Vượt nghịch cảnh, chàng trai khiếm thị mang tiếng đàn lan tỏa yêu thương

Dù không thể nhìn thấy mọi thứ, nhưng với tiếng đàn nguyện, chàng trai khiếm thị - Thái Quốc Thanh (1990, Bắc Ninh) đã tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và truyền cảm hứng sống lạc quan quan cho mọi người.

Diệu Nguyễn
17:48 18/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giống như những người khiếm thị bẩm sinh khác, ngay từ khi lọt lòng Quốc Thanh đã không nhìn thấy ánh sáng. Ký ức tuổi thơ của anh là những lần được bà, được mẹ dẫn đi nghe hát quan họ ngoài đình làng. Cứ thế, chẳng biết tự bao giờ, tình yêu và sự say mê với các làn điệu dân ca truyền thống cứ lớn dần trong tim chàng trai khiếm thị.

Vào năm lên 7 tuổi, Quốc Thanh có cơ hội lên Hà Nội học tại trường Nguyễn Đình Chiểu. Lần đầu tiên được học, được tiếp xúc với âm nhạc, chàng trai 9X đã chọn ngay cây đàn tứ. Thế nhưng sau khi học một thời gian Quốc Thanh nhận ra đàn tứ vốn chỉ để đệm, không thể rung nhấn.

Mãi đến khi lên lớp 9, cơ duyên mới thực sự đến với Quốc Anh. Khi ấy, mỗi học sinh được chọn thêm nhạc cụ mới để học. Khi được nghe tiếng đàn nguyệt, chàng trai khiếm thị đã bị chinh phục hoàn toàn và trở thành người duy nhất trong lớp chọn học loại nhạc cụ này.

Học hết lớp 9, chàng trai 9X thi đỗ vào hệ Trung cấp của Nhạc viện Hà Nội với số điểm ca. Trong quá trình học, Quốc Anh luôn là sinh viên xuất sắc top đầu của khoa Nhạc cụ truyền thống. Để đạt được thành quả ấy, chàng trai khiếm thị đã nỗ lực, chăm chỉ học ngày học đêm. Không thể tự đọc phổ nhạc, Quốc Thanh bèn nhờ các bạn mắt sáng đọc cho mình, sau đó cẩn thận chép lại bằng chữ nổi và học thuộc.

chang-trai-khiem-thi-mang-tieng-dan-lan-toa-yeu-thuong

Chàng trai khiếm thị chia sẻ: “Học nhạc không chỉ cần thiên phú mà còn cần cả sự khổ luyện. Các bạn có thể nhìn tay thầy giáo để hoàn thiện phong cách biểu diễn, còn mình thầy phải đến tận nơi, cầm tay, chỉ ngón luyện đàn cho đúng”. Chính những nỗ lực và thành tích học tập luôn ở top đầu đã giúp Quốc Thanh được đặc cách vào hệ Đại học của trường.

Những buổi biểu diễn ở “Hợp ca hy vọng” không chỉ giúp chàng trai khiếm thị thỏa niềm đam mê âm nhạc, mà còn là nơi để anh được giao lưu, gặp gỡ và sẻ chia với những người bạn cùng cảnh ngộ. Bao nhiêu năm tham gia vào dàn hợp ca đặc biệt này là bấy nhiêu năm Quốc Thanh mang tiếng đàn lan tỏa niềm tin vui sống đến tất cả mọi người.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, chàng trai 9X cho biết bản thân sẽ tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương bằng âm nhạc của mình. Đặc biệt, Quốc Thanh cũng chia sẻ thêm, anh cùng các thành viên trong Hội người mù TP. Bắc Ninh sẽ tiếp tục hành trình san sẻ yêu thương bằng cách trao học bổng cho những người khiếm thị và con cái của họ, để giúp họ có thêm niềm tin, hy vọng với cuộc sống.

Theo Đại đoàn kết

Xem thêm: Vượt nghịch cảnh, cô gái khiếm thị chinh phục bàn cờ vua với những thành tích “khủng”

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận