3 lý do mà bạn nên học về quản lý tài chính cá nhân ngay bây giờ: Chưa bao giờ là quá muộn!

Giờ đây, ngay cả trẻ em cũng được học về quản lý tài chính cá nhân, vậy nên về bản thân bạn dù có già đến đâu thì cũng chưa bao giờ quá muộn.

Chi Nguyễn
09:00 09/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn một nửa số tiểu bang của Hoa Kỳ đã thông qua luật yêu cầu học sinh trung học phải học và vượt qua lớp giáo dục tài chính cá nhân trước khi tốt nghiệp, với động lực phát triển nhanh chóng trên khắp cả nước.

Julie Beckham, giám đốc giáo dục tài chính tại Rockland Trust, cho biết những thay đổi về chương trình giảng dạy này xuất phát từ nhận thức ngày càng tăng rằng ngày càng nhiều người Mỹ cần được giáo dục về tài chính cá nhân. Tổ chức phi lợi nhuận Next Gen Personal Finance (NGPF) đã dẫn đầu chiến dịch Mission 2030, với mục tiêu là tất cả học sinh trung học ở Hoa Kỳ đều tham gia ít nhất một học kỳ khóa học tài chính cá nhân.

Nhưng học sinh trung học không phải là những người duy nhất có thể hưởng lợi từ giáo dục tài chính cá nhân. Theo Chỉ số tài chính cá nhân của Viện TIAA-GFLEC, trên khắp Hoa Kỳ, người lớn chỉ trả lời đúng 48% các câu hỏi về kiến ​​thức tài chính.

Trong khi Thế hệ Z có kết quả tệ nhất trong bảng câu hỏi này, chỉ trả lời đúng 37%, thì các thế hệ cũ vẫn còn nhiều chỗ để cải thiện. Thế hệ thiên niên kỷ chỉ trả lời đúng 50%, trong khi Thế hệ X trả lời đúng trung bình 52% và thế hệ bùng nổ dân số trả lời đúng 54%.

Ngay cả khi bạn đã tốt nghiệp từ lâu và không thể tận dụng trực tiếp xu hướng tài chính cá nhân đang phát triển này được giảng dạy ở trường, vẫn có rất nhiều cách dễ tiếp cận để cải thiện kiến ​​thức tài chính của bạn.

Làm như vậy có thể mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như cải thiện khả năng hiểu các điều khoản cho vay và do đó giảm nguy cơ rơi vào nợ xấu, cùng với khả năng đầu tư tự tin hơn, tiết kiệm cho hưu trí và đạt được các mục tiêu tài chính khác.

3-ly-do-ma-ban-nen-hoc-ve-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-ngay-bay-gio-4

Với suy nghĩ đó, hãy cân nhắc những lý do sau đây cho thấy vẫn chưa quá muộn để tìm hiểu thêm về tài chính cá nhân.

Bạn không đơn độc

Bạn có thể cho rằng mình chỉ là người không hiểu về tài chính, nhưng thực tế là nhiều người lớn chưa bao giờ được giáo dục tài chính đúng cách và rất khó để theo bản năng biết được điều gì đó mà bạn chưa từng được dạy. Nhưng biết rằng những người khác cũng đang ở trong hoàn cảnh của bạn có thể giúp ích.

Nhiều người lớn “không được học một lớp học kéo dài cả học kỳ về tài chính cá nhân. Trên thực tế, chúng tôi đã học được từ trường đời. Chúng tôi đã phạm sai lầm, chúng tôi đã sửa chúng, chúng tôi đã phạm thêm nhiều sai lầm nữa, chúng tôi đã sửa những sai lầm đó, v.v.”, Beckham cho biết. “Khi bạn đã có kinh nghiệm thực tế, một phần trong bạn cảm thấy rằng bạn đáng lẽ phải biết tất cả mọi thứ rồi và bạn cảm thấy hơi xấu hổ khi thừa nhận rằng thực ra bạn cần được giúp đỡ.”

Tuy nhiên, bạn không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy và việc biết rằng có những người khác cũng ở trong hoàn cảnh của bạn có thể giúp bạn vượt qua rào cản khi phải tự mình học hỏi.

"Tự học về tài chính có thể cần nhiều sáng kiến ​​và động lực hơn một chút. Nhưng nếu bạn vẫn tò mò và không đổ lỗi cho bản thân về những điều mình không biết, bạn có thể tìm thấy nhiều nguồn tài nguyên miễn phí từ ngân hàng địa phương, các tổ chức phi lợi nhuận trong khu vực và các tổ chức quốc gia như NGPF và Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng", Beckham cho biết.

Có nhiều cách khác nhau để học

Bạn không chỉ thường xuyên tìm thấy các nguồn tài nguyên giáo dục tài chính miễn phí hoặc giá rẻ mà còn có thể tìm thấy chúng ở nhiều định dạng phù hợp với phong cách học tập của mình.

Ví dụ, Alejandra Rojas, người sáng lập The Money Mindset Hub, lưu ý rằng bạn có thể tìm thấy các khóa học giới thiệu trên LinkedIn Learning, Udemy và Coursera như một cách miễn phí hoặc giá cả phải chăng để nắm bắt những kiến ​​thức cơ bản.

Nếu sách là sở thích của bạn — và đó là cách tiếp cận được Rojas khuyến nghị nhất — thì có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời giúp bạn tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về tài chính cá nhân. Một lựa chọn khác là podcast, có thể rất dễ tiếp cận, Rojas cho biết.

Không chỉ nhiều podcast miễn phí mà còn dễ thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc, chẳng hạn như nghe trong khi rửa bát, vì vậy bạn có thể tìm hiểu về tài chính cá nhân ngay cả khi lịch trình bận rộn.

Bạn có thể học cùng con mình

Cuối cùng, nếu bạn là cha mẹ — hoặc nếu bạn có những đứa con khác trong cuộc sống của mình như cháu trai hoặc cháu gái — bạn có thể học cùng con, đặc biệt là khi giáo dục tài chính cá nhân trở nên phổ biến hơn ở trường học.

3-ly-do-ma-ban-nen-hoc-ve-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-ngay-bay-gio-2

“Cha mẹ học cùng con cái là cách học tốt nhất. Trước hết, điều đó giúp cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ và điều đó rất quan trọng. Các gia đình Mỹ có phần ‘bí mật’ khi nói về tiền bạc nhưng điều đó không giúp ích gì cho bất kỳ ai”, Beckham nói.

“Trẻ em muốn học và nói về tiền bạc. Chúng cũng nên biết rằng cha mẹ mình là con người và có thể mắc lỗi. Nói về tiền bạc giúp xóa bỏ định kiến ​​rằng tiền bạc là thô lỗ hoặc không phù hợp và thúc đẩy quá trình học tập”, cô nói thêm.

Xem thêm: Bước đầu để trở thành 1 người giàu có: Đối xử tốt với công ty và công việc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận