29 tuổi vay tiền mua nhà, 3 năm sau hối hận vô cùng: Không tính toán kĩ, bản thân toàn thua thiệt

Tâm niệm an cư lạc nghiệp, nhiều người trẻ cố gắng vay tiền mua nhà, để rồi sau đó choáng váng khi thấy áp lực tài chính đè nặng.

Chi Nguyễn
14:00 08/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Việt luôn tâm niệm rằng an cư lạc nghiệp, ý nói phải có nhà cửa ổn định mới yên tâm xây dựng sự nghiệp. Vì thế, dù là già trẻ gái trai, đều đặt mục tiêu phải sở hữu căn nhà của riêng mình.

Có điều, vài năm trở lại đây, thị trường nhà ở thương mại ở các thành phố lớn phát triển cực kì nhanh chóng. Giá bất động sản liên tục tăng cao. Dù hiện nay, thị trường đang có những biến động không nhỏ, nhưng để sở hữu một ngôi nhà tại thành phố lớn không phải điều dễ dàng đối với đa số mọi người. 

Người Việt Nam có thu nhập trung bình là khoảng 7,5 triệu/tháng. Với giá nhà hiện nay, một người phải "nhịn ăn, nhịn mặc" khoảng 50 năm mới có thể mua được nhà. Cũng vì điều này, không ít người cắn răng vay tiền ngân hàng, hi vọng có thể thực hiện ước mơ mua nhà.

29-tuoi-vay-tien-mua-nha-3-nam-sau-hoi-han-vo-cung

Anh Trần Thanh (31 tuổi) là một ví dụ, đã chấp nhận vay tiền ua nhà trả góp .Anh nghĩ, phải cố gắng nhất có thể để có cái nhà, dù gánh nợ cũng phải chấp nhận. Bởi cái nhà là gánh nặng, là trách nhiệm lớn nhất cuộc đời người đàn ông. Nợ có thể trả từ từ, còn đợi có tiền mua nhà thì chỉ có trúng xổ số mà thôi. 

Sau 7 năm đi làm, anh Thanh tiết kiệm được số tiền khoảng 500 triệu đồng, vay người thân được 200 triệu. Anh quyết định đặt cọc mua một căn hộ 2 phòng ngủ với giá 1,7  tỷ đồng ở một khu đô thị ở Tây Mỗ, Hà Nội. Trả trước 500 triệu đồng, anh vay trả góp ngân hàng 1 tỷ đồng với mức lãi suất sau ưu đãi 9% trong 20 năm. 

Với lãi suất ngân hàng đó, anh Thanh cần trả góp mỗi tháng 11-12 triệu đồng. Anh Thanh tính toán, bởi vẫn còn độc thân, thu nhập hàng tháng 17-20 triệu đồng, anh Thanh khá tự tin bản thân có thể gồng gánh khoản nợ. Sau này, anh sẽ tiếp tục tìm cách tăng thu nhập. Khi lấy vợ, thì có sẽ có thêm người đỡ đần. 

Tuy nhiên, sang tới năm 2023, lãi suất ngân hàng tăng cao, khiến khoản lãi và gốc Anh phải trả hàng tháng cho ngân hàng đội lên, trong khi thu nhập không tăng, anh Thanh khá chật vật để xoay tiền mỗi tháng. Cứ đến kỳ lương, sau khi trừ đi số tiền phải trả nợ ngân hàng, anh chỉ còn khoảng 4-5 triệu đồng để chi tiêu. Vì thế cuối tháng, anh lại phải xoay xở vay tiền bạn bè để chi tiêu, sinh hoạt. 

29-tuoi-vay-tien-mua-nha-3-nam-sau-hoi-han-vo-cung

Những cú sốc tăng giá nhà, tăng lãi suất ngân hàng đang khiến ước mơ an cư lạc nghiệp của người trẻ dần xa vời. Bởi cuộc sống không chỉ có mỗi khoản tiền mua nhà, họ còn phải chịu vô số áp lực khác, ví dụ:

- Tiền vay mua nhà chỉ là một trong những khoản cần chi tiêu.

- Nợ nần khiến khả năng đối mặt với rủi ro của gia đình giảm sút.

- Người đang gánh nợ áp lực về tinh thần rất lớn, chỉ số hạnh phúc thấp, dễ mắc bệnh tâm lý.

Hầu hết mọi người hiện nay đều cho rằng, khoản nợ vay mua nhà là một hòn đá đè nặng đối với người trẻ, khiến họ luôn sống trong lo lắng, họ không dám làm, không dám thử và thận trọng trong mọi việc. Vì họ sợ rằng nếu không cẩn thận sẽ không có tiền trả nợ, bị ngân hàng truy tố, rơi vào cảnh mất cả tiền lẫn nhà.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Quan điểm ngược đời của một nhân viên văn phòng: Ở thuê sống hưởng thụ còn hơn còng lưng mua nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận