Đón mẹ về “nuôi” – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nghe anh nói mà tôi thương bà vô cùng, một đời tận tụy vì con đến tuổi già lại còn mang ơn ngược vì chúng nó đón mẹ về “nuôi”.

Diệu Nguyễn
08:21 16/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi đến chơi nhà anh bạn cũ, lâu quá rồi hai người mới gặp nhau nên cả hai vui lắm, tay bắt mặt mừng. Dẫn tôi vào nhà xong, anh chạy ra chợ mua bia với mồi về để đãi khách.

Mẹ anh nghe tiếng, từ dưới nhà đi lên. Thấy bà, tôi mừng rỡ ôm vai: “Bác còn nhớ con không?”.

Bà vẫn nhớ tôi dù đã hơn 10 năm rồi mới gặp lại. Bà vui như thế con cái ở xa mới về. Bao nhiêu kỷ niệm thời thơ ấu của chúng tôi được bà nhắc lại, tôi nghe mà thấy nao nao trong người. Bà năm nay cũng đã ngoài 70 tuổi, dáng gầy gò khắc khổ, mắt mờ dần nhưng trí nhớ vẫn tinh tường lắm. Hằng ngày bà ở nhà trông 2 đứa cháu nội và phụ việc nhà cho con trai. Tôi nhìn quanh, căn nhà sạch bóng, ngăn nắp lắm. Hai đứa cháu nhỏ đang chơi đù, đồ chơi vất tung tóe khắp nhà. Bà vừa hỏi chuyện tôi vừa gom chúng vào chiếc rổ nhựa.

Bà tâm sự: “Vợ chồng chúng nó đi làm suốt cả ngày, bận việc cơ quan ấy mà. Hết nuôi tụi nó, giờ lại trông cháu, mệt nhưng cũng là niềm vui của tuổi già”.

Nhìn bà tôi thương và nhớ mẹ tôi quá. Đúng là phụ nữ thời ấy ai cũng vậy, một đời tần tảo hy sinh cho con, cho cháu mà chẳng một chút than phiền hay đòi hỏi gì.

Nói chuyện với bà một lúc thì anh bạn về. Anh đem đồ nhậu bày lên bàn, chúng tôi ngồi hàn huyên tâm sự. Mẹ anh vừa trông cháu vừa hóng chuyện với chúng tôi.

don-me-ve-nuoi-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Được mấy lon, ngà ngà say, anh bắt đầu cao giọng kể: “Nhà có mấy anh em nhưng không ai chịu nuôi mẹ. Anh thương mẹ với nghĩ mình có trách nhiệm, nên đón mẹ về “nuôi” từ khi vợ sinh con đầu lòng đến nay”.

Anh kể công đủ thứ chuyện với giọng điệu đầy tự hào.

Tôi nhìn qua bà, chẳng hề thấy bà trách móc lấy một câu. Tôi cứ nghĩ, từng tuổi này đáng ra bà phải được nghỉ ngơi, nhưng đằng này…

Đợi bà vào trong cho cháu ngủ, tôi không kìm được nói với anh bạn mình: “Tôi thuê giúp việc gần chục triệu tháng, trả cả lương tháng 13, lễ tết đủ cả, xem người ta như người nhà mà còn phải lạy lục, không dám nặng lời nửa câu mà chẳng ai làm được lâu. Có người giúp việc mà vợ chồng đi làm về còn phụ đủ thứ việc nhà mới xong đó. Bạn trả công cho mẹ bao nhiêu một tháng mà bảo rằng mình đón mẹ về nuôi?

Anh nghe vậy thì cau mặt tỏ vẻ không vui, rồi nói lảng sang chuyện khác.

Được một lúc nữa thì tôi ra về mang theo nỗi buồn thương ray rứt.

Giờ tôi mới thật sự thấm thía, mẹ mãi là giúp việc không công cho con cái, đã vậy còn mang ơn ngược là được chúng nó nuôi nữa. Dẫu biết rằng nước mắt chảy xuôi, nhưng cứ nghĩ đến là tôi lại chạnh lòng.

Sưu tầm

Xem thêm: Con của dì kế - Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận