Vượt nghịch cảnh, cô gái ngồi xe lăn “hô biến” đồ cũ thành những giỏ hoa rực rỡ

Người phụ nữ ngồi xe lăn mang trong mình căn bệnh viêm tủy cột sống và ung ưng vẫn miệt mài làm đẹp cho đời, lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến mọi người xung quanh.

Diệu Nguyễn
22 giờ trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Nhung (SN 1982, trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) phải gắn liền với chiếc xe lăn từ năm 6 tuổi do căn bệnh viêm tủy cột sống gây ra. Cha mẹ chị Nhung đều là bộ đội tham gia kháng chiến chống mỹ, sau khi phục viên cả hai về làm nông nghiệp, dù kinh tế khó khăn nhưng cả hai vẫn nỗ lực chữa bệnh cho con gái. Nghe ở đâu có thầy giỏi thuốc hay, gia đình lại tất tả ngược xuôi tìm đến với hy vọng chữa khỏi bệnh cho con. Sau 10 năm ròng rã, họ cũng đành bất lực chấp nhận con gái phải gắn với chiếc xe lăn đến hết cuộc đời.

Dù khó khăn, vất vả nhưng chị nhưng vẫn khao khát được đi học để phát triển bản thân. Ban đầu, gia đình chị phản đối vì lo ngại là người khuyết tật chị sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc học và không có tương lai. Nhưng chị Nhung vẫn quyết tâm, tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, góp nhặt kiến thức. Lên cấp 3, đọc được tin tuyển sinh về khóa học công nghệ thông tin dành cho người khuyết tật trên báo, chị Nhung đã thuyết phục bố mẹ cho mình rời Nghệ An lên Hà Nội để học tập và theo đuổi ước mơ. Ban đầu, bố mẹ kiên quyết không đồng ý, nhưng nhờ sự kiên trì và khát khao tìm được một cái nghề để nuôi sống bản thân, không còn là gánh nặng đối với gia đình và xã hội, cuối cùng chị Nhung cũng thỏa được ước mơ.

co-gai-ngoi-xe-lan-ho-bien-do-cu-thanh-nhung-gio-hoa-ruc-ro

Lần đầu đặt chân đến Hà Nội, chị Nhung gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng ý chí nghị lực, cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, chị đã dần ổn định cuộc sống.  Ngày đi học, tối về chị Nhung lại tranh thủ làm hoa giả, làm hộp giấy, gấp bì thư, thùa khuy... việc gì làm được là chị làm, miễn có tiền để theo học.

Sau khi ra trường, thay vì về quê, cô gái ngồi xe lăn quyết định ở lại Hà Nội, tham gia vào các hoạt động của người khuyết tật. Tại đây, chị Nhung đã có cơ duyên tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật, Ngôi nhà Móc. Chị và những người bạn đã thực hiện dự án quyên góp đồ cũ và tái chế chúng thành sản phẩm có tính ứng dụng và thẩm mỹ cao, để giảm rác thải ra môi trường lại vừa tạo thu nhập và niềm vui cho người khuyết tật. 

Những cuộc sống sẽ dần tốt lên với cô gái khuyết tật, nào ngờ vào tháng 8/2022, chị Nhung phát hiện ra mình bị ung thư vú giai đoạn 3 đã di căn. Đầu năm 2023, mẹ chị Nhung cũng phát hiện ung thư vú giai đoạn 3. Nhưng thay vì gục ngã, oán trách số phận, chị Nhung vừa tích cực điều trị, vừa lập ra dự án "Chạm Sáng Tạo Xanh" để kêu gọi mọi người quan tâm đến môi trường, đặc biệt là về rác thải nhựa, là một trong những tác nhân gây ra nhiều bệnh tật cho con người, trong đó có bệnh ung thư.

Hiện chị Nhung đang trong quá trình điều trị bệnh tại Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội. Dù sức khỏe không tốt nhưng chị vẫn cố gắng cùng các chị em trong Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật quận Hà Đông xây dựng và phát triển mô hình làm đồ thủ công tái chế với sợi cotton, len thu hồi và vải vụn tận dụng, để tạo ra những sản phẩm tái chế có giá trị, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Người phụ nữ ngồi xe lăn chia sẻ: “Tôi mong mọi người có thể chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất, như nói không với sử dụng túi nilon khi đi chợ mua đồ, gom nhặt những chai nước sau khi sử dụng để tái chế thành những vật dụng hữu ích”. Giờ đây, mong muốn lớn nhất của chị Nhung là có tiền để duy trì chữa bệnh và tiếp để tục phát triển dự án làm hoa tái chế bảo vệ môi trường.

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, nữ sinh khuyết tật tỏa sáng với giấc mơ đại học

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận