Loại cây xưa mọc ký sinh ai nhìn cũng "ghét", giờ thành đặc sản nổi tiếng nhà giàu tranh nhau mua

Cây tơ hồng vàng xưa kia mọc dại ở khắp nơi, nhiều người muốn bỏ đi không được, giờ thành đặc sản nức tiếng chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Thùy Nguyễn
16:00 20/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây tơ hồng vàng là loại cây vô cùng quen thuộc ở làng quê xưa. Cây còn có nhiều tên khác như thỏ ty, thỏ lô, xích võng, kim tuyến thảo, vô căn thảo, dã hồ ty. Tên khoa học của cây tơ hồng vàng là Cuscuta chinesis Lamk, thuộc họ Bìm Bìm.

Cây tơ hồng vàng là loại cây sống ký sinh trên các cây chủ cao to khác. Loại cây này phát triển nhanh chóng mặt, chỉ cần ném một dây tơ hồng vàng lên cây chủ khác, nó sẽ phát triển rất nhanh. Khi phát triển vì không có chất diệp lục để quang hợp nên thân cây vươn thật dài, mọc quấn vào cành hoặc tán lá của cây khác, thông qua các rễ mút mà ký sinh và hút chân dinh dưỡng. Hoa cây tơ hồng vàng có hình cầu, màu trắng nhạt. Loài hoa này gần như không có cuống, tụ thành 10-20 hoa với một.

cay-to-hong-xua-moc-ky-sinh-gio-thanh-dac-san-gioi-nha-giau-3
Cây tơ hồng vàng là loại cây sống ký sinh trên các cây chủ cao to khác

Cây tơ hồng vàng có nguồn gốc từ Afghanistan, Sri Lanka, Trung Quốc và cả Việt Nam. Ở nước ta, loại cây này phân bố rộng khắp trên các vùng lãnh thổ. Ở miền Trung, dây tơ hồng thường sống ký sinh trên hoa bông bụt, còn ở miền Bắc cây thường ký sinh trên cây cúc tần. 

Từ lâu, dân miền Tây đã biết sử dụng dây tơ hồng như một loại rau dân dã, bổ sung thêm vào thực đơn các món ăn hàng ngày. Loại rau này có thể luộc rồi chấm với nước kho cá, xào tỏi hoặc nấu canh tép đều rất ngon miệng. Rau có vị ngọt, cay nhẹ, khi ăn hơi lạ miệng nhưng lại rất ngon. Không chỉ ngon, cây tơ hồng vàng còn có màu sắc đặc biệt khiến món ăn thêm phần bắt mắt.

cay-to-hong-xua-moc-ky-sinh-gio-thanh-dac-san-gioi-nha-giau-2
Ở miền Trung, dây tơ hồng thường sống ký sinh trên hoa bông bụt, còn ở miền Bắc cây thường ký sinh trên cây cúc tần

Để nấu món canh tơ hồng, sau khi hái về, cần lọc bỏ những cọng to, sau đó rửa sạch, dùng kéo cắt khúc ngắn. Đun một nồi nước rồi cho tôm băm nhuyễn và gia vị vào. Khi nước sôi thì cho rau vào, nấu thêm 5 phút thì tắt bếp và ăn luôn cho nóng.

Có 3 loại tơ hồng là xanh, vàng nhỏ và vàng to. Loại vàng to có vị nhẫn và bị cứng, tốt nhất không nên ăn loại này. Không chỉ làm món ăn, người ta còn dùng dây tơ hồng để ngâm rượu, rất tốt cho sức khỏe. 

cay-to-hong-xua-moc-ky-sinh-gio-thanh-dac-san-gioi-nha-giau-4
Không chỉ ngon, cây tơ hồng vàng còn có màu sắc đặc biệt khiến món ăn thêm phần bắt mắt

Hiện nay, dây tơ hồng vàng được bán rất nhiều ở các cửa hàng đặc sản và các sàn thương mại điện tử. Theo đó, 1kg dây tơ hồng vàng được bán với giá 120.000 đồng, chủ yếu là đã được làm khô dùng để làm thuốc. 

cay-to-hong-xua-moc-ky-sinh-gio-thanh-dac-san-gioi-nha-giau-5
1kg dây tơ hồng vàng được bán với giá 120.000 đồng

Được biết, loại rau này chủ yếu mua từ thương lái. Vì đây là rau mọc tự nhiên nên đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Khách thường săn lùng để mua về làm thuốc. Không những thế, loại rau này còn ăn rất ngon. Theo nghiên cứu khoa học, cây tơ hồng vàng chứa nhiều vitamin A, đồng thời có tác dụng hỗ trợ cải thiện chức năng gan, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống tình trạng loãng xương.

Ngoài ra, trong Đông y, hạt tơ hồng có vị ngọt, có tác dụng bổ gan thận, tráng dương, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu, nhuận tràng, sáng mắt.

Xem thêm: Loại cây xưa mọc đầy bờ rào, giờ thành đặc sản 200.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận