2 tư duy tai hại người trẻ cần loại bỏ ngay kẻo bỏ lỡ 10 năm kiếm tiền sung sức nhất

Có trong mình 2 tư duy tai hại này, chẳng trách đến khi ta bước vào tuổi trung niên thì bàng hoàng nhận ra mình đã bỏ lỡ thời gian kiếm tiền sung sức nhất.

Chi Nguyễn
08:30 08/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cựu giám đốc ngân hàng đầu tư Rose Fausto từng nói trong một buổi phỏng vấn rằng: "25-35 là thập kỷ đầu tiên và cũng là độ tuổi sung mãn nhất trong cuộc đời kiếm tiền của phụ nữ". Tất nhiên, điều này không chỉ giới hạn ở một nửa thế giới, nhưng có một thực tế là cơ hội lập nghiệp, làm giàu của phụ nữ luôn bị bó hẹp hơn đàn ông.

Suy cho cùng, tuổi trẻ chỉ có hạn, và làm sao để tận dụng khoảng thời gian sung mãn đó để phát triển bản thân cũng như làm giàu là trăn trở của nhiều người. Đặc biệt, với phụ nữ, 10 năm đó là độ tuổi tuyệt vời để họ đạt được độ chín chắn, sáng suốt cũng như tìm được nguồn thu nhập ổn định.

2-tu-duy-tai-hai-khien-ta-bo-lo-10-nam-kiem-tien-sung-suc-nhat
25-35 là thập kỷ đầu tiên và cũng là độ tuổi sung mãn nhất trong cuộc đời kiếm tiền của phụ nữ

Thế nhưng, ta không thể chỉ mãi tập trung vào một mục tiêu mà không nghĩ gì tới tương lai cả. Ta có thể đặt mục tiêu là trở nên giàu có, nhưng ta sẽ không thể làm giàu nếu chỉ chăm chăm kiếm tiền mà không biết kiểm soát bản thân. Chính độ tuổi 25-35 cũng là lúc ta nên tự trả lời câu hỏi quan trọng liên quan đến tài chính cá nhân: Nên chi tiêu hay tiết kiệm?

Bên cạnh những người có đủ khả năng tự lập ra cho mình kế hoạch tiết kiệm chặt chẽ và nghiêm khắc thì vẫn có những người chật vật bao năm, dù có thể kiếm được tiền đấy nhưng vẫn không có nổi một khoản tiết kiệm nào cho ra hồn. Dưới đây là 2 tư duy sai hại cản trở ta khỏi việc tiết kiệm tiền:

Thu nhập còn không đủ tiêu, làm sao để tiết kiệm?

2-tu-duy-tai-hai-khien-ta-bo-lo-10-nam-kiem-tien-sung-suc-nhat
Ta nghĩ rằng mình chỉ tiết kiệm khi đã đạt được mức lương mong muốn, nhưng thực ra điều này thường rất khó để đạt được

Rất nhiều người thường lấy lý do này ra để "chống chế", họ nói rằng thu nhập của họ còn không đủ tiêu, làm sao mà tiết kiệm được. Họ cho rằng, phải kiếm thật nhiều tiền thì mới có thể nghĩ tới chuyện tiết kiệm. Thực ra, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. 

Các chuyên gia cho rằng, điều khiến chúng ta chần chừ, không muốn tiết kiệm ngay lập tức là vì ta đã dặt ra mức thu nhập tiêu chuẩn. Có nghĩa là, ta nghĩ rằng mình chỉ tiết kiệm khi đã đạt được mức lương mong muốn. Dù vậy, mức lương tiêu chuẩn này thường rất khó để ta đạt được, thậm chí còn ngày càng tăng lên khi ta bắt đầu già đi. Rose cho hay: "Tiết kiệm và đầu tư nên là những quyết định được cân nhắc cẩn thận, bất kể khả năng kiếm tiền của bạn hiện tại là bao nhiêu. Trước những áp lực chi tiêu quá lớn, ngày nay chúng ta thường dễ dàng nhượng bộ và càng trì hoãn việc tiết kiệm".

Đã vất vả làm việc thì nên hưởng thụ

2-tu-duy-tai-hai-khien-ta-bo-lo-10-nam-kiem-tien-sung-suc-nhat
Đã vất vả làm việc thì nên hưởng thụ

Hẳn ai trong chúng ta cũng ít nhất một lần nghĩ như vậy, nhưng hưởng thụ bao nhiêu mới là đủ? Trong cuộc sống bình thường, ta có thể sống thoải mái với mức lương 10-15 triệu, đủ tiền để chi trả sinh hoạt phí và đủ để nuông chiều bản thân. Thế nhưng, cuộc sống luôn đầy ắp những bất ngờ và biến cố mà ta không thể lường trước được.

Đại dịch COVID-19 là minh chứng cho điều đó, khi rất nhiều ngành nghề bị rơi vào tình trạng đình trệ, ế ẩm. Lúc này, không ít người đã rơi vào cảnh thất nghiệp, không thu nhập, và họ mới tầm quan trọng của một khoản tiền tiết kiệm để đề phòng. Thế nhưng, lúc này mới bắt đầu tiết kiệm, e là mọi thứ đã thứ đã quá muộn. 

Vì thế, hãy sớm nhận ra những cái bẫy chi tiêu đang bòn rút tiền của ta mõi ngày. Đó có thể là khoản chi rất nhỏ, chỉ vài chục ngàn, nhưng khi cộng dồn qua ngày tháng có thể tiêu tốn một phần ngân sách khổng lồ. Đừng để tư duy sai lầm này khiến ta bỏ lỡ những thành quả mà ta đã dồn sức trẻ đạt được, hãy học cách tiết kiệm ngay bây giờ.

Theo Preen 

Xem thêm: Thoát nợ 4 tỷ đồng ở tuổi 20, chuyên gia tài chính hé lộ 5 lời khuyên đắt giá về đầu tư giúp ta đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận