Loại cây xưa mọc đầy bờ rào, giờ thành đặc sản 200.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Cây bìm bịp mọc dại thành bụi khắp nơi. Ai cũng nghĩ loại rau này chỉ làm hàng rào nhưng nó lại là đặc sản ngon nức tiếng, giá bán lên tới 200.000 đồng/kg.

Thùy Nguyễn
11:00 17/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây bìm bịp còn mọc thành bụi, có thể cao tới 3m. Loại cây này có lá nguyên, cuống ngắn, mặt hơi nhẵn và có màu xanh thẫm. Hoa có màu đỏ hoặc hồng, rủ xuống ở ngọn. Tràng hoa có 2 môi. Trong đó môi dưới có 3 răng bao phấn vàng xanh. Quả bìm bịp hình chùy dài khoảng 1,5cm, cuống ngắn và có 4 hạt tất cả.

Cây bìm bịp có tên khoa học là Clinacanthus nutans. Cái tên của nó cũng gắn liền với truyền thuyết con bìm bịp non bị gãy chân, chim mẹ tha loại lá cây này về đắp cho con, chỉ vài hôm chân liền lành lặn.

cay-bim-bip-xua-moc-hoang-gio-thanh-dac-san-gia-sieu-dat-do-2
Rau bìm bịp nấu canh cua không cần thêm bột ngọt vẫn đậm đà vô cùng

Rau bìm bịp còn có tên gọi khác là rau mảnh cộng, rau xương chỉ. Lá khô có mùi thơm đặc trưng giống như mùi cơm nếp. Người ta thường dùng lá khô để ngâm bột gạo nếp, làm bánh. Lá non cây bìm bịp có thể dùng để nấu canh ăn. 

Ở Việt Nam, cây bìm bịp là loại cây dại mọc ở nhiều nơi, từ các vùng nông thôn cho tới bìa rừng, suối và hàng rào. Trong thời chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, cây bìm bịp được dùng như một phần lương thực cho các chiến sĩ, chế biến thành các món ăn như xào, nấu canh hoặc ăn sống.

Ngày nay, cây bìm bịp trở thành loại rau phổ biến, dùng để nấu canh với thịt bằm, nấu canh tôm, canh cua hoặc ăn kèm với lẩu thịt, lẩu cá vô cùng thơm ngon. Loại rau này có mùi thơm nhẹ. Ai mới ăn lần đầu có thể chưa quen; nhưng nếu ăn vài lần sẽ vô cùng ấn tượng với vị ngọt thanh đặc trưng của nó. Đặc biệt, rau bìm bịp nấu canh cua không cần thêm bột ngọt vẫn đậm đà vô cùng.

cay-bim-bip-xua-moc-hoang-gio-thanh-dac-san-gia-sieu-dat-do-3
Rau bìm bịp dùng để làm bánh

Lá bìm bịp khi phơi khô có thể làm trà, sắc thuốc hoặc ướp bánh, làm bánh. Đặc biệt, lá bìm bịp làm bánh phải giã nát, vắt lấy nước cốt để hòa với bột nếp. Nhân bánh làm từ đậu xanh hấp nhuyễn, trộn với đường cát trắng và dừa nạo sợi. Xung quanh là bột nếp dẻo thơm, màu xanh lá bìm bịp thơm ngát. Sau đó, bánh được vo tròn, gói lá chuối bên ngoài rồi hấp cách thủy.

Rau bìm bịp không được bày bán ngoài chợ như những loại rau khác mà được bán theo đơn hoặc bán trong những cửa hàng thực phẩm sạch. Ngày nay, rau bìm bịp trở thành loại rau đặc sản, Vốn là rau sạch mọc tự nhiên ở ven rừng, ven suối nên loại rau này có giá khá đắt đỏ, số lượng khan hiếm.

cay-bim-bip-xua-moc-hoang-gio-thanh-dac-san-gia-sieu-dat-do-4
Rau bìm bịp được rao bán 100.000 đồng nửa kg

Muốn mua nhiều, khách hàng phải đặt trước vài hôm mới có. Trên các sàn điện tử thương mại, giá rau bìm bịp tươi dao động từ 40.000-50.000 đồng/kg; còn rau bìm bịp khô là khoảng 200.000 đồng/kg. 

Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm, rau bìm bịp mọc nhiều nên có giá rẻ hơn đôi chút. Nhiều gia đình sẵn sàng bỏ tiền triệu để đặt mua số lượng lớn, về ăn và dùng dần. Nếu không biết chỗ mua hay đặt sớm, nhiều gia đình muốn ăn cũng khó mà mua được loại rau này.

Xem thêm: Loại cây dại xưa là rau cứu đói, nay thành đặc sản nức tiếng có tiền cũng khó mua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận