Đó là cách họ thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu đánh giá vẻ đẹp và đặc tính của những thứ bạn đã sở hữu, bạn sẽ sớm thấy rằng mình không cần phải thay thế đồ đạc thường xuyên.

Thấm nhuần triết lý này, bạn sẽ  ngưng dùng tiêu chuẩn "những món đồ sáng bóng mới mẻ" để đánh giá cao vẻ đẹp xung quanh mình. Đối với những món đồ không phải nhu yếu phẩm, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể khi không thay chiếc bàn vốn đang hoàn hảo tốt đẹp của mình bằng một mẫu mới hơn.

Mitate

Mitate là triết lý nahwsc nhở chúng ta rằng mọi thứ đều có nhiều hơn một công dụng. Chẳng hạn, khi bạn uống xong một chai nước, thay vì vứt đi, tại sao không tận dụng chúng làm những việc khác? Chai nước đó có thể dùng làm chậu trồng cây, hoặc đơn giản hơn là bình tưới nước.

3-triet-ly-sau-sac-ve-tien-bac-cua-nguoi-nhat-ban-ai-cung-nen-biet

Chúng ta vốn có thể đi mua những chiếc bình đắt tiền để trồng cây. Nhưng bằng cách tái sử dụng như trên, bạn đã thổi một luồng sinh khí mới vào một đồ vật tưởng chừng phải bỏ đi và tiết kiệm cho bản thân được kha khá tiền bạc.

Dù sao, tiết kiệm không có nghĩa là tằn tiện, bạn hoàn toàn có thể mua sắm những thứ làm mình vui, nhưng hãy điều độ. Chi tiêu tiền có ý thức thay vì vung tiền bừa bãi sẽ giúp bạn sớm đạt được sự an yên. Lần tới, khi bạn muốn mua một thứ gì đó, hãy áp dụng những nguyên tắc này để xác định xem bản thân có thật sự cần mua chúng hay không.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm: "Học lỏm" mẹo tiết kiệm của bà nội trợ Nhật Bản tích cóp được hơn 800 triệu trong 3 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận