3 thói quen chi tiêu tằn tiện có thể phá hỏng sự ổn định tài chính: Tiết kiệm quá mức không tốt đâu!

Các chuyên gia cho biết, tuy rằng tiết kiệm là tốt, nhưng 3 thói quen chi tiêu tằn tiện dưới đây có thể phá hỏng sự ổn định tài chính của bạn.

Chi Nguyễn
2 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn thấy mình liên tục tìm cách tiết kiệm từng xu một, có thể bạn đang bỏ qua bức tranh toàn cảnh. Tính tiết kiệm, mặc dù là một đặc điểm đáng ngưỡng mộ, có thể khiến bạn đưa ra những lựa chọn có vẻ thông minh trong ngắn hạn nhưng thực tế lại tốn kém hơn về lâu dài liên quan đến tài chính, thời gian và chất lượng cuộc sống.

"Để khái niệm tiết kiệm chi phối cuộc sống khiến bạn bỏ bê bức tranh toàn cảnh để tiết kiệm từng khoản nhỏ có thể phản tác dụng", Allison Sanka, cố vấn tài chính được công nhận, huấn luyện viên tài chính, hiệu trưởng và người sáng lập Journey Financial Wellness cho biết. "Cú hích dopamine ngay lập tức khi tiết kiệm được vài xu khiến bạn cảm thấy mình đang tiến triển theo mục tiêu tài chính của mình — như trả hết nợ hoặc tiết kiệm — thực tế có thể tốn kém hơn nếu bạn tính toán".

Hoàn toàn bỏ đi thứ bạn thích

“Bạn sẽ không trở nên giàu có nếu không bao giờ mua một tách cà phê giá 4 đô la và thỉnh thoảng tước đoạt thứ bạn thích”, Sanka nói. “Một lần nữa, vấn đề là sự cân bằng; thay vì uống cà phê mỗi ngày, hãy thử mua cà phê như một món quà vào sáng thứ Hai để bạn có động lực làm việc trong tuần. Sau đó, bạn có thể mong đợi nó như một món quà”.

3-thoi-quen-chi-tieu-tiet-kiem-co-the-pha-hong-su-on-dinh-tai-chinh-1

Ramit Sethi, một triệu phú tự thân nổi tiếng khác cũng đồng tình với việc này. Anh ấy lưu ý rằng việc cố gắng sống tiết kiệm đến mức có thể khiến bạn khốn khổ mỗi ngày, đó không phải là cuộc sống mà anh ấy muốn sống. Vị triệu phú này lưu ý rằng có thể phải mất nhiều năm bạn mới có đủ tiền để làm những việc mình yêu thích. "Một ngày nào đó, khi bạn 2.000 tuổi, bạn có thể cảm thấy thật tuyệt vời - ai lại muốn sống như vậy?", anh hỏi.

Mua đồ chỉ vì giá thấp

Sanka cho biết rằng tập trung vào giá thành thấp của một mặt hàng thay vì nhu cầu là một sai lầm không tốt cho tài chính của bạn. “Tôi thấy những người trong cộng đồng tiết kiệm mua đồ chỉ vì chúng được giảm giá 75% hoặc họ có phiếu giảm giá cho mặt hàng đó (đôi khi là một chiến thuật tiếp thị để khiến bạn chi tiêu) ngay cả khi đó không phải là nhu cầu”, cô nói. “Nếu bạn chi 5 đô la cho một thứ mà bạn không thực sự cần, thì bạn đã chi quá nhiều 5 đô la”.

Mua hàng số lượng lớn khi bạn không thực sự cần chúng

Nếu bạn là thành viên của một câu lạc bộ mua sắm bán buôn như Sam’s Club hoặc Costco, khoản tiết kiệm mà bạn có thể thu được khi mua hàng số lượng lớn có thể rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn thực sự nên cân nhắc xem liệu điều đó có xứng đáng không.

3-thoi-quen-chi-tieu-tiet-kiem-co-the-pha-hong-su-on-dinh-tai-chinh-2

Sanka đặt ra câu hỏi: “Bạn có thực sự cần một hộp kem đánh răng và bạn có sử dụng 8 pound cà rốt trước khi chúng bị hỏng không? Các nghiên cứu cho thấy bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn so với việc chỉ mua những món đồ khi bạn cần chúng.”

Xem thêm: 

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận