Nhà đầu tư Seth Klarman hé lộ 12 bài học đắt giá giúp ông trở thành tỷ phú từ Warren Buffett

Nhờ học theo những bí quyết đầu tư của Warren Buffett, Seth Klarman đã trở thành tỷ phú tự thân và là nhà đầu tư vô cùng thành công.

Chi Nguyễn
10:00 22/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Seth Klarman (tên thật là Seth Andrew Klarman) là tỷ phú tự thân người Mỹ, kiêm nhà đầu tư và tác giả cuốn sách bán chạy. Ông được mệnh danh là "Warren Buffett mới" với tầm nhìn, năng lực và triết lý đầu tư ngang ngửa với CEO Berkshire Hathaway. 

Năm 1982, Klarman thành lập quỹ đầu tư Baupost Group, sau đó kiêm luôn vị trí giám đốc điều hành và quản lý danh mục đầu tư. Quỹ đầu tư của ông đã ghi nhận nhiều con số ấn tượng, khi chỉ thua lỗ trong 3 năm kể từ khi thành lập, rồi đạt tỷ suất sinh lời gần 20%/năm. 

12-bai-hoc-dat-gia-tu-warren-buffett giup-nha-dau-tu-tro-thanh-ty-phu
Seth Klarman là nhà đầu tư được ví như "Warren Buffett mới" với tầm nhìn, năng lực và triết lý đầu tư ngang ngửa với Buffett

Dù vậy, vị tỷ phú này vốn là người vô cùng kín tiếng, hiếm khi đưa ra ý kiến cá nhân của công chúng. Trong một lần chia sẻ với Financial Times, vị tỷ phú này cho hay ông đã học được nhiều bài học đầu tư từ "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett. Klarman cho hay, Buffett là một người thầy, nhà tư tưởng sâu sắc với ý tưởng độc đáo và suy nghĩ vượt trội. Vị tỷ phú 90 tuổi đã dạy biết bao thế hệ đầu tư những bài học tuyệt vời, và những người đó, bao gồm cả Klarman cũng đã được mở mang tầm mắt.

Dưới đây là 12 bài học đầu tư đắt giá mà Seth Klarman cho biết ông đã học được từ Warren Buffett:

- Đầu tư giá trị là phương pháp hiệu quả. Hãy luôn mua vào ở mức giá rẻ.- Về vấn đề chất lượng, đối với doanh nghiệp và con người: Các doanh nghiệp chất lượng cao hơn có nhiều khả năng tăng trưởng và tái sinh dòng tiền hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp chất lượng kém thường bị bào mòn, dù chúng có các quản lý cấp cao tài năng đến đâu đi nữa thì cũng không đủ sức để cứu doanh nghiệp. Hãy luôn đồng hành với ban lãnh đạo có khả quản lý tốt vì lợi ích với cổ đông.

- Không cần phải đa dạng hóa quá mức. Hãy đầu tư như thể bạn có một tấm thẻ trọn đời duy nhất chỉ với 20 lỗ và đưa ra quyết định thật kỹ càng. Xem xét cơ hội với tầm nhìn xa, bởi đôi khi cơ hội có thể tìm thấy trên toàn thế giới và ở các ngành nghề hay khía cạnh không ngờ đến.

- Kiên định và kiên nhẫn rất quan trọng. Hầu hết các nhà đầu tư là kẻ thù tồi tệ nhất của bản thân họ. Sức bền là điều kiện để lãi kép - "kỳ quan thứ 8" của thế giới hoạt động.

12-bai-hoc-dat-gia-tu-warren-buffett giup-nha-dau-tu-tro-thanh-ty-phu
Các sự kiện không có tiền lệ mới là thứ xảy ra thường xuyên, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần

- Rủi ro không giống như biến động, chúng bắt nguồn từ việc trả quá nhiều hoặc định giá quá cao so với triển vọng thực tế của công ty. Giá dao động nhiều hơn giá trị, và biến động giá có thể chuyển biến cơ hội.

- Các sự kiện không có tiền lệ mới là thứ xảy ra thường xuyên, vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần trước mọi biến động bất ngờ.

- Ta có thể mắc một số sai lầm trong đầu tư và vẫn phát triển mạnh.

- Hãy giữ tiền mặt trong trường hợp không có cơ hội hay cổ phiếu đáng để đầu tư.

- Ưu tiên chất lượng hơn hình thức, không quan trọng khoản đầu tư là đại chúng hay tư nhân, sở hữu một phần hay toàn bộ, dưới dạng nợ, cổ phiếu ưu đãi hoặc cổ phiếu thường.

- Ngay thẳng là phẩm chất quan trọng. Học cách thừa nhận sai lầm, đối mặt với thất bại và học hỏi từ chúng.- Trong phạm vi có thể, hãy tìm và kết thân với các cổ đông có cùng chí hướng để giải phóng bản thân khỏi những áp lực hiệu suất ngắn hạn.

- Làm những gì ta yêu thích, và ta sẽ không bao giờ làm việc một ngày nào trong đời.

Lời khuyên đắt giá của Warren Buffett cho các nhà đầu tư F0: "Tối thiểu hóa chi phí là điều cực kỳ quan trọng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận