Mượn vàng, trả tiền – Câu chuyện đáng suy ngẫm

10 năm trước cho em gái vay 10 cây vàng, đến khi đòi em lại mang trả tiền bằng giá vàng 10 năm trước. Nghe lí do tôi sốc ngang, không tin được vào tai mình!

Diệu Nguyễn
10:30 28/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

10 năm trước, tôi bán mảnh đất được hơn 1 tỷ, vì chưa cần tiền gấp nên tôi mua hết vàng làm của để dành. Đúng lúc ấy, vợ chồng em gái muốn mở cửa hàng kinh doanh nên đến hỏi vay tiền tôi. Thấy vợ chồng em gái cũng là người chịu khó lại có đầu óc nhanh nhạy, nên tôi cũng muốn giúp đỡ. Tôi thuyết phục mãi chồng tôi mới đồng ý cho 2 em vay 10 cây vàng. Sau khi cầm vàng em gái liền mang đi bán, được 37 triệu/cây vàng. Tổng cả 10 cây là 370 triệu, đủ để các em mở cửa hàng.

5 năm đầu tiên, biết hai em khó khăn nên chúng tôi không lấy lãi một đồng. Nhưng thỉnh thoảng hai vợ chồng em gái cũng mang quà sang biếu để khất thời gian trả nợ. Thấy vậy vợ chồng tôi bảo khi nào làm ăn khấm khá thì tích cóp trả anh chị chứ chưa từng mở miệng đòi.

Đến năm thứ 6, việc kinh doanh của em gái và em rể phát đạt hẳn ra. Cả 2 mua được cả ô tô và đi du lịch ở nhiều nơi. Em gái tôi bắt đầu mặc những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền, các cháu thì ăn uống toàn thức cao sang. Thế nên tôi nhắc em gái trả tiền cho mình. Em gái tôi nghe vậy lại bảo, hai vợ chồng em ấy làm đến đâu ăn đến đấy nên chưa dư được đồng nào, mong chúng tôi tiếp tục cho nợ. Từ lúc đó chồng tôi đã thấy bực bội rồi vì rõ ràng vợ chồng em gái có tiền nhưng không chịu trả nợ.

muon-vang-tra-tien-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Vì là chị em ruột nên tôi cũng rất ái ngại khi đòi nợ nhiều. Bố mẹ tôi còn đó, giờ mà gắt quá thì tình cảm chị em rạn nứt, khó ăn nói với bố mẹ, Nên dù bước sang năm thứ 7 tôi cũng chỉ nhỏ nhẹ nhắc nhở các em trả nợ, cứ nửa năm lại nhắc một lần.

Thế mà đến tận năm nay, em gái mới mang sang nhà tôi 370 triệu cùng 1 thùng yến nói là "trả nợ anh chị và cho các cháu ít quà".

Tôi không thể tin được lời em gái nói. Tôi bảo 10 năm trước anh chị cho vay vàng thì giờ phải trả bằng vàng, nếu trả bằng tiền mặt thì cũng phải quy đổi sang giá vàng hiện tại. Sao lại mượn vàng trả tiền mà số tiền lại bằng giá bán vàng 10 năm trước được?

Em gái tôi gắt gỏng trả lời: "Giá vàng giờ gấp đôi 10 năm trước, trả bằng vàng để chết em à? Chị khôn cũng vừa thôi chứ!".

Tôi kiên quyết không nhận thì em gái giãy nảy lên nói rằng là chị em ruột mà sao chị lại tính toán với em hơn cả người ngoài thế? 10 năm trước em bán vàng được 370 triệu, em đã gọi điện kể cho chị nghe, thế mà giờ chị lại đòi mua trả chị 10 cây vàng. Thế khác gì cho vay lấy lãi cắt cổ? Từ 370 triệu lên thành 800 triệu, vay người ngoài cũng không có lãi cao như thế!

Vợ chồng tôi đã thống nhất cho em gái vay không lấy lãi, tức là coi trọng máu mủ ruột thịt rồi. Giờ chúng tôi chỉ lấy lại đúng 10 cây vàng cho vay 10 năm trước chứ đâu đòi hơn mà gái lại lên án tôi như vậy. Vay vàng thì phải trả bằng vàng, ai đời mượn vàng trả tiền bao giờ?

Theo phụ nữ mới

Xem thêm: Đòi nợ bố vợ 500 ngàn – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận