Chuyện về 5 người mẹ vĩ đại nhất thế giới, hi sinh tất cả vì con

Trên thế gian này có lẽ không có tình yêu thương nào thiêng liêng, cao quý hơn tình mẹ. Mẹ là người hết lòng vì con, sống vì con, dành những điều tốt đẹp cho con. Hãy cùng điểm danh những bà mẹ vĩ đại nhất thế giới để xem sự hy sinh vĩ đại của họ là gì.

Minh Hằng
17:00 30/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà mẹ hy sinh để bảo vệ con khỏi trận động đất

Cộng đồng mạng đang truyền nhau bức ảnh cho rằng một phụ nữ trẻ đã hy sinh thân mình để che chở và bảo vệ đứa con nhỏ của cô trong trận động đất kinh hoàng ở Nhật Bản hồi tháng 3.

Sau khi động đất qua đi, lực lượng cứu hộ bắt đầu các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Và khi họ tiếp cận đống đổ nát từ ngôi nhà của một phụ nữ trẻ, họ thấy thi thể của cô qua các vết nứt. Nhưng tư thế của cô có gì đó rất lạ, tựa như một người đang quỳ gối cầu nguyện; cơ thể nghiêng về phía trước, và hai tay cô đang đỡ lấy một vật gì đó. Ngôi nhà sập lên lưng và đầu cô.

Đội trưởng đội cứu hộ đã gặp rất nhiều khó khăn khi anh luồn tay mình qua một khe hẹp trên tường để với tới thi thể nạn nhân. Anh hy vọng rằng, người phụ nữ này có thể vẫn còn sống. Thế nhưng cơ thể lạnh và cứng đờ cho thấy cô đã chết. Cả đội rời đi và tiếp tục cuộc tìm kiếm ở tòa nhà đổ sập bên cạnh. Không hiểu sao, viên đội trưởng cảm thấy như bị một lực hút kéo trở lại ngôi nhà của người phụ nữ. Một lần nữa, anh quỳ xuống và luồn tay qua khe hẹp để tìm kiếm ở khoảng không nhỏ bên dưới xác chết. Bỗng nhiên, anh hét lên sung sướng: "Một đứa bé! Có một đứa bé!".

Cả đội đã cùng nhau làm việc; họ cẩn thận dỡ bỏ những cái cọc trong đống đổ nát xung quanh người phụ nữ. Có một cậu bé 3 tháng tuổi được bọc trong một chiếc chăn hoa bên dưới thi thể của người mẹ. Rõ ràng, người phụ nữ đã hy sinh để cứu con mình. Khi ngôi nhà sập, cô đã lấy thân mình làm tấm chắn bảo vệ con trai. Cậu bé vẫn đang ngủ một cách yên bình khi đội cứu hộ nhấc em lên. Bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra sức khỏe của cậu bé. Sau khi mở tấm chăn, ông nhìn thấy một điện thoại di động bên trong. Có một tin nhắn trên màn hình, viết: "Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con".

Chiếc điện thoại di động đã được truyền từ tay người này sang tay người khác. Tất cả những ai đã đọc mẩu tin đều không ngăn nổi dòng nước mắt: "Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con".

5-nguoi-me-vi-dai-nhat-the-gioi-hi-sinh-tat-ca-vi-con-1

Người mẹ hứng đạn cứu con trai 5 tuổi trước họng súng khủng bố

Câu chuyện được Sihem Souid, một người bạn của Elsa, kể lại để tưởng nhớ cô và được đăng trên tạp chí Pháp Le Point.

Các nhân viên cứu hộ đã phát hiện cậu bé Louis dưới thi thể của Elsa trong tình trạng người phủ đầy máu của mẹ và bà ngoại. Bà Patricia San Martin, 61 tuổi, cũng nằm trong số 89 nạn nhân thiệt mạng tại nhà hát.

"Con trai Louis, vầng mặt trời của cô ấy, đi cùng mẹ. Louis được tìm thấy trong bệnh viện Vincennes, hoảng sợ và người dính đầy máu của mẹ khi cô ấy cố gắng bảo vệ cho con khỏi làn đạn", Sihem kể. "Elsa là một người vui tính, luôn nở nụ cười trên môi, thậm chí vào những lúc khó khăn. Cô ấy thích tham gia các hoạt động tình nguyện, văn hóa và nghệ thuật. Cô ấy chơi cello rất hay".

5-nguoi-me-vi-dai-nhat-the-gioi-hi-sinh-tat-ca-vi-con-2

Sihem cho biết thêm rằng Elsa gần đây trở thành một nhà tư vấn và đã mua được căn hộ riêng.

"Cô ấy luôn chống lại sự bất công. Cô ấy xem đó là một phần của gia đình mình, người mẹ Chile của cô ấy đã bỏ trốn khỏi nhà độc tài Pinochet", Sihem kể.

Những tên khủng bố đã giam giữ 20 con tin trong nhà hát và trao đổi với người thương thuyết của phía cảnh sát 5 lần qua điện thoại, trước khi lực lượng tinh nhuệ đột kích Bataclan và giải cứu các nạn nhân.

Cảnh sát có mặt tại nhà hát vào khoảng 22h và bắn chết một trong ba tên khủng bố. Hai kẻ còn lại kích nổ đai bom tự sát.

Cảnh sát mô tả cảnh tượng trong nhà hát rất khủng khiếp. Họ như thể đang bước qua những vũng nước trong bóng tối, trước khi nhận ra đó là máu.

Mary Harris Jones - Mẹ Jones

Mary Harris (1/8/1837 – 30/11/1930) là con gái của một nông dân Công giáo La Mã.

Mary Harris đã trở thành người sáng lập ra tổ chức lao động, đứng ra tổ chức các cuộc đình công lớn và đồng sáng lập ngày hội công nhân công nghiệp thế giới (Quốc tế Lao động). Jones đã từng rất hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ của mình với chồng và 4 đứa con, làm công việc nội trợ, may vá và dạy học.

5-nguoi-me-vi-dai-nhat-the-gioi-hi-sinh-tat-ca-vi-con-3

Thay đổi lớn nhất của đời bà là khi chồng và các con đều chết vì bệnh vàng da, căn nhà bị phá hủy trong 1 đám cháy lớn. Mary Harris Jones chuyển sang hoạt động như một nhà tổ chức kêu gọi quyền cho giai cấp công nhân.

Bà là một diễn giả làm việc rất hiệu quả, những bài phát biểu của Mary rất hùng hồn nhưng cũng hài hước. Từ năm 1897, Mary được gọi là “Người phụ nữ nguy hiểm nhất nước Mỹ” và được tầng lớp công nhân lao động gọi bằng tên “Mẹ Jones”.

Mary Harris Jones, còn được gọi là "Mother Jones" (Mẹ Jones), vào năm 1905 là đồng sáng lập Industrial Workers of the World (Công nhân công nghiệp của thế giới) và sau này cả Liên minh Công nhân Mỏ (United Mine Workers) và Đảng Xã hội chủ nghĩa Mỹ (Socialist Party of America). Tạp chí cánh tả Mother Jones cũng được đặt theo tên của bà. Nhạc sĩ Tom Russell đã sáng tác bài hát The Most Dangerous Woman In America (Người phụ nữ nguy hiểm nhất ở Mỹ) để tưởng niệm về bà.

Mẹ của Mạnh Tử - bà mẹ nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc

Mạnh Tử mồ côi cha và chịu sự giáo dục nghiêm túc của mẹ là Chương Thị, sau này được gọi là Mạnh Mẫu. Mạnh Mẫu nổi tiếng với câu chuyện 3 lần chuyển nhà để cho con trai mình được sống, học tập trong ngôi trường và môi trường giáo dục tốt nhất.

Chuyện kể rằng, lần thứ nhất, mẹ con Mạnh Tử sống gần bãi tha ma. Hàng ngày, Mạnh Tử vẫn thường ra đây nô đùa, Mạnh Tử thường diễn lại những cảnh ông nhìn thấy ở bãi tha ma.

Mạnh Mẫu nhận thấy đây không phải là chỗ ở tốt cho con trai mình, bà liền chuyển nhà sang một khu phố mua bán sầm uất nhưng tình hình không khả quan cho lắm. Mạnh Tử học cách cân, đong, đo, đếm của những kẻ mua bán, hay khoe khoang đồ của mình. Lần này, Mạnh Mẫu chuyển nhà đến gần một ngôi trường, Mạnh Tử sống gần đây nên học những khuôn mẫu lễ giáo, học hành chăm chỉ, lúc bấy giờ Mạnh Mẫu mới thở phào: “Đây mới là chỗ ở của con ta”.

Một lần, nhà hàng xóm giết lợn, Mạnh Tử thấy vậy hỏi mẹ giết lợn để làm gì, Mạnh mẫu lỡ miệng nói đùa: “Để cho con ăn”.

5-nguoi-me-vi-dai-nhat-the-gioi-hi-sinh-tat-ca-vi-con-4

Sau đó, bà đi mua thịt lợn về cho con ăn vì bà nghĩ nếu mình nói dối con chẳng khác nào dạy con nói dối.

Một câu chuyện nổi tiếng khác về Mạnh Mẫu dạy con đó là khi đang dệt vải, thấy con trốn học đi về.

Bà kêu Mạnh Tử đến gần rồi cầm dao chặt đứt tấm vải và mắng: “Con đi học mà bỏ học chẳng khác nào mẹ dệt vải mà chặt đứt nó vậy”.

Thấm thía lời mẹ dạy, Mạnh Tử chăm học, dần trở thành học sinh giỏi nhất lớp và bậc đại hiền triết sau này.

Mạnh Mẫu nổi tiếng là một bà mẹ có cách giáo dục con nghiêm khắc và chu đáo nhất trong lịch sử. Bà có những cách dạy con hiệu quả như chọn môi trường sống thích hợp với con để tránh những ảnh hưởng xấu từ môi trường bên ngoài đem lại. Đồng thời, bà gieo vào tiềm thức con cái đức tính chân thật để tạo cho con nếp sống đạo đức sau này, dạy con tính cần cù, chăm chỉ, siêng năng, không biếng nhác, có một thái độ kiên trì nhẫn nại, khắc phục khó khăn, gian khổ.

Mẹ Teresa

Người phụ nữ nổi tiếng nhất của thế kỷ XX là một nữ tu có tên là Agnes Gonxha Bojaxhiu, được cả thế giới xưng danh Mẹ Teresa.

Bà sinh năm 1910 tại Skopje, Macedonia, trở thành nhà truyền giáo Ấn Độ và giảng dạy tại trường tu Loreto ở Calcutta, bà có công thiết lập Dòng Thừa Sai Bác Ái vào năm 1950 chỉ với 13 thành viên, sau này phát triển với hơn 4.000 nữ tu, hàng chục trại trẻ mồ côi, trạm y tế cho người có AIDS và các trung tâm từ thiện trên toàn thế giới. Công việc của Mẹ Teresa nhanh chóng gây chú ý tới cộng đồng quốc tế, các tổ chức giúp đỡ người nghèo và xã hội ở các nước trên thế giới.

5-nguoi-me-vi-dai-nhat-the-gioi-hi-sinh-tat-ca-vi-con-5

Năm 1970, Mẹ Teresa trở thành một nhân vật nổi tiếng thế giới với các hoạt động nhân đạo cứu giúp người nghèo và những người sống trong hoàn cảnh tuyệt vọng.

Một phần là nhờ quyển sách và cuốn phim tư liệu tựa đề Something Beautiful for God của Malcome Muggeridge. Bà đã được trao giải Nobel hòa bình vào năm 1979 như một sự vinh danh cho các hoạt động nhân đạo của bà. Teresa không có gia đình và con cái nhưng bà được cả thế giới trìu mến gọi bằng tên Mẹ Teresa - “Vị thánh của những người khốn cùng”.

Đọc thêm: 5 người cha vĩ đại nhất thế giới hi sinh tất cả vì con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận