Trả nợ bố - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Trả nợ bố xong lòng tôi nhẹ gánh hẳn, từ giờ tôi có thể hoàn toàn thoát khỏi ông. Một người bố không đáng để gọi tên, một người xa lạ hơn cả người dưng nước lã.

Diệu Nguyễn
15:00 08/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi tên Nam, 30 tuổi, mẹ mất khi tôi còn rất nhỏ, tôi được bố giao lại cho bà ngoại và các dì nuôi nấng để ông được rảnh rang đi tìm gia đình mới. Rồi ông cũng được toại nguyện, có gia đình mới của riêng mình. Trong mắt bố chỉ có cô vợ mới xinh đẹp và những đứa con riêng dễ thương của mình, ông quên mất sự tồn tại của tôi. Chẳng bao giờ ông hỏi thăm một câu về tôi, cũng không đưa cho bà ngoại một cắc nào để nuôi tôi cả. Ngoại buồn, ấm ức, giận dữ lắm, nhưng ngoại có tự trọng của riêng mình, nên chẳng cần sự giúp đỡ của bố, một mình ngoại tự tay nuôi nấng, dạy dỗ tôi nên người.

Bố tôi giàu lắm, nhà lầu xe hơi đủ cả. Tôi lớn lên trong sự mơ hồ, không hiểu tại sao mình lại bị bố đối xử như thế. Cho đến một ngày chuyện bố ly dị vợ mới được bà con hàng xóm thi nhau bàn tán tôi mới rõ thì ra bố là người keo kiệt, bủn xỉn, chi li quá mức. Ông có thể tiêu xài thoải mái cho cá nhân, nhưng với người khác, kể cả ruột thịt của mình thì lại tính toán từng đồng. Vợ mới của ông không chịu được nên đã ly dị, đi lấy chồng Tây, dắt luôn cả hai đứa con ra nước ngoài sinh sống.

Một thời gian sau, tôi lại nghe nói bố lấy vợ nữa. Tôi thầm nghĩ bụng : “Để xem mấy người hạnh phúc được bao lâu”. Lấy vợ 3 một thời gian, bố lại có thêm một đứa con nữa. Tôi nghe nói giờ ông vui vẻ, yêu đời lắm, cả gia đình cũng êm ấm, hạnh phúc.

tra-no-bo-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Rồi bỗng một hôm tôi bị bệnh nặng, tưởng chừng không qua khỏi. Không đủ tiền chạy chữa, ngoại hết cách đành sang hỏi bố tôi, nhưng chỉ nhận lại được câu nói dửng dưng: “Bệnh nặng như này có chửa cũng vậy, không sống được lâu đâu. Mà để lâu thì nó đau lắm, tôi bà đem về nhà rồi để nó chết ở nhà đi cho khỏe thân”. Nói rồi ông đưa cho ngoại 50 triệu, bảo là tiền cho tôi ăn uống, tẩm bổ rồi tiền làm đám tang khi tôi mất, từ giờ đừng tìm ông ấy nữa. Ngoại giận run người, nhưng vì lúc đó khó khăn quá được đồng nào hay đồng ấy nên ngoại cầm về nhà, ngoại vừa đi nước mắt vừa chảy dài.

Hơn một tuần sau, tôi nghe tin ông ấy dẫn cả nhà đi du lịch nước ngoài. Tội ngoại lắm, nghe tin ấy ngoại ức đến mức khóc ròng. Ngoại và các dì không bỏ cuộc, cố níu kéo sự sống cho tôi bằng mọi giá, đúng kiểu còn nước còn tát.

Cũng may số tôi lớn, gặp được quý nhân giúp đỡ chữa bệnh, họ là đoàn bác sĩ không biên giới, biết thông tin về trường hợp của tôi họ đã làm thủ tục, giúp đỡ tôi sang nước ngoài chạy chữa. Tôi được điều trị khỏi bệnh, sức khỏe cũng dần hồi phục. Hiện giờ tôi đang làm IT cho một công ty, tuy không bằng ai nhưng được cái công việc cũng khá ổn định, thu nhập cao nên tôi mua được căn nhà khang trang cho hai bà cháu che nắng che mưa. Cuộc sống của hai bà cháu ngày càng tốt hơn, nụ cười trên mặt ngoại cũng ngày càng nhiều hơn.

6 năm trở lại đây, bố tôi vỡ nợ, tài sản tiêu tan hết, vừa bệnh tật lại vừa phải nuôi con nhỏ với cô vợ trẻ con lười làm. Lúc trước ông hàng tráng bao nhiêu thì bây giờ thê thảm bấy nhiêu. Một ngày nọ, ông đến cầu cứu tôi nhưng chuyện nực cười là ông chỉ nhận ra được ngoại với các dì, còn tôi không không biết. Vì sao ư? Vì 27 năm qua tôi và ông chưa từng chạm mặt. Về sau ngoại nói ông mới gọi tôi một tiếng con. Ông bảo nghe tôi làm ăn được nên muốn tới hỏi xin ít tiền để chữa bệnh với lo cho vợ con, lấy vốn làm ăn và thuê một căn nhà coi cho được một tí.

Tôi nghe nói mà trong lòng bừng bừng tức giận. Nhưng tôi cố kìm nắng, vào phòng lấy ra 100 triệu, vứt trước mặt ông và nói với ông những lời như nhiều năm trước ông từng nói với ngoại. Tôi đưa 100 triệu là tính luôn tiền lãi của số tiền 50 triệu ngày trước. Tôi trả nợ bố và nói nói với ông đừng bao giờ đến tìm tôi nữa. Ông cầm tiền rồi đứng khóc, nhưng đối với tôi giọt nước mắt ấy chỉ là giọt nước mắt cá sấu mà thôi… thật nực cười. Cả đời này, người tôi mang nợ và cả mang ơn chỉ có ngoại và các dì mà thôi.

Xem thêm: Cơn giận – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận