Hé lộ top những nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là loại mụn gây khó chịu nhưng lại khó xử lý triệt để nhất. Thực tế, rất nhiều người bị mụn nhưng lại không biết nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì.

Thùy Nguyễn
11:21 08/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những điều cần biết về mụn ẩn

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là loại mụn có nhân sâu bên trong nang lông, ít biểu hiện ra ngoài. Không giống các loại mụn mủ, mụn bọc gây sưng, gây viêm, gây đau hay tấy đỏ… mụn ẩn thường không có dấu hiệu rõ ràng.

Bên cạnh đó, mụn ẩn có kích thước nhỏ, chỉ khi sờ tay hay đánh mỹ phẩm thì bạn mới phát hiện ra. Mụn ẩn không gây viêm sưng, không đau nhức nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt. 

Biểu hiện và cách nhận biết mụn ẩn

Mụn ẩn hay mọc theo cụm sau đó lan rộng, thường ở các vị trí cằm, má và trán.

nguyen-nhan-gay-ra-mun-an-la-gi-4

Mụn ẩn không gây đau hay sưng tấy, kích thước nhỏ, chỉ khi sờ tay mới cảm nhận được sự sần sùi, kém mịn màng trên da do mụn ẩn gây ra. 

Loại mụn này hay xuất hiện ở những vùng da dễ chịu tác động của các yếu tố bên ngoài như trán, má và cằm. 

Nếu không tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và điều trị sai cách, da sẽ bị viêm, mụn ẩn cũng trở thành những vết thâm đỏ khó trị, lan rộng ra xung quanh. 

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Việc xử lý mụn ẩn rất khó, nếu không thực hiện đúng cách sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng, lan ra toàn mặt với những vết thâm, sẹo rất mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu cách điều trị, bạn cần biết nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì. 

Vệ sinh da không sạch sẽ

Vệ sinh da sạch sẽ là bước cơ bản và quan trọng nhất trong bất kỳ liệu trình chăm sóc da nào. Thế nhưng vẫn có nhiều người chưa làm tốt bước này. Để vệ sinh da hiệu quả bạn cần kết hợp rửa mặt với tẩy trang đúng cách, loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tế bào da chết, tránh gây tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông.

nguyen-nhan-gay-ra-mun-an-la-gi-2

Thực tế, nhân của mụn ẩn chính là dầu nhờn, bụi bẩn và da chết tích tụ. Khi vệ sinh da, không chà xát quá mạnh vì có thể dẫn đến tổn thương da, khiến tình trạng mụn càng thêm nghiêm trọng.  

Lạm dụng mỹ phẩm

Dù chăm sóc da và làm sạch mặt kỹ càng nhưng tình trạng vẫn không cải thiện, vậy nguyên nhân gây ra mụn ẩn ở đây có thể là do dùng mỹ phẩm không đúng cách. Kể cả mỹ phẩm dưỡng da hay trang điểm, sử dụng không đúng cách sẽ khiến da bị bí bách, tiết ra nhiều dầu và bít tắc lỗ chân lông.

Do đó, bạn cần lựa chọn mỹ phẩm uy tín và đảm bảo chất lượng, không gây kích ứng da. Bên cạnh đó, cần vệ sinh da sạch sẽ sau khi sử dụng mỹ phẩm để tránh gây bít tắc da và hình thành mụn ẩn.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra mụn ẩn có thể do dụng cụ trang điểm không được vệ sinh thường xuyên như cọ, bông phấn, bông mút… Do đó, bạn nên kiểm tra một lượt mỹ phẩm đang dùng có gây bít tắc da hay dụng cụ không được vệ sinh tốt hay không. Nếu điều trị mãi không khỏi bạn nên ngưng sử dụng loại mỹ phẩm hiện tại. 

Nội tiết tố không ổn định

Một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn là do nội tiết tố, thường xảy ra ở tuổi dậy thì. Một số người qua lứa tuổi này vẫn bị mụn là do nội tiết tố cơ thể không ổn định, nguyên nhân do chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh hoặc đang ở kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đang mang thai...

nguyen-nhan-gay-ra-mun-an-la-gi-3

Nội tiết tố thay đổi kích thích tuyến bã nhờn sản sinh nhiều dầu, khi gặp da chết và bụi bẩn sẽ hình thành nhân mụn ẩn. Ngoài ra, những người có sức khỏe gan yếu, độc tố không được loại bỏ ra ngoài sẽ bị đẩy lên bề mặt da, hình thành mụn ẩn. 

Thói quen sinh hoạt chưa lành mạnh

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn bởi những thói quen sinh hoạt: 

Ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng.

Thường xuyên thức khuya, hay căng thẳng mệt mỏi.

Giờ giấc sinh hoạt không ổn định, thiếu ngủ.

Thường xuyên chạm tay lên mặt.

Xem thêm: 7 cách trị mụn ẩn dưới da bằng thiên nhiên siêu hiệu quả từ lần thử đầu tiên

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận