Hoàn cảnh khó khăn của "chú lính chì" Đinh Hoàng Khít

Dù đã 19 tuổi nhưng Đinh Hoàng Khít chỉ cao chưa đến 1 mét. Tuy bé nhỏ nhưng "chú lính chì" cố gắng vượt mọi khó khăn để đến lớp tiếp thu tri thức.

Đỗ Thu Nga
15:00 08/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dãy bàn đầu tiên của lớp 10A7, Trường THPT Sơn Hà (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), có một học sinh đặc biệt - em Đinh Hoàng Khít (ở Tổ dân phố Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà). Thoạt nhìn, không ai tin cậu học trò người dân tộc Hre này lại là thành viên của lớp.

Giáo viên của huyện Sơn Hà hầu như ai cũng biết đến câu chuyện đầy nghị lực của cậu học trò tí hon Đinh Hoàng Khít. Chính nghị lực phi thường đó giúp cậu vượt qua nghịch cảnh để theo đuổi niềm đam mê học tập.

hoan-canh-kho-khan-cua-chu-linh-chi-dinh-hoang-khit

Lúc mới lọt lòng mẹ, Khít chỉ nặng 0,8kg. Cũng chính sự bất thường đó nên bố Khít đã bỏ rơi hai mẹ con. Mẹ em sau đó cũng rời làng đi làm ăn xa. Cậu bé sống thui thủi với ông bà ngoại.

Căn bệnh lạ khiến cơ thể Khít hầu như không phát triển. Việc đi lại của Khít hết sức khó khăn, cả thể chất và tinh thần phát triển chậm hơn rất nhiều so với bạn bè.

Với cơ thể không bình thường, hoàn cảnh nghèo khó nên Khít không được đến trường. Mãi đến năm 9 tuổi, em mới được các thầy, cô ở huyện Sơn Hà phát hiện, động viên ông, bà ngoại cho em đến trường. Vậy là Khít được vào lớp 1.

hoan-canh-kho-khan-cua-chu-linh-chi-dinh-hoang-khit-0

Ai cũng tưởng cậu bé tí hon chỉ đến trường vui chơi vài hôm rồi sẽ chán. Thế nhưng, cậu bé tí hon lại muốn đi học, muốn đến trường với bạn bè.

Ông Đinh Tên, ông ngoại của Khít, cho biết những ngày đầu Khít đến trường bằng đôi chân của ông, bà. Đến năm cấp 2, Khít đi bộ.

Từ nhà đến trường khoảng 3km, nhưng Khít phải đi bộ mất hơn 1 giờ đồng hồ. Lớn hơn một chút, cậu được mua cho chiếc xe đạp nhỏ xíu để tự đến trường.

hoan-canh-kho-khan-cua-chu-linh-chi-dinh-hoang-khit-6

"Nắng mưa gì cháu nó cũng đi học, hầu như không nghỉ bữa nào. Cháu rất thương ông, bà, lâu lâu lại nói con sẽ kiếm việc làm có tiền chăm sóc cho ông, bà đỡ cực", ông Tên nói.

Ròng rã hàng chục năm qua, Khít vượt lên số phận để được đi học. Cơ thể của Khít bây giờ với lúc mới vào lớp 1 chẳng khác nhau là mấy. Hiện Đinh Hoàng Khít chỉ nặng 16kg, cao chưa đến 1m.

Dù đã 19 tuổi nhưng có hình hài của một đứa trẻ nên việc học của Khít vất vả hơn bạn bè. Khít viết và tiếp thu bài giảng chậm. Hầu như ngày nào em cũng phải mượn vở của bạn chép lại bài.

hoan-canh-kho-khan-cua-chu-linh-chi-dinh-hoang-khit-9
Từ nhỏ Đinh Hoàng Khít đã sống với ông, bà ngoại già yếu

Ông, bà già yếu nên Khít phải tự chăm sóc cho mình. Chiếc giường xếp cũ cũng chính là góc học tập của Khít. Sách vở phần được cho, phần phải đi mượn.

Khít bảo, học rất khó nhưng em vẫn cố gắng. Em muốn học để sau này kiếm được một công việc phù hợp với sức của mình. 

"Em muốn học nữa để sau này có việc làm nuôi sống mình, chăm sóc cho ông, bà ngoại", Khít chia sẻ.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Hà, cho biết Đinh Hoàng Khít là cậu học sinh đặc biệt. 

hoan-canh-kho-khan-cua-chu-linh-chi-dinh-hoang-khit-5

So với các bạn cùng trang lứa, Khít chỉ thua thiệt về ngoại hình. Còn về ý thức học tập, nghị lực vượt khó, em luôn là tấm gương sáng. Khít rất năng động, em luôn tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường tổ chức.

Thời gian qua, nhà trường luôn quan tâm hỗ trợ Khít. Tuy nhiên, những phần học bổng nhỏ chỉ đủ cho em mua thêm ít sách vở, quần áo. Về lâu dài, Khít sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

hoan-canh-kho-khan-cua-chu-linh-chi-dinh-hoang-khit-1

"Biết mình thua kém bạn bè, nhà lại nghèo nên Khít muốn học để kiếm được việc làm. Nhà trường sẽ định hướng cho em hướng đi phù hợp nhất. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình Khít rất khó khăn nên nhà trường mong muốn kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ em", thầy Tùng chia sẻ.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Hai đứa trẻ thơ "sống mòn" vì bệnh hiếm gặp, cha mẹ nghèo cần cộng đồng giúp đỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận