Thoát nợ 4 tỷ đồng ở tuổi 20, chuyên gia tài chính hé lộ 5 lời khuyên đắt giá về đầu tư giúp ta đổi đời

Theo vị chuyên gia này, nhiều người trẻ đang lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất do mua sắm quá đà và đầu tư không đúng cách.

Chi Nguyễn
18:00 28/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Shaquana Watson-Harkness là một chuyên gia tài chính nổi tiếng, là gương mặt tiêu biểu của Grow and Black Enterprise. Cô còn là nhà sáng lập Dollars Makes Cents với mục tiêu là thay đổi tư duy về làm giàu và tự do tài chính của phụ nữ trẻ. Trước khi trở thành một chuyên gia tài chính thành công, Shaquana Watson-Harkness cũng như nhiều người trẻ khác đã mắc sai lầm và phải gánh khoản nợ khổng lồ. Khi chỉ mới ngoài 20 tuổi, cô đang có món nợ lên tới 169.000 USD (khoảng 4 tỷ đồng). 

chuyen-gia-tai-chinh-he-lo-5-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-giup-doi-doi
Shaquana Watson-Harkness là một chuyên gia tài chính nổi tiếng

Nữ chuyên gia nhớ lại: "Sau khi tốt nghiệp và có được công việc đầu tiên, tôi đã bắt đầu đầu tư vào quỹ hưu trí tư nhân. Vài năm sau khi bị sa thải, tôi đã rút toàn bộ số tiền đó ra để trang trải cuộc sống trong khi tìm kiếm công việc mới. Nhưng có một điều tôi không hề biết rằng việc rút tiền sớm hơn thời hạn hợp đồng sẽ phải chịu một khoản thuế rất lớn. Tôi đã rất sốc khi nhận được thông báo rằng mình đang nợ 169.000 USD".

Không quá đắm chìm trong quá khứ

Shaquana chia sẻ: "Ở độ tuổi 20, tôi không có gì ngoài khoản nợ phải trả. Tôi đã mắc rất nhiều sai lầm trong việc quản lý chi tiêu của chính mình. Nhưng cũng nhờ đó mà tôi rút ra được nhiều bài học quý giá". Sau sai lầm đầu tiên, cô tự hứa rằng mình sẽ không bao giờ đầu tư tiền vào quỹ nữa.

Tuy nhiên, sau khi lập gia đình, cô nhận ra rằng đầu tư tài chính là điều rất quan trọng. Cô cho biết: "Tôi nhận ra rằng mình cần quên đi những sai lầm trong quá khứ và bắt đầu tìm hiểu nghiêm túc về việc đầu tư. Giờ mục đích đầu tư của tôi không chỉ đơn giản là làm giàu mà tôi còn muốn xây dựng nền móng về tài chính cho các con của mình".

Tìm sự trợ giúp khi cần

chuyen-gia-tai-chinh-he-lo-5-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-giup-doi-doi-4
Nếu đang gặp rắc rối trong việc tìm hiểu hay đầu tư, đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ

Vị chuyên gia này cho rằng, nếu ta gặp khó khăn thì đừng ngại tìm tới sự trợ giúp. Không ít nhà đầu tư mới thường không tin tưởng lời khuyên của các cố vấn tài chính vì họ nghĩ rằng đó chỉ là cách để mang về lợi ích cho các quỹ đầu tư.

Thế nhưng, theo Harkness, các cố vấn và chuyên gia là người được đào tạo để giúp khách hàng giải quyết vấn đề, họ là người có những lời khuyên đúng đắn. Do đó, nếu đang gặp rắc rối trong việc tìm hiểu hay đầu tư, đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ "dân chuyên". Hãy nhớ rằng, đây là mối quan hệ bình đẳng đôi bên.

Bắt đầu từ những bước nhỏ

Đừng nghĩ rằng bản thân phải có thật nhiều tiền mới có thể đầu tư. Trên thực tế, chỉ cần có trong tay vài ba triệu đồng, ta cũng đã có thể thử đầu tư. Gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán hay kinh doanh tương lai đều là những bước nhảy cần thiết cho quá trình làm giàu lâu dài.

Harkness cho biết: "Dù tôi đã mắc sai lầm ngay từ những lần đầu tư đầu tiên, nhưng tôi vẫn luôn coi đó là bước đệm vững chắc cho mình sau này. Thời gian đầu, tôi chỉ đầu tư 50 USD/tháng vào quỹ, nhưng sau khi có nhiều kiến thức hơn, tôi đã nâng mức đầu tư lên 300 USD/tháng".

Đầu tư nhất quán và dài hạn

chuyen-gia-tai-chinh-he-lo-5-loi-khuyen-dau-tu-dat-gia-giup-doi-doi
Nhìn chung, các khoản đầu tư của tôi đều dựa trên sự hiểu biết về thị trường chứng khoán

Một trong những khó khăn mà nhà đầu tư mới thường gặp đó là làm sao để duy trì đầu tư dài hạn. Điều này quả thực rất khó nếu ta liên tục thua lỗ, hay thấy người khác bằng cách nào đó vượt qua mình. Tâm lý chính là yếu tố quyết định sự thành công trong quá trình đầu tư.

Nữ chuyên gia tài chính nhận định: "Từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng đến việc kinh doanh, các khoản đầu tư của tôi đã giảm 30.000 USD/tháng. Dựa trên kinh nghiệm trước đây về cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, tôi biết rằng mặc dù chúng ta đang trải qua một giai đoạn đầy biến động, nhưng đây là thời điểm tốt nhất để giữ tiền của tôi trên thị trường chứng khoán, vì cuối cùng nó sẽ phục hồi".

Đón đầu xu hướng mới

Thông tin là một yếu tố quan trọng để thành công, ta sẽ không thể làm giàu nếu bản thân cứ mò mẫm trong bóng tối. Vì thế, hãy theo dõi các trang tin tài chính đáng tin cậy, tìm hiểu xem các chuyên gia tài chính khác đang làm gì. 

Shaquana Watson-Harkness bật mí: "Tôi bắt đầu theo dõi các nguồn tin tức tài chính như CNBC và Morningstar để xem liệu có bất kỳ thay đổi lớn hàng ngày nào trên thị trường chứng khoán hay không. Tôi cũng bắt đầu theo dõi các chuyên gia tài chính cá nhân khác như Suze Orman và Tiffany Aliche, The Budgetnista. Nhìn chung, các khoản đầu tư của tôi đều dựa trên sự hiểu biết về thị trường chứng khoán".

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia bật mí bí quyết tiết kiệm 100 triệu đồng dù thu nhập chỉ mấp mé 10 triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận