Vượt nghịch cảnh, nữ nhà văn khuyết tật gieo hạt giống tâm hồn

Không đầu hàng số phận, nữ nhà văn khuyết tật – Trần Trà My (1986, Quảng Trị) truyền cảm hứng và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Diệu Nguyễn
17:00 30/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ nhà văn – Trần Trà My sinh ra tại một gia đình có 4 anh chị em tại Đông Hà, Quảng Trị. Lúc sinh ra, Trà My vẫn bình thường, khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng lúc vừa tròn 3 tháng tuổi, sau một lần sốt cao, đôi chân Trà My bị teo ngắn, không thể tự di chuyển được, bàn tay cũng bị co quắp lại chỉ cử động được một ngón. Không chỉ vậy, giọng nói của cô cũng không được tròn vành rõ tiếng như mọi người.

Sau này khi lớn lên, thấy mình không được đến trường như các bạn, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào gia đình, cộng thêm sự tự ti về ngoại hình khiến Trà My ngày càng sống thu mình, thậm chí là nghĩ đến những điều tiêu cực.

Vuot-nghich-canh-nu-nha-van-khuyet-tat-gieo-hat-giong-tam-hon

Hằng ngày, nhìn thấy em gái chăm chỉ học bài, Trà My cũng tò mò, âm thầm học theo. Dần dần Trà My có thể nặng nhọc đánh vần được từng chữ, rồi lại tập viết nguệch ngoạc từng nét trên trang giấy. Khi tập đọc, tập viết cả người cô mỗi nhừ, đau đớn, nhưng cứ nhìn thấy con chữ dần rõ nét cô lại có thêm niềm vui và động lực để cố gắng.

Từ những con chử “học lỏm” ấy, Trà My dần tiếp xúc với những trang sách và điều này đã mở ra cuộc sống rộng lớn cho một người quanh năm suốt tháng chỉ gắn với 4 bức tường như cô.

Năm 14 tuổi, Trà My bắt đầu sáng tác thơ và đó chính là bước ngoặc lớn thay đổi cuộc đời cô. “Bài tản văn đầu tiên của tôi được phát trên Đài PT-TH tỉnh Quảng Trị, khoảnh khắc ấy cả người tôi cứ lâng lâng, niềm hy vọng cũng dường như được bừng sáng hơn bao giờ hết. Lúc ấy, tôi biết mình đã tìm thấy lý tưởng cuộc đời mình đó chính là niềm vui từ văn chương”, nữ nhà văn 8x chia sẻ.

Đến năm 21 tuổi, Trà My được tiếp xúc với máy tính, nhận thấy việc gõ chữ với 1 ngón tay dễ dàng hơn so với việc viết chữ. Thế là cô bắt đầu luyện tập gõ máy tính và tập viết những câu chuyện của mình bằng một ngón tay.

Vuot-nghich-canh-nu-nha-van-khuyet-tat-gieo-hat-giong-tam-hon

Sau một thời gian dài miệt mài sáng tác, Trà My nghĩ: Mình viết không phải để trở thành nhà văn mà là để thay đổi chính mình, viết để được nói, được giải đỏa và để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thế là cô gái trẻ khi ấy quyết định rời xa nơi mình sinh sống vào TP. HCM lập nghiệp.

Năm 2007, nữ nhà văn trẻ chính thức vào miền Nam. Ở Sài Gòn, Trà My sống bằng công việc viết văn, viết báo. Ngoài ra, cô còn dành thời gian rảnh để học thêm các lớp nghiệp vụ về truyền thông để vừa có thêm kiến thức, vừa kiếm tìm thêm cơ hội. 

Đến nay, nữ nhà văn khuyết tật đã có gần 12 năm sống tự lập, không chỉ chăm lo tốt cho cuộc sống của bản thân, mà Trà My còn xuất bản nhiều đầu sách ấn tượng như: “Giấc mơ đôi chân thiên thần (2009), "Chúng ta chính là mùa xuân" (2010), "Yêu… trên từng ngón tay" (2013) và mới đây nhất là cuốn sách với tựa đề "Tin vào điều tử tế" do NXB Văn hóa - Văn nghệ xuất bản.

Dẫu không có sức khỏe tốt, việc di chuyển đi lại gặp nhiều khó khăn, nhưng nữ nhà văn Trà My vẫn thường xuyên đi từ Nam ra Bắc để tham gia các chương trình thiện nguyện. 

Ngoài việc xuất bản sách, nữ nhà văn Trần Trà My còn đang thực hiện một số dự án giúp đỡ mọi người của riêng mình như "Mang sách đến các trại giam", đồng sáng lập quỹ "Giấc mơ đôi chân thiên thần", giúp đỡ người khuyết tật yêu văn chương và nhận làm đại sứ thiện chí cho nhiều chương trình thiện nguyện.

Theo Đại đoàn kết

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, người phụ nữ 8X cống hiến hết mình cho xã hội

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận